Ngành Nông nghiệp chủ động vượt khó

Thứ Hai, 28/06/2021 | 15:24

Từ đầu năm đến nay, ngành Nông nghiệp tỉnh cùng lúc phải ứng phó với nhiều khó khăn, thách thức từ tác động của dịch bệnh COVID-19 khiến các chuỗi cung ứng, tiêu thụ, xuất khẩu một số nông sản gặp khó, giá trị xuất khẩu sụt giảm… Trước tình hình đó, để thực hiện thành công nhiệm vụ kép theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và tỉnh, ngành Nông nghiệp đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giúp hoạt động sản xuất tăng trưởng ổn định.

Thu hoạch tôm nuôi theo quy trình công nghệ cao ở huyện Hòa Bình.

Tăng cường liên kết đầu ra

Một trong những thách thức lớn mà ngành Nông nghiệp tỉnh phải đối mặt là hoạt động sản xuất, chế biến, tiêu thụ tôm nguyên liệu gặp rất nhiều khó khăn khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trở lại. Giá thức ăn dùng trong lĩnh vực nuôi tôm tăng cao khiến nhiều hộ nuôi tôm e dè, không mạnh dạn cải tạo, đầu tư để vào vụ nuôi mới. Trong khi đó, giá các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cũng tăng không ít làm cho lợi nhuận cuối vụ của người trồng lúa bị sụt giảm.

Với quyết tâm không để khó khăn làm cản trở mục tiêu tăng trưởng, ngành Nông nghiệp và nông dân trong tỉnh đã nỗ lực tìm các giải pháp khắc phục hạn chế, phát huy những lợi thế để thực hiện tốt mục tiêu đề ra. Theo đó, song song với việc khuyến khích, đồng hành cùng nông dân, ngành Nông nghiệp tỉnh cũng đã điều tiết kế hoạch sản xuất bằng hình thức rải vụ, chú trọng sản xuất theo hướng hữu cơ; đẩy mạnh tiêu thụ nông sản bằng nhiều hình thức đa dạng. Đặc biệt là tăng cường quảng bá, giới thiệu và tổ chức bán hàng trực tuyến trên các trang mạng xã hội; liên kết các HTX trong sản xuất, tiêu thụ; đầu tư các dây chuyền sơ chế, chế biến nhằm kéo dài thời gian bảo quản. Bên cạnh đó, lường trước một số khó khăn do tác động của dịch bệnh, một số HTX đã nhanh nhạy chủ động tìm đối tác để ký kết, bao tiêu đầu ra. Ông Trịnh Văn Cường - Chủ tịch HĐQT HTX Vĩnh Cường (huyện Hòa Bình) chia sẻ: “Nhờ dự báo được thị trường nên HTX đã chủ động liên kết với các đối tác để tìm đầu ra ổn định cho bà con nông dân. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và tích cực xúc tiến tiêu thụ sản phẩm tại hệ thống các kênh phân phối, tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, đầu tư kho, bãi bảo quản hàng hóa bài bản”.

Đóng gói khô cá kèo - một sản phẩm OCOP của huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: C.L

Đẩy mạnh quảng bá để tiêu thụ nông sản

Đối với các sản phẩm chủ lực của các địa phương, thông qua Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều địa phương cũng đã đẩy mạnh đầu tư cơ sở sơ chế, chú trọng xây dựng thương hiệu để có được những sản phẩm “gắn sao” OCOP, qua đó giúp các mặt hàng nông sản dễ dàng thâm nhập vào các kênh tiêu thụ lớn. Phát biểu tại hội thảo xây dựng chuỗi liên kết bền vững tôm - lúa, ông Huỳnh Quốc Khởi - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh, cho biết: “Ngành Nông nghiệp đang tích cực hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đẩy mạnh các hoạt động kết nối, triển lãm, quảng bá giới thiệu sản phẩm giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng”.

Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp tỉnh cũng đã chủ động, tích cực phối hợp với các bên có liên quan, trao đổi với các siêu thị, nhà phân phối trong và ngoài tỉnh để thực hiện thu mua nông sản cho người dân. Nắm bắt và kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất về nguồn nguyên liệu, thủ tục hành chính để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh. Tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ, sử dụng giống năng suất và chất lượng cao, ứng dụng cơ giới hóa, thực hiện các quy trình kỹ thuật tiên tiến, biện pháp thâm canh bền vững để nâng cao sản lượng và chất lượng hàng hóa.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, sản xuất nông nghiệp đang từng bước chuyển đổi mạnh mẽ theo hướng ứng dụng công nghệ cao; tăng cường hoạt động chế biến sâu, đa dạng sản phẩm, nâng thời gian bảo quản sản phẩm, xuất khẩu dễ dàng, tiết kiệm chi phí vận chuyển. Với sự chủ động ứng phó này, ngành Nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực vươn lên phù hợp với sự chuyển đổi về chất của lĩnh vực nông nghiệp trong tình hình mới.

Song Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.