Niềm vui từ cánh đồng mẫu lớn ấp 13

Thứ Hai, 29/06/2020 | 17:09

Đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, đưa giống có năng suất, chất lượng cao vào thay thế cho những giống lúa đã thoái hóa, cánh đồng mẫu lớn tại ấp 13 (phường Láng Tròn, TX. Giá Rai) với diện tích 218ha đã mang lại hiệu quả vượt trội, làm nông dân phấn khởi trước vụ mùa bội thu, trúng giá.

Cánh đồng mẫu lớn ấp 13 (phường Láng Tròn, TX. Giá Rai). Ảnh: Q.V

Gắn bó với đồng ruộng hơn mấy chục năm, chưa bao giờ người dân ấp 13 thấy năng suất lúa đạt cao như bây giờ. Không còn cảnh thương lái ép giá, từ giống đến khâu kỹ thuật đều được hỗ trợ, khi thu hoạch tiếp tục được doanh nghiệp bao tiêu thu mua. Với 218ha gieo sạ giống OM5451, thực hiện theo quy trình “3 giảm - 3 tăng” và quản lý dịch hại, các mô hình sinh thái trên đồng ruộng, nông dân ở đây đạt năng suất 7,7 tấn/ha, tăng hơn 1,5 tấn/ha. Trước hiệu quả “mắt thấy, tai nghe”, từ vài hộ ban đầu, đến nay ấp 13 đã có 27 hộ nông dân tham gia trong vụ đông xuân.

Khác biệt rõ nét nhất mà mô hình mang lại cho bà con nông dân là ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào đồng ruộng. Việc đưa cơ giới hóa như máy làm đất, máy gặt đập liên hợp vào trong khâu làm đất và thu hoạch đã giúp giảm công lao động cũng như áp lực nhân công cho nông dân mỗi khi vào vụ sản xuất đại trà. Kể từ khi thực hiện mô hình, bà con nông dân đã ý thức kiểu “kỷ luật đồng ruộng”, tuân thủ mọi quy trình từ xuống giống, chăm sóc đến thu hoạch. Đáng mừng nhất là nông dân đã bỏ hẳn những thói quen không cần thiết, đặc biệt là sử dụng quá nhiều giống, phân bón, phun thuốc bừa bãi.

Việc thực hiện mô hình cánh đồng mẫu có thể nói là bước đột phá, là động lực thúc đẩy xây dựng nền sản xuất nông nghiệp ổn định và bền vững.

Quang Vinh

(Đài Truyền thanh TX. Giá Rai)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.