Quyết liệt dập dịch tả heo châu Phi

Thứ Sáu, 14/06/2019 | 17:01

Trung tâm Thú y vùng VII vừa cho biết kết quả mẫu bệnh phẩm heo của hộ Hồ Cầm Tiên (ấp 38, xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) dương tính với dịch tả heo châu Phi (DTHCP). Như vậy, Hòa Bình là địa phương thứ 3/7 huyện, thị, thành phố xuất hiện bệnh DTHCP. Tính đến ngày 11/6/2019, toàn tỉnh đã có 66 hộ ở 33 khóm, ấp thuộc 14 xã, phường, thị trấn của huyện Vĩnh Lợi, huyện Hòa Bình và TP. Bạc Liêu xuất hiện bệnh DTHCP. Tổng số heo tiêu hủy hơn 1.220 con.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung (thứ hai từ trái sang) kiểm tra chốt kiểm dịch đóng tại Láng Trâm (giáp ranh với tỉnh Cà Mau).

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung tặng quà, động viên cán bộ liên ngành tại chốt kiểm dịch đóng trên tuyến đường vào xã Định Thành (huyện Đông Hải). Ảnh: M.Đ

Cán bộ thú y giám sát, kiểm dịch tại lò giết mổ heo tập trung.

Tiêu hủy heo bệnh tại Trại heo giống của tỉnh.

Trước tình hình lây lan bệnh DTHCP lây lan, tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương quyết liệt trong việc khoanh vùng dập dịch. Ông Trương Phước Thông, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, cho biết: “Xã, phường, thị trấn chưa xuất hiện DTHCP thì khi có heo bệnh và mẫu xét nghiệm có kết quả dương tính thì tiêu hủy ngay. Còn các xã, phường, thị trấn đã có DTHCP thì khi có heo bệnh, chết thì tiêu hủy ngay, không cần lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời tổ chức tiêu độc sát trùng chuồng trại, các hố chôn tiêu hủy heo. Thành lập các chốt kiểm dịch, các đội lưu động để kiểm tra việc vận chuyển heo ra vào vùng dịch và vùng chưa có dịch để tránh lây lan dịch bệnh”.

TX. Giá Rai (địa phương chưa có DTHCP) hiện có đàn heo trên 8.800 con, hầu hết là chăn nuôi nhỏ lẻ. Vì vậy, các ngành chức năng huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không tái đàn trong thời điểm này. Đồng thời thành lập 4 chốt kiểm dịch động vật ở các cửa ngõ vào thị xã, lập các đội kiểm tra lưu động.

Huyện Đông Hải (địa phương chưa có DTHCP) cũng đã thành lập nhiều chốt kiểm dịch động vật; tuyên truyền cho người dân, nhất là người chăn nuôi, hiểu rõ sự lây lan của bệnh DTHCP. Huyện Đông Hải hiện có đàn heo hơn 10.000 con (gồm hơn 1.700 hộ nuôi, trong đó chỉ có 1 trang trại). Theo ông Bùi Minh Túy, Chủ tịch UBND huyện Đông Hải: “Việc kiểm soát vận chuyển heo trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn. Bởi, Đông Hải là địa phương có hệ thống sông rạch chằng chịt, trong đó có rất nhiều tuyến sông giáp ranh với tỉnh Cà Mau”.

Còn huyện Hồng Dân (địa phương chưa có DTHCP) đang bị dịch bệnh bao vây. Song, nhờ làm tốt công tác phòng chống dịch nên đến thời điểm này trên địa bàn huyện chưa xuất hiện DTHCP. Để bảo vệ tổng đàn heo trên 40.000 con, huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát vận chuyển, mua bán heo; thành lập 10 chốt kiểm dịch. Các xã thì thành lập các chốt kiểm dịch ở các ngõ xóm giáp ranh các xã vùng dịch để kiểm soát việc vận chuyển heo từ vùng dịch vào. Ngoài cơ số thuốc sát trùng của tỉnh cấp, huyện đã xuất kinh phí mua 50 tấn vôi bột, thành lập các tổ thanh niên xung kích và vận động nhân dân tham gia tiêu độc sát trùng trên diện rộng.

Huyện Phước Long (địa phương chưa có DTHCP) đã thành lập 16 chốt kiểm dịch đường bộ, đường sông để kiểm soát việc vận chuyển heo vào địa phương. Đặc biệt, huyện lập thêm một chốt kiểm dịch tại xã Vĩnh Phú Đông (giáp ranh với xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình). Ông Phạm Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Phước Long, cho rằng: “Để phòng chống DTHCP hiệu quả, cán bộ phải xuống tận nhà dân tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân; hướng dẫn các hộ chăn nuôi tiêu độc sát trùng chuồng trại. Hướng dẫn người chăn nuôi không cho người lạ vào chuồng heo, nguồn thức ăn mua về phải kiểm tra kỹ lưỡng - đây là hai khâu dễ lây lan dịch bệnh. Huyện chỉ đạo tuyệt đối không cho heo ở ngoài huyện nhập vào địa phương; còn heo trong huyện sau khi kiểm tra khỏe mạnh mới cho phép xuất khỏi địa bàn”.

Quyết liệt khoanh vùng dập dịch, không để DTHCP lây lan trên diện rộng, lãnh đạo UBND tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, giám sát trực tiếp từ lò giết mổ heo đến các chốt kiểm dịch, kiểm tra việc vận chuyển heo xuất nhập tỉnh. Đồng thời tặng quà, động viên cán bộ, những người tham gia phòng chống DTHCP làm tốt công tác này.

Minh Đạt

--------------------------------------------

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung chỉ đạo các địa phương chưa xuất hiện bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) thì tiếp tục quyết tâm phòng dịch, không để xảy ra dịch bệnh. Hướng dẫn cho người dân thực hiện việc nuôi heo an toàn sinh học, dù hộ nuôi chỉ một con cũng phải thực hiện.

Nếu để bệnh DTHCP xuất hiện trên địa bàn thì gây thiệt hại rất lớn cho người dân và Nhà nước. Vì vậy, các địa phương cần kiểm tra chặt chẽ các lò giết mổ gia súc, nhất là các lò giết mổ nhỏ lẻ. Nếu phát hiện lò giết mổ heo bị bệnh thì đóng cửa ngay.

Cuộc chiến phòng chống bệnh DTHCP còn kéo dài, còn mất nhiều công sức, thiệt hại kinh tế rất lớn. Các địa phương tuyệt đối không chủ quan, lơ là mà phải quyết tâm phòng ngừa và quyết liệt dập dịch…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.