Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất

Thứ Hai, 29/10/2018 | 15:40

Xác định ứng dụng khoa học - công nghệ (KH-CN) vào sản xuất là khâu đột phá và tạo ra sản phẩm cạnh tranh, những năm qua ngành Nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh đã tổ chức tập huấn, chuyển giao nhiều quy trình, mô hình sản xuất mới cho nông dân. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hình thành những vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa lớn.

Nông dân huyện Phước Long thu hoạch lúa trên cánh đồng mẫu lớn. Ảnh: T.A

Vùng sản xuất phía Bắc Quốc lộ 1A có 177.210ha lúa, tổng sản lượng hơn 1 triệu tấn/năm. Để phát huy giá trị mang lại từ cây lúa, ngành Nông nghiệp tỉnh đã khuyến khích nông dân sử dụng giống lúa chất lượng cao, các giống lúa đặc sản địa phương (Tài nguyên, Một bụi đỏ) và nông dân đã áp dụng trên 95% diện tích.

Cùng với đó là vận động nông dân áp dụng quy trình “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”, IPM. Năm 2008, toàn tỉnh chỉ có 77.050ha áp dụng quy trình này, thì năm 2017 đã có 163.760ha áp dụng. Gắn với đó là nông dân sử dụng các giống lúa cấp xác nhận, kết hợp xuống giống né rầy, bón phân theo bảng so màu lá lúa… theo khuyến cáo của ngành chức năng. Từ đó góp phần nâng cao năng suất, sản lượng, giảm chi phí đầu tư, giúp nông dân tăng thêm thu nhập; đồng thời bảo vệ tốt môi trường sản xuất, hạn chế tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật. 

Lĩnh vực nuôi trồng thủy sản cũng đã có những bước tiến vượt bậc. Nhiều mô hình, cách làm mới được áp dụng, và KH-CN đã đóng góp trực tiếp vào quá trình sản xuất. Trong đó, việc xử lý môi trường bằng các chế phẩm sinh học trong nuôi trồng thủy sản được nhân rộng và xuất hiện nhiều mô hình mới.  Đơn cử như sản xuất tôm sú sạch bệnh bằng phương pháp lọc sinh học tuần hoàn sử dụng ozon và chế phẩm vi sinh; cải tiến mô hình nuôi tôm sú - lúa có sử dụng chế phẩm sinh học; ứng dụng kỹ thuật sản xuất mới cho các mô hình tôm - lúa, mô hình nuôi tôm kết hợp, quy trình nuôi tôm theo hướng GAP, nuôi tôm quảng canh cải tiến kết hợp nhiều loài thủy sản… Toàn tỉnh đã xây dựng 6 vùng nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh đạt chứng nhận ASC (tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của WWF). Bên cạnh đó, các mô hình nuôi tôm thâm canh - siêu thâm canh trong nhà kín đã trở thành những mô hình dẫn đầu cả nước về nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, được quản lý và kiểm soát gần như toàn bộ quy trình nuôi tôm…

Bên cạnh con tôm, nhiều mô hình nuôi trồng khác cũng được nâng chất và áp dụng KH-CN để nâng cao năng suất, chất lượng. Cụ thể, đã nghiên cứu và chuyển giao thành công trong việc sinh sản một số giống thủy sản mà nông dân không chủ động nguồn giống như: quy trình sản xuất giống cá thát lát cườm, tôm càng xanh; thử nghiệm nuôi cá kèo thâm canh với mật độ khác nhau góp phần tăng năng suất và hiệu quả; nuôi cá rô đồng toàn cái; thực nghiệm ương cá chình bông trong môi trường nước ngọt và nước lợ...

Ngoài ra, nông dân cũng đã áp dụng thành công nhiều mô hình sản xuất tổng hợp như: mô hình tôm sú - lúa, tôm sú - lúa + tôm càng xanh, lúa - màu (rau, dưa các loại), lúa - màu - bò, lúa - cá - heo - nấm rơm và các mô hình VACB, VAC, RVACB… Các mô hình này cho hiệu quả kinh tế cao, tăng thêm lợi nhuận từ 5 - 20 triệu đồng/ha so với sản xuất chuyên lúa.

Về phát triển chăn nuôi, tỉnh cũng đã thực hiện nạc hóa đàn heo (chiếm 85% tổng đàn heo), đưa các giống gia cầm chất lượng cao vào chăn nuôi như gà Lương phượng, vịt siêu thịt, vịt Anh đào; sử dụng các loại vắc-xin mới trong chăn nuôi; từng bước thực hiện công nghiệp hóa khâu giết mổ gia súc, gia cầm; phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại, công nghiệp…

Cùng với ứng dụng KH-CN vào phát triển sản xuất, các doanh nghiệp, công ty kinh doanh, chế biến thủy sản xuất khẩu, sản xuất muối, giết mổ gia súc, gia cầm… cũng tăng cường đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và tạo ra hàng hóa cạnh tranh.

Với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng KH-CN vào sản xuất đã trở thành nhu cầu tất yếu. Bạc Liêu đã và đang tập trung phát huy thế mạnh này và đưa nền nông nghiệp tỉnh phát triển theo hướng hiện đại, hiệu quả, bền vững và thân thiện với môi trường.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.