Khuyến khích và hỗ trợ nông dân ký kết với doanh nghiệp trong bao tiêu sản phẩm

Thứ Sáu, 14/09/2018 | 15:51

Thời gian qua, một số đối tượng ở địa phương kết hợp với các thương lái và chủ máy gặt đập liên hợp (GĐLH) tiến hành thu mua lúa của nông dân với hợp đồng bằng miệng không qua xác nhận của UBND xã, thị trấn, các “cò lúa”, “cò máy gặt” xuất hiện ngày càng nhiều. Chúng còn thao túng giá cả mua bán lúa tại địa phương, địa bàn dân cư. Lợi dụng sự dễ dãi, cả tin, thiếu hiểu biết pháp luật của bà con nông dân, các đối tượng này đã bắt tay với nhau ép giá, tự quy định ngày thu hoạch lúa, một số diện tích lúa bị đổ ngã ít nhưng chúng vẫn không thu mua khiến cho người trồng lúa gặp rất nhiều khó khăn, giảm thu nhập đáng kể, gây bức xúc trong nhân dân.

Nông dân huyện Phước Long bán lúa cho doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Ảnh: T.Đ

UBND huyện Phước Long vừa ban hành Công văn giao Chủ tịch UBND các xã, thị trấn quản lý số lượng máy GĐLH từ địa phương khác đến, bắt buộc chủ máy phải thông qua chính quyền địa phương để được sắp xếp, không cho liên kết với đối tượng “cò lúa”, “cò máy gặt”. Ngay trong vụ lúa hè thu năm 2018 đang thu hoạch và vụ lúa của những năm tiếp theo, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phải chỉ đạo chấm dứt ngay tình trạng trên. Đơn vị nào còn để tình trạng trên tiếp diễn phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.

UBND huyện đề nghị Phòng NN&PTNT, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác làm đầu mối để khuyến khích và hỗ trợ ký kết hoặc vận động nhân dân ký kết với công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã cung cấp giống lúa và bao tiêu sản phẩm đầu ra cho nông dân trên địa bàn mình. Vận động người dân tích cực tham gia các mô hình sản xuất cánh đồng lớn, ký kết với các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã bao tiêu sản phẩm ổn định đầu ra, đảm bảo người nông dân sản xuất lúa có lợi nhuận.

T.Đ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.