Tăng cường phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc - gia cầm

Thứ Sáu, 24/08/2018 | 16:21

Hiện nay, giá thịt gia súc - gia cầm (GS-GC) tăng cao nên nhiều hộ chăn nuôi tăng đàn, và do đàn GS-GC tăng cao nên nguy cơ các loại dịch bệnh cũng dễ bùng phát. Trước tình hình này, ngành chức năng chỉ đạo Trạm thú y các huyện, thị, thành phố trong tỉnh tăng cường công tác tiêm phòng vắc-xin, kiểm soát việc vận chuyển, mua bán, giết mổ nhằm đảm bảo nguồn thịt GS-GC an toàn cho người tiêu dùng.

Cán bộ thú y tiêm vắc-xin phòng chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

Tiêu độc sát trùng vệ sinh chuồng trại.

Cán bộ thú y kiểm tra các sản phẩm đông lạnh từ gia súc, gia cầm. Ảnh: M.Đ

Trong 8 tháng của năm 2018, toàn tỉnh không phát hiện ổ dịch các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm (như cúm gia cầm, lở mồm long móng gia súc, heo tai xanh). Tuy nhiên, do thời tiết thay đổi bất thường nên một số bệnh như tụ huyết trùng, phó thương hàn, Ecoli trên heo; dịch tả vịt, Newcastle gà có phát sinh nhỏ lẻ, nhưng không gây thành dịch. Số gia súc mắc bệnh là 9.700 con, số chết là 1.361 con, chiếm tỷ lệ 14,03%. Bệnh trên gia cầm xảy ra rải rác trong tỉnh với tổng số 13.102 con mắc bệnh, trong đó có 4.812 con chết, chiếm 36,73%.

Toàn tỉnh hiện có 240.000 con gia súc và 2,6 triệu con gia cầm. Ngành chức năng đang triển khai tiêm phòng vắc-xin bổ sung cho đàn gia cầm nuôi mới và đàn đã hết thời gian miễn dịch (gồm 671.680 liều vắc-xin), đạt 33,58% kế hoạch năm. Đồng thời tiêm vắc-xin phòng bệnh cho gia súc gồm 198.720 liều, đạt 54,16% kế hoạch năm. Trong đó, tiêm phòng dịch tả heo 66.240 liều, tụ huyết trùng 66.240 liều, phó thương hàn heo 66.240 liều, phòng bệnh tai xanh heo 2.283 liều, lở mồm long móng gia súc 2.158 liều.

Công tác giám sát dịch bệnh, vệ sinh môi trường được thực hiện khá tốt. Việc điều tra nắm tổng đàn GS-GC, giám sát dịch bệnh tại hộ chăn nuôi để phát hiện bệnh sớm, qua đó xử lý kịp thời không để lây lan ra diện rộng. Đồng thời tổ chức tiêu độc khử trùng các điểm có nguy cơ xảy ra dịch bệnh, điểm trung chuyển GS-GC, khu vực buôn bán sản phẩm GS-GC tại các chợ, lò mổ. Theo đó, tổng số thuốc sát trùng (Benkocid) đã sử dụng là 490 lít, phun xịt trên diện tích 490.000m2 chuồng trại.

Hiện nay, Trạm thú y các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tổ chức đợt cao điểm kiểm tra các lò giết mổ GS-GC và hoạt động kinh doanh thịt GS-GC ở các chợ nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, mua bán, giết mổ GS-GC sai quy định. Song song đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về an toàn vệ sinh thực phẩm để nâng cao ý thức cho người chăn nuôi, người giết mổ, kinh doanh các sản phẩm GS-GC.

Cùng với đó, ngành chức năng tỉnh đã triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh cho GS-GC trong những tháng cuối năm 2018. Ông Trương Phước Thông, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, cho biết: “Đơn vị đã tham mưu cho Sở NN&PTNT ban hành văn bản chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh động vật vào những tháng cuối năm. Theo đó, phân công cán bộ của đơn vị phối hợp với Phòng NN&PTNT, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp các huyện, thị, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát dịch bệnh. Qua đó, phát hiện và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh phát sinh và lây lan trên diện rộng. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp an toàn sinh học, thường xuyên thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc tại cơ sở chăn nuôi, môi trường xung quanh và các biện pháp phòng chống dịch”.

MINH ĐẠT

----------------------------------------------

Trong 8 tháng của năm 2018, 2 Trạm Kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật xuất, nhập tỉnh đã kiểm dịch 165.000 con heo, trâu, bò; 24.377 con heo giống (đạt 68,27% kế hoạch (KH) năm). Kiểm dịch hơn 1,16 triệu con gia cầm (đạt 58,37% KH năm). Kiểm tra gần 724 tấn thịt các loại (đạt 56,19% KH năm). Kiểm soát giết mổ 104.000 con heo, trâu, bò (đạt 57,67% KH năm). Kiểm soát giết mổ 34.876 con gia cầm (đạt 49,82% KH năm).

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.