Nhiều diện tích lúa, rau màu bị hư hại do ảnh hưởng bão số 1

Thứ Sáu, 04/01/2019 | 16:56

Bão số 1 tuy không đổ bộ vào đất liền nhưng do ảnh hưởng của bão nên nhiều diện tích lúa trong tỉnh bị sập, rau màu của nông dân bị ngập úng cục bộ. Ngành chức năng khuyến cáo nông dân nhanh chóng thu hoạch lúa, hoa màu, xả nước chống ngập lúa; nâng bờ bao để bảo vệ các diện tích nuôi trồng thủy sản.

Nông dân huyện Vĩnh Lợi thu hoạch lúa.

Lúa sập, rau màu bị ngập 
Toàn tỉnh có 79.926ha lúa thu đông và lúa trên đất tôm; nông dân đã thu hoạch 4.350ha, còn 75.576ha dự kiến bắt đầu thu hoạch vào ngày 20/1/2019. Song, ảnh hưởng của bão số 1 đã làm 6.500ha lúa sập (tập trung huyện Phước Long, Hồng Dân); 600ha lúa thu đông bị ngập cục bộ (400ha ở huyện Hồng Dân và 200ha ở các địa phương khác). Ông Phạm Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Phước Long, cho biết: “Trên địa bàn huyện có 28 trạm bơm khép kín, những nơi nào ngập úng cục bộ thì nhanh chóng bơm nước ra để cứu lúa”. 
Còn về rau màu, tại xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) mưa lớn và kéo dài đã làm ngập úng nhiều diện tích trồng củ hành tím đang chờ thu hoạch. Nhiều hộ trồng hành đã phải dầm mưa thu hoạch hành củ và đưa về sân che bạt để bảo quản, mong thu hồi vốn đầu tư. Thế nhưng, do mưa liên tục và ủ trong bạt nên củ hành cũng bị hư hại. Hiện nay, hành củ được thương lái thu mua từ 7.000 - 8.000 đồng/kg, giảm gần một nửa so với trước khi xảy ra bão số 1.
Anh Diệp Đẹp (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Mỗi năm, tôi trồng 3 công củ hành tím và thu khoảng 4 tấn, lãi gần 20 triệu đồng. Thế nhưng, vụ này tôi lỗ hơn 20 triệu đồng do các thứ chi phí tăng cao và bị thiệt hại do ảnh hưởng bão”. 
Cùng chung cảnh ngộ như anh Đẹp, hộ bà Lâm Thị Loan cũng đứng ngồi không yên khi có hơn 1 tấn củ hành đã thu hoạch mà không tìm được đầu ra. Bà Loan than thở: “Nếu 2 - 3 ngày nữa mà không có nắng để phơi thì số củ hành này coi như bỏ vì hư. Vốn liếng, công sức mất trắng, năm nay nhà tôi không có tết!”.

* Trà lúa bị sập ở huyện Phước Long. 
* Anh Diệp Đẹp phơi những củ hành tím bị hư vì những trận mưa liên tiếp. 
* Bà Lâm Thị Loan xót xa nhìn hàng trăm ký củ hành tím bị hư hại. Ảnh: M.Đ-C.L

Các địa phương triển khai ứng phó với bão
Sau khi họp tại Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã họp Ban chỉ đạo (BCĐ) cấp huyện và triển khai ứng phó bão số 1.
Huyện Đông Hải họp BCĐ PCTT&TKCN huyện vào chiều 2/1/2019 triển khai các giải pháp ứng phó bão số 1. Theo đó, phân công cán bộ đến tận các hộ có tàu thuyền đánh bắt trên biển để kiểm tra, xác định thông tin việc tàu thuyền đã vào nơi trú bão an toàn. 
Ông Bùi Minh Túy, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: “Đến thời điểm này, 100% tàu thuyền của huyện đã vào nơi tránh, trú bão an toàn. Các ngành chức năng huyện vận động nhân dân chằng néo nhà cửa; hướng dẫn người dân tôn bờ bao để bảo vệ tôm, cá nuôi (gồm 38.000ha nuôi trồng thủy sản)”.  
TX. Giá Rai cũng quyết liệt đề ra các giải pháp ứng phó bão số 1. Theo ông Huỳnh Công Quân, Phó Chủ tịch UBND TX. Giá Rai: “BCĐ thị xã đã họp triển khai kế hoạch và phân công cụ thể cho các ngành. Khuyến cáo người dân chằng chống nhà cửa, gia cố bờ bao nuôi tôm, đồng thời xả nước ở các cống vùng ngọt để cứu lúa vụ 2”. 
Tại cuộc họp Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung chỉ đạo Bộ đội Biên phòng và các địa phương khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú bão an toàn. Cử cán bộ xuống tận nhà các chủ tàu thuyền nhằm kiểm tra kỹ, thống kê chính xác số tàu tránh trú bão an toàn. Đối với vùng sản xuất lúa - tôm, các địa phương cần kiểm tra chặt chẽ, ưu tiên xả nước cứu lúa. Nhắc nhở các hộ nuôi tôm công nghệ cao, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm chằng chống các nhà kín. Đối với các hộ nuôi tôm ven biển thì động viên bà con thu hoạch sớm. Riêng huyện Đông Hải và TX. Giá Rai thực hiện phương án “4 tại chỗ” và có phương án di dân nếu cần thiết. Lực lượng vũ trang chuẩn bị sẵn sàng quân số 100% để khi cần thì kịp thời điều động. Các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường thời lượng thông tin về cơn bão số 1 để nhân dân biết và chủ động ứng phó. Các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị phân công cán bộ trực bão số 1…
Đạt - Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.