Nông dân Trần Việt Lừng: Thu nhập 150 triệu đồng/năm từ “Vườn rau - ao cá”

Thứ Hai, 17/09/2018 | 16:11

Với nghị lực và quyết tâm vượt khó, dám nghĩ dám làm, ông Trần Việt Lừng (xã Tân Thạnh, TX. Giá Rai) đã mạnh dạn đi đầu trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Từ mô hình nuôi cá và trồng màu, mỗi năm ông thu lợi nhuận hơn 150 triệu đồng; nhiều năm liền được công nhận là Nông dân sản xuất kinh - doanh giỏi.

Ông Trần Việt Lừng kiểm tra ao cá nuôi. Ảnh: K.N

Những năm 1990, khi phong trào nuôi cá chình, cá bống tượng trên địa bàn xã Tân Thạnh (TX. Giá Rai) bắt đầu phát triển, ông Lừng là một trong những người đầu tiên bắt tay vào đào ao nuôi cá với hy vọng sẽ có thu nhập ổn định, giúp cuộc sống gia đình bớt phần khó khăn, vất vả. Thế nhưng do chưa có kinh nghiệm cũng như không nắm vững kỹ thuật chăm sóc nên chỉ mới nuôi được vài tháng thì 4 ao cá (2 ao nuôi cá chình, 2 ao cá bống tượng) của gia đình ông bị bệnh và chết dần gần hết số cá giống thả nuôi. Đứng trước nguy cơ mất trắng gần 20 triệu đồng tiền đào ao, đầu tư mua cá giống, đêm nằm ông Lừng không sao ngủ được.

Trong khi đó, phong trào nuôi cá chình, cá bống tượng ở xã Tân Thành (TP. Cà Mau) rất phát triển và có nhiều người thành công với mô hình này. Ông Lừng quyết tâm “tầm sư học đạo” để về “cứu” lấy số cá nuôi còn lại trong ao. Và rồi từ những chia sẻ tận tình về kiến thức, kinh nghiệm nuôi cá của nông dân tỉnh bạn, ông Lừng đã trị hết dịch bệnh trên đàn cá. Nhờ vậy, dù vụ nuôi đầu không có lãi nhưng gia đình ông cũng thu lại được vốn đầu tư ban đầu. Được sự hỗ trợ, động viên của chính quyền địa phương, ông được vay 40 triệu đồng để đầu tư vào vụ mới. Trước hết, ông xác định phương châm sản xuất là “lấy ngắn nuôi dài”. Trong giai đoạn nuôi cá, ông tận dụng bờ bao trồng các loại hoa màu như: cà, đậu bắp, rau ăn lá kết hợp chăn nuôi heo, gà, vịt… để sớm có sản phẩm thu hoạch, tạo nguồn vốn xoay vòng trong sản xuất. Với cách làm này, mỗi năm gia đình ông thu nhập hơn 150 triệu đồng.

Từ một người thiếu kinh nghiệm về nuôi trồng, giờ đây ông Lừng đã có thể tự “ép” giống để thả nuôi cũng như xuất bán cho bà con trong ấp. Đến nay, ông Lừng đã xây dựng được mô hình trang trại cho gia đình mình với 11 ao nuôi cá. Đồng thời, với kinh nghiệm bản thân, ông còn giúp bà con trị một số loại bệnh thường gặp trên cá nuôi. Ông Trần Việt Lừng tâm sự: “Bà con nông dân mình quanh năm chỉ có mảnh vườn, thửa ruộng là nguồn thu nhập chính, mỗi khi cây trồng, vật nuôi bị bệnh hay thiệt hại là buồn lắm. Riêng bản thân tôi, để có thể thành công với mô hình nuôi cá như hôm nay cũng phải trải qua nhiều khó khăn, thất bại. Chính vì vậy, mỗi khi trong ấp ai cần hỗ trợ, giúp đỡ gì là tôi đều tận tình hướng dẫn, chỉ mong sao bà con mình ai cũng có được niềm vui vào cuối vụ”.

KHÔI NGUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.