Đảm bảo an toàn cho ngư dân bám biển mùa mưa bão

Thứ Hai, 10/06/2019 | 15:41

Những năm gần đây, thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp khiến cho việc ra khơi đánh bắt thủy sản của ngư dân gặp không ít trở ngại. Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện ra khơi trong mùa mưa bão, các ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh tăng cường kiểm tra, hướng dẫn ngư dân trang bị những thiết bị cần thiết trên tàu cá.

Cán bộ Trạm Kiểm soát biên phòng Gành Hào (huyện Đông Hải) kiểm tra áo phao cứu sinh trên tàu cá của ngư dân. Ảnh: C.L

Huyện Đông Hải là địa phương có số lượng tàu đánh bắt xa bờ nhiều nhất tỉnh với tổng số tàu đăng ký, đăng kiểm gần 560 chiếc, tổng công suất 130.886 mã lực (CV).

Để đảm bảo an toàn cho ngư dân bám biển, từ đầu năm 2019, Đồn Biên phòng Gành Hào đã tuyên truyền cho ngư dân những văn bản quy phạm pháp luật về công tác phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn trên biển. Đồng thời rà soát, thống kê tàu cá của từng tổ khai thác về số đăng ký, tên chủ tàu, ngành nghề, địa chỉ, loại máy liên lạc, số điện thoại và hướng dẫn chủ phương tiện trang bị các thiết bị an toàn hàng hải, các dụng cụ cứu sinh, cứu nạn… trước khi ra khơi đánh bắt.

Ông Nguyễn Văn Hưng, chủ ghe Hoàng Tuấn (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) chia sẻ: “Việc trang bị các thiết bị liên lạc, dụng cụ cứu hộ, cứu thương trên tàu cá là rất cần thiết. Nếu không may gặp thời tiết bất lợi thì những trang bị đó sẽ giúp ngư dân liên lạc với đất liền và được hướng dẫn quay vào bờ an toàn”.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế của các lực lượng chức năng, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều tàu cá có công suất nhỏ, cũ kỹ, khả năng chịu đựng sự tác động của sóng gió rất yếu, dễ xảy ra tai nạn khi đánh bắt thủy sản trong mùa mưa bão. Bên cạnh đó, một số chủ tàu và thuyền viên vẫn còn chủ quan, thậm chí lén lút ra khơi khi có áp thấp nhiệt đới. Khả năng tiếp cận và xử lý thông tin cảnh báo bão, áp thấp nhiệt đới của nhiều thuyền trưởng còn hạn chế, dẫn tới điều khiển tàu cá di chuyển phòng tránh bão thiếu hiệu quả, có khi còn bị rơi vào vùng xoáy nguy hiểm. Mặt khác, quy định xử phạt vi phạm về bảo đảm an toàn tàu cá còn nhẹ nên hiệu quả răn đe chưa cao.

Đồng chí Nguyễn Duy Thanh, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Gành Hào (huyện Đông Hải) cho biết: “Đầu năm 2019, đơn vị đã ra quân kiểm tra tất cả các tàu cá đăng ký đăng kiểm trên địa bàn để nắm lại số lượng; kiểm soát, quản lý tốt việc ra vào cảng của các phương tiện. Khi thời tiết bất lợi thì đơn vị chủ động liên lạc để định hướng, giúp ngư dân tránh trú an toàn, hoặc thoát khỏi vùng nguy hiểm”.

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đã tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn kỹ thuật tàu cá tại các cơ sở đóng tàu, cải hoán tàu cá; xây dựng phương án, kế hoạch phòng ngừa, ứng phó với các tình huống thời tiết bất thường nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản; tổ chức kiểm tra các điểm xung yếu, sắp xếp vị trí neo đậu cho các tàu thuyền ở các cửa biển Cái Cùng, Nhà Mát, Gành Hào. Đồng thời tăng cường công tác trực ban, cập nhật và xử lý thông tin về lụt bão để hướng dẫn tàu thuyền tránh trú bão an toàn, giúp ngư dân yên tâm bám biển.

KHÔI NGUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.