Huyện Vĩnh Lợi: Quyết tâm thực hiện đạt mục tiêu trên lĩnh vực nông nghiệp

Thứ Hai, 20/04/2020 | 17:31

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Vĩnh Lợi tận dụng lợi thế của huyện thuần nông để tập trung chỉ đạo quyết liệt trong phát triển sản xuất nông nghiệp nhằm thực hiện đạt các mục tiêu phát triển kinh tế địa phương năm 2020. Trong đó, huyện chú trọng vào hoạt động sản xuất lúa, tôm và đẩy mạnh tái đàn heo.

Phát triển lúa, tôm

Năm 2019, vụ lúa Tài nguyên nông dân huyện Vĩnh Lợi xuống giống 9.054ha, năng suất bình quân đạt 6,8 tấn/ha, tổng sản lượng 61.567 tấn; giá lúa khá cao (hơn 160.000 đồng/giạ). Còn vụ lúa đông xuân 2019 - 2020, ngoài làm tốt công tác vận động nông dân ở những nơi có nguy cơ ảnh hưởng hạn mặn bỏ vụ để tránh thiệt hại, huyện Vĩnh Lợi còn phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng thực hiện tốt điều tiết nước; khuyến cáo nông dân xuống các giống lúa chủ yếu như: RVT, Đài thơm 8, Nàng hoa 9, OM18... Đến thời điểm này, toàn huyện đã thu hoạch được hơn 3.000/7.000ha lúa đông xuân,  năng suất bình quân 7,5 - 8 tấn/ha, nông dân hết sức phấn khởi vì vừa trúng mùa vừa trúng giá.

Nông dân huyện Vĩnh Lợi thu hoạch lúa đông xuân. Ảnh: M.Đ

Với tôm, hiện đang là thời điểm bước vào vụ nuôi chính. Ngành chức năng huyện đang kết hợp với các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền bà con nông dân tập trung cải tạo ao đầm, thả giống với mật độ vừa phải, hợp lý, thả theo nhiều đợt để hạn chế thiệt hại. Tuy nhiên, do giá tôm thương phẩm còn thấp nên đã ảnh hưởng đến tiến độ thả giống. Nông dân chỉ mới thả giống tôm trên 1.179ha (đạt gần 30% diện tích chung của toàn huyện). Tổng sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy sản 3 tháng đầu năm 2020 của huyện ước đạt 1.108 tấn, trong đó sản lượng tôm đạt 350 tấn. Huyện khuyến cáo nông dân đẩy nhanh tiến độ thả tôm giống đúng lịch thời vụ, dù giá tôm giảm sâu do ảnh hưởng dịch COVID-19 nhưng người nuôi tôm không nên bỏ vụ, “treo” ao mà phải nuôi đón đầu, đón giá.

Đẩy mạnh tái đàn heo

Ngoài cây lúa, con tôm, Vĩnh Lợi còn khuyến cáo người chăn nuôi cần tổ chức tái đàn heo để đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, đồng thời tăng thu nhập, ổn định cuộc sống bởi chăn nuôi là một trong những nguồn thu không nhỏ của nông dân trong huyện.

Xã Châu Hưng A và Châu Thới trước đây có nhiều nông trại, gia trại nuôi heo với quy mô khá lớn, nhưng do ảnh hưởng bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) khiến đàn heo giảm đáng kể. Sau khi huyện Vĩnh Lợi công bố hết DTHCP, người chăn nuôi đã tăng cường tái đàn heo. Trong đợt DTHCP bùng phát, gia đình chị Ngô Thanh Nhẹ (ấp Giồng Bướm, xã Châu Thới) có hơn 60 con heo bị tiêu hủy. Khi được Nhà nước hỗ trợ hơn 110 triệu đồng, chị Nhẹ bắt tay vào vệ sinh, sát trùng chuồng trại, tái đàn với 104 con heo và mới đây đã cho xuất chuồng 59 con heo thịt. Chị Nhẹ cho biết: “Do ảnh hưởng của bệnh DTHCP nên khó tìm mua heo giống để gây đàn. Vì vậy, khi mua được 30 con heo con thì tôi đã chọn ra một nửa để làm heo giống, tạo điều kiện cho việc tái đàn về sau”.

Hiện nay, giá heo hơi trong tỉnh vẫn còn khá cao, dao động từ 80.000 - 85.000 đồng/kg nên người nuôi heo thu lợi nhuận cao. Mô hình nuôi heo đang được người chăn nuôi ở xã Châu Hưng A và Châu Thới thực hiện chủ yếu ở quy mô trung bình từ 20 - 50 con/hộ và ứng dụng triệt để quy trình nuôi an toàn sinh học nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất.

Ông Tô Thanh Hải - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Phòng NN&PTNT sẽ tiếp tục làm cầu nối để hỗ trợ nông dân thực hiện liên kết sản xuất theo mô hình Cánh đồng lớn gắn với bao tiêu sản phẩm. Tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ đất lúa theo Nghị định 35, Nghị định 62 để tập trung hỗ trợ phát triển liên kết sản xuất, tiêu thụ lúa trong huyện; tiếp tục hướng dẫn nông dân đẩy nhanh tiến độ cải tạo ao đầm để thả tôm giống đúng theo lịch khuyến cáo. Đến nay, toàn huyện cũng đã tái đàn khoảng 7.000 con heo theo hướng an toàn dịch bệnh và sẽ nâng nhanh tổng đàn trong thời gian tới...”.

Nhật Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.