Hiệu quả từ mô hình bơm tát tập trung ở xã Ninh Quới

Thứ Sáu, 31/08/2018 | 16:22

Mô hình bơm tát tập trung được nông dân huyện Hồng Dân bắt đầu thực hiện từ năm 2010, ban đầu chỉ có 5 - 7 tổ bơm tát với vài chục hộ nông dân tham gia. Thấy được lợi ích và tính hiệu quả của mô hình nên đến nay, toàn huyện có hàng trăm tổ bơm tát tập trung trên diện tích hàng ngàn héc-ta. Trong đó, xã Ninh Quới là một trong những địa phương thực hiện khá tốt mô hình này.

Nhiều nông dân chia sẻ, việc bơm tát tập trung vừa tiết kiệm được chi phí, đồng thời, bơm tát tập trung còn giúp nông dân xuống giống đồng loạt nên hạn chế được một số loài sâu bệnh, ốc bươu vàng và chuột phá hại. Việc bơm tát tập trung còn góp phần vào việc phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững và từng bước tạo điều kiện để nông dân làm quen với mô hình kinh tế tập thể.

Tính đến nay, Ninh Quới đã thành lập mới tổng số 10 tổ bơm tát tập trung, hoàn toàn chủ động phục vụ bơm tát cho diện tích 1.112ha (chiếm 45% diện tích sản xuất lúa của toàn xã). Giá bơm tát hiện vào khoảng 110.000 đồng/công đất, phù hợp với túi tiền của bà con.

Theo đánh giá sơ bộ, hiện Ninh Quới vẫn còn gần 55% diện tích đất canh tác lúa chưa thực hiện bơm tát tập trung. Việc bơm tát nhỏ lẻ khiến nông dân không thể chủ động thời gian xuống giống, xuống giống không đồng đều, khó bảo vệ mùa màng, phòng ngừa sâu bệnh. Bên cạnh đó, Ninh Quới cũng chưa có trạm bơm điện công suất lớn nên bà con nông dân mong muốn được tỉnh, huyện đầu tư để hỗ trợ việc bơm tát tập trung.

Ông Võ Như Ý - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Quới cho biết, từ khi thực hiện mô hình bơm tát tập trung, ý thức người dân đã nâng lên rất nhiều, đa số đều phấn khởi, đồng tình với chủ trương và cách làm của xã. Tư tưởng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ đã dần thay đổi, nhất là trong điều kiện những năm qua, tình hình sản xuất luôn chịu thách thức và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Kim Phượng

Phát tờ rơi cho nông dân tham gia tổ bơm tát tập trung ở ấp Ngan Kè (xã Ninh Quới). Ảnh: T.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.