Tăng cường đầu tư vốn cho nông nghiệp - nông thôn

Thứ Hai, 07/01/2019 | 17:29

Năm 2018, Chính phủ ban hành Nghị định 116/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp - nông thôn với nhiều điểm mới. Chính sách tín dụng này tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận vốn để thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao đời sống.

Nông dân làm thủ tục vay vốn tại Ngân hàng NN&PTNT huyện Giá Rai. Ảnh: T.A

Theo đó, Nghị định 116 quy định nâng mức cho vay tối đa không có tài sản đảm bảo của cá nhân, hộ gia đình cư trú ngoài khu vực nông thôn có sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp từ 50 triệu đồng lên 100 triệu đồng; cho vay cá nhân, hộ gia đình cư trú tại địa bàn nông thôn từ 100 triệu đồng lên 200 triệu đồng. Đồng thời sửa đổi, bổ sung và bỏ quy định cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại để giảm thủ tục hành chính trong quá trình xét duyệt, làm thủ tục cho vay.

Đặc biệt, để khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao, Nghị định 116 đã sửa đổi khoản 1, Điều 15 và bổ sung khoản 2a, khoản 4 vào Điều 15. Theo nội dung này thì các đối tượng khách hàng không có tài sản bảo đảm được tổ chức tín dụng xem xét cho vay tối đa 70% giá trị của dự án, phương án, bao gồm: Khách hàng có dự án, phương án sản xuất nông nghiệp thực hiện trong khu, vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; khách hàng doanh nghiệp chưa được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhưng có dự án, phương án sản xuất, kinh doanh ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp không thuộc khu, vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng về tài sản bảo đảm, đặc biệt là các tài sản có giá trị như nhà kín, nhà lưới… Nghị định 116 đã bổ sung quy định khách hàng được sử dụng tài sản hình thành từ vốn vay của dự án, phương án sản xuất, kinh doanh ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp làm tài sản bảo đảm.

Về chính sách khoanh nợ cho khách hàng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, nguyên nhân khách quan bất khả kháng, Nghị định 116 bổ sung, sửa đổi quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục đề nghị khoanh nợ; nguồn thực hiện cấp bù lãi cho tổ chức tín dụng do khoanh nợ cho khách hàng từ dự phòng ngân sách địa phương…

Năm 2018, với chính sách ưu đãi tín dụng và ưu tiên đầu tư vốn cho phát triển nông nghiệp - nông thôn, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã đầu tư cho vay 10.323,91 tỷ đồng, tăng 12,28% so với năm 2017. Nguồn vốn này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh và giải quyết nhiều việc làm cho lao động nông thôn.

Hai Lúa (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.