Nông dân trồng hoa màu đón tết

Thứ Hai, 11/11/2019 | 17:21

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân trong tỉnh đã và đang bắt tay xuống giống vụ hoa màu; đồng thời tăng cường chăm sóc vườn cây ăn trái để chuẩn bị sản phẩm phục vụ thị trường Tết Canh Tý 2020.

Ông Lý Phol chăm sóc rẫy củ hành tím.

Nông dân huyện Hồng Dân chăm sóc vườn bưởi chuẩn bị bán vào dịp Tết Canh Tý 2020. Ảnh: C.L

Những ngày này, bà con các xã Vĩnh Thanh, Vĩnh Phú Đông, Hưng Phú (huyện Phước Long) đang chuẩn bị xuống giống và chăm sóc rẫy hoa màu để phục vụ Tết Canh Tý 2020.

Vụ hoa màu năm nay, nông dân vẫn trồng các loại quen thuộc như: ớt, khổ qua, cà tím, rau cần và nhiều loại rau ăn lá khác; đặc biệt là dưa hấu - một trong những loại quả cho thu nhập khá cao vào mỗi dịp tết.

Anh Đỗ Hoài Nam (xã Vĩnh Phú Đông) hiện có 3 công đất trồng dưa hấu, chia sẻ: “Khoảng đầu tháng 10 âm lịch, gia đình tôi bắt đầu làm đất, xuống giống để kịp thu hoạch dưa hấu vào giữa tháng chạp. Để ruộng dưa có quả to và đẹp, tôi phải chọn giống rất kỹ. Đợi khi dưa kết trái, tôi tiếp tục tuyển chọn, chỉ giữ lại những quả tròn, đẹp, bắt mắt”.

Theo UBND xã Vĩnh Phú Đông, trong vụ màu cuối năm nay, xã đã kiến nghị huyện hỗ trợ kinh phí nạo vét các tuyến kênh nội đồng để bà con thuận tiện tiêu thoát nước, tránh tình trạng bị ngập úng cục bộ như những vụ trước. Cùng với đó, Phòng NN&PTNT huyện cũng mở các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật canh tác hoa màu để giúp bà con sản xuất thành công, thu nhập ổn định.

Còn ở huyện Hồng Dân, những năm gần đây, phong trào cải tạo vườn tạp trồng cây ăn trái phát triển khá mạnh. Những mảnh vườn hoang hóa trước đây, nay đã được thay bằng những vườn cây ăn trái (như: bưởi, cam, mãng cầu, ổi…) cho giá trị kinh tế khá cao.

Nông dân Lâm Trung Sô (xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân) bày tỏ: “Nhờ vườn bưởi mà tết năm nào tôi cũng thu nhập gần 10 triệu đồng. Nhiều người mua bưởi của tôi ăn thấy ngon, năm nay gọi điện đặt hàng (vài chục ký bưởi) mà không cần xem trước”.

Hoa màu là một trong những loại cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao cho nông dân. Vì vậy, nhiều người dân ở các xã vùng ven TP. Bạc Liêu chọn rau màu là cây trồng chính. Và sản xuất hoa màu cũng được xem là một trong những thế mạnh trong phát triển kinh tế của TP. Bạc Liêu trong thời gian qua.

Hàng năm, vào khoảng đầu tháng 10 âm lịch, bà con vùng ven TP. Bạc Liêu bắt đầu xuống giống các loại hoa màu để phục vụ dịp tết. Trong đó, các loại rau ăn lá như: cải thìa, cải xanh, cải rổ, hành, hẹ hay một số loại rau củ như: củ hành tím, củ cải trắng…

Ông Lý Phol (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Năm nay, tôi trồng chủ yếu củ hành tím, ngò rí, hành và một số loại rau ăn lá khác. Năm ngoái, vụ rẫy tết gặp lúc mưa bão nên năng suất không cao, bà con đều gặp khó khăn. Hy vọng vụ rẫy năm nay sẽ thành công để bà con vui vẻ đón tết”.

Thời điểm những tháng giáp tết cũng là giai đoạn chuyển mùa nên sâu bệnh thường phát triển, gây hại hoa màu. Do vậy bà con phải thường xuyên chăm sóc hoa màu, kịp thời phát hiện dịch hại để xử lý; đồng thời giữ ẩm gốc để cây phát triển tốt, hạn chế ngã đổ.

Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp tỉnh cần đồng hành cùng bà con, mở các lớp tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn người dân canh tác từng loại hoa màu chuyên biệt; có định hướng thị trường trước khi xuống giống để nông dân sản xuất đúng nguồn thực phẩm mà thị trường cần.

KHÔI NGUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.