Siết chặt quản lý nuôi vịt chạy đồng

Thứ Hai, 04/05/2020 | 16:50

Khi những cánh đồng trên địa bàn tỉnh thu hoạch dứt điểm vụ lúa đông xuân thì cũng là lúc những đàn vịt chạy đồng từ các tỉnh, thành lân cận đổ về Bạc Liêu ngày càng nhiều. Để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh, ngành chức năng đã tăng cường công tác quản lý các đàn vịt chạy đồng trên địa bàn tỉnh.

Tập trung phòng chống, ngăn ngừa dịch cúm gia cầm lây lan

Mùa này, thay vì nuôi nhốt đổ thức ăn, người nuôi vịt đàn số lượng lớn thường cho vịt đến các cánh đồng vừa thu hoạch để “ăn mót”. Nguồn thức ăn ngoài ruộng dồi dào, không chỉ là những hạt lúa còn sót lại mà còn có ốc, côn trùng… nên vịt mập tròn, cho trứng nhiều hơn, đồng thời giúp tiết kiệm chi phí nuôi. Đây còn là một tập quán chăn nuôi đã có từ rất lâu vẫn được người dân duy trì và phát triển cho đến nay. Hiện nay, trên các cánh đồng ở huyện Phước Long, Vĩnh Lợi, Hòa Bình, những đàn vịt chạy đồng với số lượng hàng ngàn con từ các tỉnh: Hậu Giang, Đồng Tháp, An Giang… đổ về ngày càng nhiều.

Thông thường, thời gian lưu trú của đàn vịt chạy đồng ở mỗi địa điểm khá ngắn. Mặt khác, một số địa bàn giáp ranh có địa hình sông ngòi chằng chịt nên khâu quản lý khá nhọc nhằn. Để hạn chế nguy cơ phát sinh dịch bệnh trong đàn gia cầm, ngành Thú y khuyến cáo người chăn nuôi thực hiện nghiêm công tác phòng bệnh, nhất là ở những địa phương hiện đang có vịt chạy đồng. Theo đó, khi có đàn vịt chạy đồng từ tỉnh khác đến, mạng lưới thú y cơ sở sẽ kết hợp với chính quyền địa phương nắm thông tin đàn, kiểm tra các loại giấy tờ liên quan đến lĩnh vực thú y, trong đó phải có giấy xác nhận đã tiêm phòng cúm gia cầm và còn thời hạn miễn dịch. Nếu chủ đàn không trình được giấy tờ hợp lệ theo quy định, sẽ buộc phải rời khỏi địa phương. Bên cạnh đó, ngành chủ quản cũng thường xuyên kiểm tra, tăng cường giám sát, nắm rõ biến động đàn gia cầm tại địa phương mình quản lý, kịp thời bổ sung tiêm phòng đối với đàn mới phát sinh.

Theo ông Lê Thanh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi): “Hiện địa phương tiếp tục tăng cường rà soát, siết chặt quản lý những đàn vịt chạy đồng từ nơi khác đến, nhất là khi vào rộ vụ thu hoạch lúa. Đối với đàn vịt ngoài tỉnh, những trường hợp không có giấy kiểm dịch xuất tỉnh, hoặc giấy chứng nhận tiêm phòng cúm gia cầm theo quy định thì sẽ mời rời khỏi địa bàn trong vòng 24 - 36 giờ”.

​Ông Danh Thái Tâm bổ sung thêm thức ăn cho đàn vịt chạy đồng của mình. Ảnh: C.L

Tăng cường công tác ứng phó

Bên cạnh những giải pháp mà ngành chức năng đang thực hiện thì quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động bảo vệ đàn gia cầm của người chăn nuôi để tránh thiệt hại. Ông Danh Thái Tâm (tỉnh Hậu Giang) đang cho vịt nằm đồng ở xã Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Chăn nuôi gia cầm vốn nhiều rủi ro, mình cảnh giác thì dịch bệnh ít xảy ra hơn. Mỗi lần đưa đàn vịt sang các địa phương khác, tôi phải dự kiến thời gian lưu trú bao lâu. Rồi coi lại giấy tờ xem đàn vịt của mình có hết hạn tiêm phòng trong thời gian đó hay không để tiêm bổ sung cho đúng liều, đúng lịch. Tôi luôn chuẩn bị đủ giấy tiêm phòng, nếu có chạy đồng đi tỉnh khác thì xin giấy xuất tỉnh. Cứ trang bị cho đầy đủ, mình đi lúc nào cũng được, đến đâu cũng an tâm”.

Nỗi lo của người chăn nuôi hoàn toàn có cơ sở khi nhiệt độ thời tiết cuối mùa khô, đầu mùa mưa thường thay đổi đột ngột. Khi đó, cơ thể gia cầm khó thích nghi kịp với sự thay đổi của thời tiết, đề kháng giảm. Cộng với môi trường chăn nuôi luôn tiềm ẩn vi-rút làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh nếu người chăn nuôi không vệ sinh, khử trùng thường xuyên…

Theo số liệu thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, tổng đàn gia cầm trên địa bàn tỉnh hiện tại là hơn 2,8 triệu con. Trong bối cảnh dịch bệnh trên người và động vật đang diễn biến phức tạp nên các tỉnh, thành đã tăng cường công tác ứng phó. Tại khu vực phía Nam, tỉnh Trà Vinh cũng đã xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm ở 2 hộ chăn nuôi. Trước tình hình này, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã siết chặt quản lý dịch bệnh để giảm thiểu nguy cơ. Để chủ động phòng, ngừa dịch bệnh trên đàn gia cầm, ngành Thú y tham mưu cho UBND các cấp triển khai đồng bộ các kế hoạch phòng, chống dịch bệnh.

“Để kiểm soát tình hình dịch bệnh trên gia cầm trong mùa di trú này, ngành Thú y kết hợp với chính quyền địa phương tiến hành rà soát những đàn vịt từ địa phương khác đến. Trường hợp có đàn hết hạn miễn dịch cúm gia cầm sẽ yêu cầu tiêm phòng theo quy định. Đối với những đàn gia cầm ở tỉnh khác khi vào địa bàn nếu không có giấy kiểm dịch, giấy chứng nhận tiêm phòng không còn thời hạn sẽ kiên quyết đẩy đuổi về địa phương theo quy định để tránh nguy cơ dịch bệnh lây lan”, ông Nguyễn Duy Hưng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, cho biết.

Khôi Nguyên

----------------------------------------------------

Mùa vịt chạy đồng năm nay, ngoài nỗi lo dịch bệnh COVID-19 còn đi kèm nỗi buồn do giá trứng vịt trên thị trường giảm mạnh. Giá trứng vịt liên tục giảm, từ 2.500 đồng/quả trứng vào thời điểm tết Nguyên đán, nay giảm còn khoảng 1.300 đồng/quả trứng. Với mức giá này thì người nuôi không có lãi nên nhiều hộ đã có ý định bán đàn.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.