Những vấn đề cần lưu ý khi nuôi tôm siêu thâm canh

Thứ Hai, 02/07/2018 | 17:24

Tại diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp vừa qua, các nhà khoa học, người nuôi tôm trong và ngoài tỉnh đã bàn nhiều giải pháp nhằm từng bước nâng cao hiệu quả tôm nuôi. Trong đó, việc nắm vững kỹ thuật nuôi tôm là rất cần thiết.

Ông Kim Văn Tiêu (giữa), Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia tham quan mô hình nuôi tôm siêu thâm canh ở huyện Hòa Bình. Ảnh: C.L

Đối với các hộ nuôi tôm theo hình thức thâm canh, bán thâm canh và siêu thâm canh nên nuôi với mật độ thưa (tôm sú dưới 20 con/m2, tôm thẻ chân trắng dưới 70 con/m2). Mỗi năm chỉ nuôi 1 vụ đối với tôm sú và 2 vụ đối với tôm thẻ; riêng tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh có thể nuôi 3 vụ/năm và phải có ao ương, ao lắng, đặc biệt là ao lắng sinh thái.

Theo anh Nguyễn Chí Hiếu (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình), nuôi tôm siêu thâm canh với mật độ dày thì yếu tố bảo vệ môi trường nuôi rất quan trọng. Trong cải tạo ao nuôi cũng như trong xử lý các vấn đề dịch bệnh, xả thải, cần thực hiện quy trình khép kín, tránh để lây lan ra môi trường xung quanh. Bởi, khi quản lý môi trường nuôi không tốt thì người nuôi sẽ gánh chịu hậu quả đầu tiên.

Định kỳ dùng vôi hoặc Dolomite để ổn định các yếu tố môi trường. Tuân thủ nguyên tắc kết hợp 2 phương pháp trong chọn giống (phương pháp cảm quan và sốc formon hoặc sốc mặn). Lấy mẫu giống xét nghiệm trước khi nuôi. Trước khi thả tôm vào ao nên vèo tôm từ 15 - 30 ngày nhằm giảm tỷ lệ tôm hao hụt. Mật độ tôm nuôi chỉ từ 3 - 5 con/m2.

Lĩnh vực nuôi trồng thủy sản nói chung và nuôi tôm nói riêng, tuy lợi nhuận cao nhưng rủi ro cũng không nhỏ do chịu sự tác động, ảnh hưởng từ nhiều yếu tố (như thời tiết, môi trường, dịch bệnh, chất lượng tôm giống…). Vì vậy, người nuôi tôm cần nắm vững kỹ thuật, làm theo khuyến cáo của ngành chuyên môn; thường xuyên theo dõi diễn biến của thời tiết để có hướng xử lý kịp thời, tránh để tôm nuôi bệnh. 

 C.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.