Liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản: Tín hiệu vui cho nông dân

Thứ Hai, 05/08/2019 | 16:40

Gần đây, nhiều địa phương trong tỉnh đã tăng cường vận động nông dân thành lập các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) và kêu gọi các doanh nghiệp ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Theo đó, nhiều mô hình liên kết sản xuất tôm, lúa được doanh nghiệp bao tiêu, từng bước hạn chế tình trạng nông dân trúng mùa rớt giá. Tuy sản lượng bao tiêu chưa nhiều, nhưng đây vẫn là tín hiệu vui cho nông dân.

Doanh nghiệp bao tiêu tôm (ảnh trái) và lúa cho nông dân huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: M.Đ

Trước đây, nông dân trong tỉnh tự tìm đầu ra tiêu thụ các mặt hàng nông sản. Đây là nguyên nhân chính để các thương lái ép giá khi đến mùa thu hoạch rộ. Gần đây, tỉnh đã chủ trương hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất để bao tiêu nông sản cho nông dân, từng bước tháo gỡ khó khăn về đầu ra, điển hình là xây dựng cánh đồng lúa lớn.

Đến nay, toàn tỉnh có 23 cánh đồng lớn với diện tích canh tác 11.643ha. Vụ lúa hè thu 2019, toàn tỉnh có 16.249ha lúa được bao tiêu. Các đơn vị liên kết sản xuất và bao tiêu gồm: HTX Quyết Tiến, Công ty Cổ phần vật tư nông nghiệp Bạc Liêu, HTX Vĩnh Cường (huyện Hòa Bình), HTX Chí Phải…

Nổi bật là HTX Vĩnh Cường, hàng năm, bao tiêu khoảng 13.000ha lúa với hơn 300.000 tấn lúa (sản lượng của 3 vụ lúa) cho nông dân ở các huyện: Hòa Bình, Vĩnh Lợi, Phước Long và TX. Giá Rai. Ngoài ra, các THT, HTX ký kết sản xuất lúa nguyên chủng, lúa cấp xác nhận cho Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh cũng được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm.

Ở lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, nhất là con tôm, cũng được liên kết sản xuất từ khâu đầu vào đến bao tiêu sản phẩm. Đơn cử như mô hình liên kết giữa Công ty TNHH MTV Chế biến thủy hải sản xuất nhập khẩu Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) với HTX Đồng Tiến và THT Tiền Phong (nuôi tôm sú quảng canh cải tiến theo tiêu chuẩn Global Gap/ASC) bao tiêu 412,50ha tôm nuôi cho 237 hộ ở xã Định Thành (huyện Đông Hải). Công ty Thiên Phú cũng đã ký kết với THT nuôi trồng thủy sản Long Điền Đông (xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) với mô hình tôm - rừng và bao tiêu 496ha tôm nuôi của 95 hộ (vùng nuôi đã được công nhận tiêu chuẩn Organic). Tôm thương phẩm được Công ty Thiên Phú bao tiêu (tùy theo từng loại) có giá cao hơn so với giá thị trường từ 15.000 - 30.000 đồng/kg.

Ngoài ra, Công ty Tôm miền Nam ký kết với HTX nuôi tôm Thành Đạt (xã Long Điền, huyện Đông Hải), THT Thành Công (xã Phong Thạnh A, TX. Giá Rai) nuôi tôm sú quảng canh cải tiến theo tiêu chuẩn ASC. Tổng diện tích bao tiêu là 146ha gồm 80 hộ, sản lượng bao tiêu hơn 100 tấn tôm.

Việc bao tiêu sản phẩm mang lại sự yên tâm cho người nuôi tôm, nhất là trong thời điểm giá tôm xuống thấp. Tuy nhiên, diện tích và sản lượng tôm, lúa trên địa bàn tỉnh được bao tiêu còn rất thấp. Vì vậy, tỉnh đã đẩy mạnh kêu gọi doanh nghiệp tham gia chuỗi liên kết bao tiêu nông sản.

Hiện nay, Sở NN&PTNT tiếp tục chỉ đạo phát triển chuỗi giá trị lúa, tôm, heo... để gắn kết giữa sản xuất với chế biến, tiêu thụ nông sản, nâng cao vai trò của doanh nghiệp đối với phát triển theo chuỗi giá trị. Tổ chức lại sản xuất theo hướng hợp tác, liên kết giữa nông dân với nông dân, giữa THT, HTX với doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu (cả đầu vào và đầu ra). Hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các quy định và điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong chế biến nông, lâm, thủy sản và muối; tham gia chuỗi sản xuất với mô hình liên kết cộng đồng và thực hiện truy xuất nguồn gốc cho các nhà máy chế biến trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ các doanh nghiệp liên kết sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm trồng trọt; tạo điều kiện thuận lợi, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản; tham gia thực hiện các phương án hợp tác, hội nhập kinh tế quốc tế; giữ vững mối quan hệ với các đối tác đã được thiết lập; đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu…

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.