Ninh Quới: Phấn đấu đạt các tiêu chí xã nông thôn mới trong năm 2019

Thứ Hai, 26/11/2018 | 17:18

Ninh Quới (huyện Hồng Dân) là xã có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, cuộc sống của bà con nơi đây còn khá khó khăn. Từ khi thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống người dân không ngừng được nâng lên.

Tuyến lộ liên ấp ở xã Ninh Quới được xây dựng khang trang. Ảnh: C.L

Khi bắt tay vào XDNTM, xã Ninh Quới đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp. Trong đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân về mục đích, ý nghĩa của chương trình XDNTM được xem là giải pháp quan trọng hàng đầu. Nội dung và phương pháp tuyên truyền được xã liên tục đổi mới theo hướng phù hợp với trình độ, tập quán của bà con. Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm và dân thụ hưởng”, UBND xã tạo điều kiện cho người dân tham gia góp ý vào quy hoạch, trực tiếp giám sát các dự án; minh bạch mọi nguồn lực, nhất là tài chính để người dân yên tâm, tin tưởng.

Ông Quách Văn Dữ (ấp Ninh Bình) chia sẻ: “Từ khi có chủ trương XDNTM, tôi cũng như bà con trong ấp đều đồng tình hưởng ứng. Gần đây, thấy xóm làng đổi mới trên nhiều lĩnh vực, chúng tôi rất phấn khởi!”. Để hưởng ứng chương trình XDNTM, ông Dữ cùng các thành viên trong gia đình trồng hàng rào cây xanh, thường xuyên dọn dẹp vệ sinh con lộ trước nhà để tuyến đường sạch - đẹp, thông thoáng. Đặc biệt, từ khi tuyến lộ rộng 2,5m ở ấp Ninh Bình đưa vào sử dụng, đã tạo sự thay đổi lớn về đời sống, sinh hoạt của người dân nơi đây.

Hiện nay, xã Ninh Quới đã đạt 13/19 tiêu chí NTM. Một trong những tiêu chí mà lãnh đạo UBND xã Ninh Quới lo lắng nhất là phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Do đó, thời gian qua, cùng với nguồn vốn của Nhà nước, xã đã vận động nhân dân đầu tư vốn xây dựng các mô hình trình diễn thí điểm trong lĩnh vực chăn nuôi; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng mở các lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất nông nghiệp, cử cán bộ xuống các hộ hướng dẫn theo hình thức cầm tay chỉ việc… Nhờ đó, hiệu quả sản xuất ngày một nâng lên, nhiều mô hình cho thu nhập cao được triển khai nhân rộng.

Ông Lâm Quý Nghiên (ấp Vàm) phấn khởi nói: “Sau khi được dự các lớp tập huấn kỹ thuật, tôi đã cải tạo một công đất vườn tạp của gia đình để trồng mãng cầu. Hiện nay, thu nhập của gia đình khá ổn định, đời sống cũng nâng cao hơn trước”.

Theo ông Hồng Trường Thống, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Quới: “Những tiêu chí XDNTM đã đạt, xã tiếp tục phân công cán bộ, công chức phụ trách chuyên môn kết hợp với các ấp duy trì, giữ vững. Đồng thời tập trung chỉ đạo quyết liệt để xã đạt hết các tiêu chí còn lại trong năm 2019, tiến đến đạt chuẩn xã nông thôn mới”.

KHÔI NGUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.