Huyện Phước Long: Cùng nông dân xây dựng vườn mẫu

Thứ Sáu, 14/09/2018 | 15:52

Ở huyện Phước Long, người dân quyết tâm xóa bỏ vườn tạp không phải là câu chuyện mới, mà cái mới ở đây chính là thay thế vườn tạp bằng những vườn mẫu có giá trị kinh tế cao. Chính quyền hỗ trợ cây giống, cán bộ các ngành, địa phương ra tay vận động, giúp đỡ kỹ thuật, ngày công… đã cùng nông dân tạo nên những khu vườn mẫu thấm đượm nghĩa tình.

XÂY DỰNG VƯỜN MẪU

Tháng 7/2018, kế hoạch cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn trái và hoa màu của huyện Phước Long ra đời. Chủ trương này nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về xây dựng Phước Long xanh - sạch - đẹp giai đoạn 2016 - 2020 và Nghị quyết 05 về đẩy mạnh phát triển kinh tế cũng như xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, tiến tới NTM kiểu mẫu trên địa bàn.

Mục đích của cải tạo vườn tạp là để nâng cao giá trị kinh tế vườn, nâng cao thu nhập cho người dân trên cùng một đơn vị diện tích, giải quyết việc làm cho lao động nông nhàn ở địa phương, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần làm đẹp bộ mặt NTM. Trong tiến trình xây dựng NTM kiểu mẫu, chủ trương của huyện Phước Long là quy hoạch, bố trí lại vườn hợp lý, khoa học về cây, con, hàng rào, công trình vệ sinh, chuồng trại... nhưng phải phù hợp với quy hoạch tổng thể và điều kiện thổ nhưỡng của địa phương.

Theo đó, từ nay đến năm 2020, UBND huyện Phước Long giao nhiệm vụ cho các xã, thị trấn tập trung vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, loại bỏ các loại cây trồng không hiệu quả; thay bằng các loại cây ăn trái và rau màu có giá trị kinh tế, theo nhu cầu thị trường. Việc làm này không chỉ giúp tăng thu nhập cho người dân mà còn tạo cảnh quan nông thôn vườn xanh, nhà sạch. Từ nay đến cuối năm 2018, huyện Phước Long chọn xã Vĩnh Thanh, Vĩnh Phú Tây, Vĩnh Phú Đông và Hưng Phú để chỉ đạo điểm, sau đó nhân rộng ra các đơn vị còn lại.

Năm 2018, chỉ tiêu của UBND huyện đưa ra là cải tạo xong 111ha vườn tạp. Trong đó, nhiều nhất là xã Phước Long 45ha, Vĩnh Phú Tây 31ha, kế tiếp là thị trấn Phước Long 15ha, Vĩnh Phú Đông 5,2ha, Vĩnh Thanh gần 4,5ha… Riêng các ấp điểm và diện chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu đến cuối năm 2018 cơ bản không còn vườn tạp. Lộ trình năm 2019 sẽ cải tạo tiếp 145ha vườn tạp. Đặc biệt, 3 xã được huyện chọn làm điểm chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu về đích đầu tiên là Vĩnh Thanh, Vĩnh Phú Đông và Vĩnh Phú Tây phải xóa toàn bộ vườn tạp. Đến năm 2020, huyện quyết tâm cải tạo hoàn thành 74ha vườn tạp cuối cùng và chính thức đưa toàn bộ 330ha vườn tạp trên địa bàn huyện trở thành vườn mẫu.

Người dân xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long) tận dụng đất trống ven kênh rạch trồng dừa xiêm lùn xen với cây kiểng. Ảnh: T.Đ

ĐỒNG HÀNH CÙNG NÔNG DÂN TRÊN NHỮNG THỬA VƯỜN

Ông Trần Thanh Tuấn - Phó Chủ tịch HĐND huyện Phước Long, Trưởng đoàn chỉ đạo toàn diện xã Hưng Phú, chia sẻ: “Ngoài phát động, vận động người dân thực hiện chủ trương thay thế vườn tạp bằng vườn mẫu, tất cả cán bộ đều trực tiếp cùng dọn dẹp, phát quang với người dân, tạo sự hăng say, phấn khởi cho phong trào…”. Không chỉ cải tạo toàn bộ vườn tạp, xã Hưng Phú còn kêu gọi người dân phát huy mọi diện tích đất trống, mạnh dạn thay thế các vườn cây lâu năm, cằn cỗi không còn phát huy hiệu quả kinh tế bằng một vườn cây ăn trái mới.

Được biết, năm 2018, UBND huyện Phước Long xuất ngân sách 1 tỷ đồng để hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp. Trong đó, huyện dành 400 triệu đồng hỗ trợ các ấp điểm xây dựng NTM kiểu mẫu và 600 triệu đồng cho 4 xã: Vĩnh Thanh, Vĩnh Phú Tây, Vĩnh Phú Đông, Hưng Phú và thị trấn Phước Long. Đến thời điểm này, huyện đã hỗ trợ được 17.500 cây giống các loại, như: dừa xiêm, mãng cầu gai, ổi, bưởi, mít... tương ứng số tiền 750 triệu đồng.

Huyện Phước Long thực hiện từng bước như: Đi sâu tập trung tuyên truyền từ trong cán bộ, đảng viên đến tận quần chúng nhân dân về mục đích, ý nghĩa của công tác cải tạo vườn tạp, trong đó nêu cao tính tiên phong, gương mẫu trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên. Phòng NN&PTNT huyện trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật cho người dân, theo dõi tình hình sinh trưởng, phát triển và khuyến cáo kịp thời các biện pháp chăm sóc cây trồng đảm bảo hiệu quả và cho năng suất cao nhất. Chủ trì cung ứng cây giống đảm bảo chất lượng cho người dân cải tạo vườn tạp. Các xã, thị trấn được huyện chọn làm điểm chỉ đạo cải tạo vườn tạp trong năm 2018 chọn một số tuyến đường chính tập trung vận động nhân dân chặt bỏ cây tạp trên phần đất ven sông để trồng thay thế bằng dừa xiêm lùn, vừa đem lại hiệu quả kinh tế, vừa tạo cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp. Một số diện tích nằm ven theo các trục kênh, che khuất tầm nhìn, làm mất vẻ mỹ quan nông thôn, lãng phí diện tích đất cũng phải được tập trung cải tạo trong thời gian tới.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.