Huyện Vĩnh Lợi: Tìm giải pháp phát triển thương hiệu gạo Tài nguyên

Thứ Sáu, 11/01/2019 | 14:31

Năm 2010, lúa Tài nguyên Vĩnh Lợi được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Tuy nhiên sau đó, giống lúa này chẳng những chưa phát triển được thương hiệu mà sức tiêu thụ cũng không ổn định. Từ thực tế này, huyện Vĩnh Lợi phối hợp với các viện, trường, sở, ngành tỉnh triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo giá trị, nâng cao thương hiệu sản phẩm và thu nhập cho nông dân.

Sau khi đi vào nghiên cứu, phân tích, nhiều ý kiến cho rằng: gạo Tài nguyên chưa được phát huy là do chưa có quy hoạch chung cho vùng trồng có chất lượng cao, an toàn để tiến tới công nhận chỉ dẫn địa lý cho giống lúa Tài nguyên. Bên cạnh đó, người trồng lúa Tài nguyên còn lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình canh tác. Chính điều này đã làm cho chất lượng gạo Tài nguyên ngày càng giảm, đặc biệt tiềm ẩn nguy cơ dư lượng hóa chất trong sản phẩm gạo là rất cao. Mặt khác, huyện Vĩnh Lợi cũng chưa thành lập được các tổ hợp tác hoặc hợp tác xã để liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ cũng như có các giải pháp quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả. Xuất phát từ thực trạng này, huyện Vĩnh Lợi đã triển khai thực hiện dự án: Xây dựng mô hình sản xuất lúa Tài nguyên an toàn theo hướng VietGAP nhằm phát huy nhãn hiệu tập thể lúa Tài nguyên Vĩnh Lợi, tiến tới hình thành vùng sản xuất an toàn trên địa bàn huyện.

“Để thương hiệu gạo Tài nguyên Vĩnh Lợi ngày càng phát triển, bên cạnh việc triển khai xây dựng mô hình thí điểm nâng cao chất lượng gạo Tài nguyên an toàn theo hướng VietGAP thì cần tuyên truyền để nông dân thay đổi tập quán canh tác, hạn chế việc sử dụng thuốc hóa học, tiếp tục cải thiện giống Tài nguyên thuần chủng; đồng thời tuyên truyền cho các doanh nghiệp có ý thức đạo đức trong kinh doanh, không trộn gạo rẻ tiền làm mất phẩm chất gạo Tài nguyên”, ông Tô Thanh Hải - Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Lợi, cho biết.

Được biết trong thời gian tới, UBND huyện sẽ chỉ đạo xây dựng các mô hình thí điểm nâng cao chất lượng gạo, nghiên cứu thành phần dinh dưỡng thổ nhưỡng cây trồng, mạnh dạn tìm kiếm các doanh nghiệp hỗ trợ bao tiêu sản phẩm, giúp bà con nông dân yên tâm sản xuất, phát triển chất lượng cũng như thương hiệu gạo Tài nguyên Vĩnh Lợi...

Vĩnh Cường

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.