Nước ngọt về: Nhiều diện tích lúa đông - xuân được giải cứu

Thứ Hai, 02/03/2020 | 17:36

Nhờ chủ động xây dựng kịch bản phòng chống hạn, mặn và quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều tiết nước nên Bạc Liêu đã cơ bản thực hiện tốt các giải pháp ứng phó với hạn, mặn. Cuối tháng 2/2020, ngành Nông nghiệp tỉnh đã đưa nguồn nước ngọt về phục vụ sản xuất vụ đông xuân, trong đó có TX. Giá Rai - địa phương nằm cuối nguồn nước.

Nông dân TX. Giá Rai bơm nước từ các kênh nội đồng vào ruộng lúa đông - xuân. Ảnh: M.Đ

Để giảm thiệt hại do hạn, mặn gây ra, thời gian qua, ngành Nông nghiệp và chính quyền địa phương đã vận động, tuyên truyền nông dân ở khu vực cuối nguồn nước ngọt không tập trung xuống giống vụ đông xuân. Thế nhưng, bất chấp các khuyến cáo của ngành chức năng, nông dân trong tỉnh đã xuống giống hơn 47.500ha lúa, riêng địa bàn TX. Giá Rai có hơn 7.200ha.

Sở dĩ nông dân không tuân thủ khuyến cáo vì vụ lúa đông xuân rất trúng và chi phí đầu tư thấp. Song, cũng vì vậy mà khoảng 500ha lúa đông xuân nằm ở cuối nguồn nước (thuộc xã Phong Tân, TX. Giá Rai) bị thiệt hại do thiếu nước ngọt.

Với những nỗ lực giải cứu cây lúa của ngành chức năng, cuối tháng 2/2020 nước ngọt đã được điều tiết về khu vực này. Anh Võ Vũ Phong (ấp 19, xã Phong Tân) cho biết: “Nước ngọt về đã cứu nhiều diện tích lúa của gia đình tôi và bà con lân cận. Nếu nước về trễ 5 ngày nữa là lúa toàn bộ khu vực này sẽ chết hết. Vì vậy, nông dân ở đây mừng lắm!”.

Nguồn nước ngọt đã và đang chảy mạnh về kênh Vĩnh Phong nên mực nước ở các kênh nội đồng dâng lên khá cao. Nhờ vậy, hàng trăm héc-ta lúa đông xuân khoảng 1 tháng tuổi ở ấp 17 (xã Phong Tân) đã được cứu. Theo ông Huỳnh Công Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TX. Giá Rai: “Hiện nay, nước ngọt đã về nên nông dân cần bơm nước vào kênh nội đồng và đưa vào ruộng để cứu lúa”.

Vào thời điểm này, các hộ dân ở 2 ấp 17, 19 (xã Phong Tân) đang quyết liệt bơm nước, bón phân cho lúa. Song, nhiều hộ vẫn lo không biết nước ngọt có đủ để bơm đến cuối tháng 3/2020 - khi cây lúa ngậm đòng và ngậm sữa không?

Ông Lê Tự Do, Chi cục phó Chi cục Thủy lợi kiêm Giám đốc Trung tâm các công trình thủy lợi tỉnh, cho biết: “Hiện nay, mực nước trên các kênh rất cao do nông dân tỉnh Sóc Trăng đã thu hoạch lúa nên không sử dụng nguồn nước. Nước ngọt sẽ đảm bảo đến ngày 15/3 để bà con bơm phục vụ sản xuất vụ lúa đông xuân…”.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.