Diện mạo mới nông nghiệp - nông thôn Bạc Liêu

Thứ Sáu, 31/08/2018 | 17:06

Nông nghiệp - nông thôn Bạc Liêu ngày càng phát triển vượt bậc. Nông nghiệp được tỉnh xác định là ngành động lực để phát triển kinh tế - xã hội. Bạc Liêu đang xây dựng nông nghiệp theo hướng công nghệ cao để từng bước nâng cao đời sống nông dân; nông thôn được đầu tư xây dựng theo chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), từng bước rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.

 Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung (bìa trái) trao đổi với nông dân huyện Phước Long về mô hình sản xuất lúa - tôm.

Nông nghiệp phát triển

Trước đây, nông dân chỉ sản xuất 1 vụ lúa, rồi 2 vụ, nay đã lên đến 3 vụ; đồng thời nhiều mô hình sản xuất kết hợp như lúa - tôm, lúa - màu, lúa -  cá… được áp dụng mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Những cánh đồng lúa lớn, những khu nuôi tôm siêu thâm canh trong nhà kín… ngày càng phát triển, mở rộng.

Toàn tỉnh đã xây dựng 14 cánh đồng mẫu lớn với diện tích hơn 7.500ha, sản lượng lúa được doanh nghiệp bao tiêu chiếm khoảng 13% tổng sản lượng lúa trong tỉnh. Để nâng cao chất lượng và năng suất lúa, nông dân đã chuyển đổi cơ cấu giống lúa chất lượng cao và lúa thơm, tỷ lệ sử dụng giống lúa cấp xác nhận ngày càng cao. Tỉnh cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty, doanh nghiệp và hợp tác xã liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị với nông dân. Nhờ vậy, đời sống người dân nông thôn ngày càng nâng lên, khoảng cách giữa thành thị và nông thôn ngày càng rút ngắn.

Bạc Liêu là tỉnh đứng thứ hai về diện tích và sản lượng tôm nuôi so với cả nước và vùng ĐBSCL. Nuôi trồng và chế biến thủy sản xuất khẩu là thế mạnh hàng đầu của tỉnh. Cùng với diện tích nuôi trồng thủy sản hơn 128.600ha, cung cấp cho thị trường trên 180.000 tấn thủy sản các loại/năm, Bạc Liêu còn có diện tích nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh lớn nhất cả nước với nhiều doanh nghiệp hoạt động như: Tập đoàn Việt - Úc, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Trúc Anh, Công ty CP, Công ty Huy Long An, Công ty TNHH MTV Hải Nguyên…

Đơn cử như mô hình nuôi tôm sạch siêu thâm canh trong nhà kín của Tập đoàn Việt - Úc tại Bạc Liêu đầu tư trong Khu nông nghiệp ứng dụng công nghiệp cao phát triển tôm (NNƯDCNCPTT) Bạc Liêu. Đây là mô hình sản xuất khép kín từ khâu sản xuất con giống, nhà máy chế biến thức ăn, quản lý nuôi và chế biến hàng xuất khẩu. Với việc nuôi từ 2 - 3 vụ tôm/năm, sản lượng ước đạt khoảng 260.000 tấn tôm/năm, đây là dự án nuôi tôm sạch lớn nhất Việt Nam.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn các mô hình tôm - lúa - cá; tôm càng xanh - lúa, tôm - cua - cá… Các mô hình sản xuất này mang tính bền vững, đem lại hiệu quả kinh tế cao; giá trị sản phẩm đạt gần 100 triệu đồng/ha/năm…

Tỉnh cũng xây dựng gần hoàn thiện Khu NNƯDCNCPTT Bạc Liêu. Đây là khu công nghệ cao, thực hiện các hoạt động nghiên cứu ứng dụng, thử nghiệm, trình diễn mô hình sản xuất tôm ứng dụng công nghệ cao, phục vụ phát triển ngành công nghiệp tôm cho tỉnh, vùng bán đảo Cà Mau, ĐBSCL và cả nước. Khu NNƯDCNCPTT còn là nơi liên kết các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất sản phẩm công nghệ cao trong ngành tôm…

Công ty cổ phần Việt - Úc Bạc Liêu thu hoạch tôm nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao trong nhà kín. 

Nông thôn khởi sắc

Thực hiện chương trình XDNTM, nông thôn Bạc Liêu như khoác lên mình chiếc áo mới với những gam màu tươi sáng. Trong 10 năm qua, tổng vốn đầu tư XDNTM toàn tỉnh là 10.646 tỷ đồng. Trong đó, vốn chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM gần 279 tỷ đồng, ngân sách địa phương hơn 905 tỷ đồng, vốn tín dụng 3.474 tỷ đồng, vốn các doanh nghiệp hỗ trợ 966 tỷ đồng, nhân dân và các nhà tài trợ đóng góp hơn 3.800 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, tỉnh đã đầu tư xây dựng nhiều công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Đến nay, tỉnh đã có 16 xã đạt 19 tiêu chí XDNTM, 6 xã đạt 15 - 18 tiêu chí, 25 xã đạt 10 - 14 tiêu chí, 2 xã đạt 9 tiêu chí XDNTM. Phước Long được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM).

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về “tam nông”, Ban chỉ đạo XDNTM tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2018 toàn tỉnh có 22 xã đạt 19 tiêu chí NTM; 12 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí; 15 xã đạt cơ bản từ 10 - 14 tiêu chí NTM. Tỉnh cũng đã đưa ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả chương trình XDNTM để cuối năm có thêm 9 xã đạt chuẩn NTM. Để đạt được mục tiêu trên, năm 2018 toàn tỉnh cần khoảng 1.200 tỷ đồng để xây dựng các công trình nhằm từng bước hoàn thiện các tiêu chí XDNTM.

Mục tiêu đến năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu đạt 50% tổng số xã đạt chuẩn NTM; Phước Long được Trung ương công nhận huyện NTM; Vĩnh Lợi cơ bản hoàn thành các tiêu chí huyện NTM; TP. Bạc Liêu hoàn thành nhiệm vụ XDNTM. Phấn đấu đến năm 2025, mỗi huyện, thị xã, thành phố có ít nhất một xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu. Riêng huyện Phước Long chọn 1 - 2 xã thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu; phấn đấu đến năm 2020 đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu; đến năm 2025, huyện Phước Long có 100% xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu...

Theo ông Lương Ngọc Lân, Giám đốc Sở NN&PTNT: “Nông nghiệp Bạc Liêu ngày càng phát triển mạnh mẽ. Từ một nền nông nghiệp thấp, đến nay Bạc Liêu có mô hình cánh đồng mẫu lớn, các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao. Nông nghiệp Bạc Liêu đang hướng đến xây dựng nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Bạc Liêu cũng đang thực hiện XDNTM và hướng đến xây dựng NTM kiểu mẫu… Đây là những bước tiến vượt bậc của tỉnh”.

Huyện Phước Long đầu tư xây dựng lộ giao thông và cầu đạt tiêu chí nông thôn mới. Ảnh: M.Đ

Minh Đạt

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.