Nông dân vùng chuyển đổi tôm - lúa: Bắt tay vào vụ tôm mới

Thứ Hai, 12/04/2021 | 15:55

Trên đà thắng lợi của vụ lúa đông xuân vừa thu hoạch xong, bà con nông dân trong vùng chuyển đổi tôm - lúa trên địa bàn tỉnh đang bước vào vụ tôm mới với tâm thế phấn khởi, hy vọng vào một vụ mùa thành công.

TÍCH CỰC CẢI TẠO ĐỒNG RUỘNG

Những ngày này, vụ lúa đông xuân trên những cánh đồng thuộc vùng chuyển đổi của tỉnh như: huyện Phước Long, Hồng Dân, TX. Giá Rai đã được thu hoạch dứt điểm. Các cống ngăn mặn dọc theo các tuyến kênh xáng cũng đã được mở cho nước mặn đổ vào những nhánh sông. Còn sâu trong nội đồng, những con đập ngăn mặn “thời vụ” ở những vùng giáp ranh tôm - lúa cũng được chính quyền địa phương và người dân gia cố kỹ càng hơn để tránh nước mặn rò rỉ vào nội đồng.

Trên khắp các cánh đồng, tiếng máy bơm nổ vang, hút nước từ các tuyến kênh, mương đổ vào ruộng lúa vừa thu hoạch xong. Ruộng kề ruộng, nước mênh mông trắng xóa. Người chống xuồng, người tạt vôi, hóa chất để xử lý, tạo màu nước chuẩn bị đón tôm giống về thả nuôi. Ông Từ Văn Út (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) chia sẻ: “So với mọi năm thì năm nay nước mặn về trễ. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà bà con tranh thủ thời gian cải tạo đồng ruộng, gia cố bờ bao được kỹ hơn. Hy vọng vụ tôm này cũng trúng mùa, được giá như vụ lúa vừa rồi để bà con mình ai cũng có niềm vui vào cuối vụ”.

Theo nhiều bà con trong vùng chuyển đổi, năm nay giá nhân công và chi phí cải tạo không có nhiều biến động so với mọi năm. Cùng với đó, nguồn con giống tại địa phương cũng đảm bảo cung cấp đủ số lượng nên không có trường hợp thiếu hụt như những năm trước. Bên cạnh đó, thời tiết trong 3 tháng đầu năm diễn ra đúng như mong đợi với nhiều yếu tố thuận lợi: độ mặn không quá cao, nhiệt độ tương đối ổn định… Chính vì vậy, đây là điều kiện lý tưởng để bà con bước vào vụ nuôi mới.

Để tôm nuôi đạt đầu con và phát triển tốt, nhiều hộ đã chủ động làm các vèo lưới để thuần dưỡng tôm một thời gian trước khi bung ra toàn bộ diện tích canh tác. Với cách làm này, tuy tốn công chăm sóc nhưng giúp nông dân kiểm soát được số lượng con giống sau khi thả, vừa giảm thiểu rủi ro so với cách mua tôm giống về thả ngay như trước đây.

Nông dân huyện Hồng Dân cải tạo đất chuẩn bị xuống giống vụ tôm. Ảnh: C.L

TĂNG CƯỜNG HỐ TRỢ NÔNG DÂN

Để góp phần cho vụ nuôi tôm đạt hiệu quả, ngành Nông nghiệp các địa phương trong vùng chuyển đổi đã tích cực hướng dẫn nông dân cách cải tạo ao đầm, quản lý môi trường ao nuôi; phối hợp tốt với các ngành chuyên môn tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật nuôi tôm cho bà con… Ông Trần Văn Ên (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) nói: “Năm nay tuy thời tiết khá thuận lợi nhưng nông dân chúng tôi vẫn không chủ quan. Phải liên tục cập nhật những kỹ thuật mới được ngành chuyên môn truyền đạt và học hỏi kinh nghiệm từ những người xung quanh thì mới hy vọng có được vụ nuôi thành công”.

Cùng với hướng dẫn bà con chuẩn bị cơ sở vật chất cho nuôi tôm, các địa phương cũng tích cực chỉ đạo các phòng, ban chức năng làm tốt công tác phối hợp, kiểm tra điều kiện sản xuất - kinh doanh của các cơ sở sản xuất tôm giống; tổ chức công tác kiểm dịch chặt chẽ, tránh sơ hở, bỏ qua nguồn bệnh, gây thiệt hại cho người nuôi. Ông Võ Minh Huy - Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Hồng Dân, lưu ý: “Bà con cần cải tạo, chuẩn bị ao và các điều kiện nuôi thật kỹ, quan tâm theo dõi thông tin về thời tiết, môi trường và dịch bệnh để chủ động thả nuôi. Tùy diễn biến tình hình, ngành Nông nghiệp huyện sẽ có những khuyến cáo và thông báo điều chỉnh khung mùa vụ thả giống cho phù hợp (khi cần thiết). Bên cạnh đó, bà con cần theo dõi các khuyến cáo, hướng dẫn của ngành chuyên môn trong từng thời điểm để cân nhắc trong việc thả giống và chăm sóc tôm nuôi; bố trí thả giống trong khung mùa vụ nhằm duy trì, giữ vững và đảm bảo cơ cấu sản xuất 1 vụ tôm - 1 vụ lúa”. Với sự chuẩn bị chu đáo như trên, hy vọng vụ tôm mới trong vùng chuyển đổi sẽ thành công, giúp nông dân tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.