Chung tay bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven bờ

Thứ Tư, 03/06/2020 | 16:28

Bạc Liêu có 56km bờ biển, ngư trường rộng hơn 40.000km2 cùng với đa dạng các loài hải sản có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, việc khai thác hải sản bằng các nghề cấm vẫn còn diễn ra ở nhiều địa phương trong tỉnh, gây mất cân bằng sinh thái tự nhiên ở các thủy vực.

Người dân khai thác nghêu giống trái phép ở ven biển xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình). Ảnh: C.L

Mặc dù tỉnh và các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp, nhưng chưa ngăn chặn triệt để tình trạng khai thác mang tính hủy diệt, như: Xung kích điện, các loại lưới có kích thước mắt lưới nhỏ hơn quy định, lú bát quái... hoặc khai thác thủy sản trong thời kỳ mang trứng và trong giai đoạn trưởng thành. Bên cạnh đó, dân số tăng nhanh cũng đã gây áp lực về sinh kế ven biển, trong khi đó, nhận thức của cộng đồng về môi trường, tài nguyên ven biển còn hạn chế là thách thức trong bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản (NLTS) ven bờ.

Theo thống kê của Chi cục Thủy sản tỉnh, trên vùng biển Bạc Liêu hiện nay nhiều loài thủy, hải sản có giá trị kinh tế đang dần cạn kiệt mà nguyên do chính là do nạn khai thác quá mức của ngư dân. Ông Hồ Thanh Tuấn - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đông Hải, cho biết: “Việc quản lý, bảo vệ NLTS ven bờ của huyện hiện gặp nhiều khó khăn. Để bảo vệ NLTS ven bờ, huyện đã phối hợp với các bên có liên quan tuyên truyền, nhắc nhở bà con ngư dân không được khai thác, đánh bắt ở những bãi bồi, cửa biển nơi các loại thủy sản trú ngụ trong mùa sinh sản…”.

Để bảo vệ NLTS, hàng năm Chi cục Thủy sản tỉnh đã phối hợp với các tổ chức, địa phương trong tỉnh tiến hành thả cá, tôm giống trên biển nhằm từng bước khôi phục NLTS tự nhiên dần cạn kiệt. Bên cạnh những hoạt động nhằm duy trì, tái tạo, các sở, ngành có liên quan của tỉnh, các địa phương cũng tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng và vận động ngư dân có những hành động thiết thực trong việc bảo vệ NLTS. Trong năm 2019, Chi cục Thủy sản, Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức nhiều đợt tuần tra, kiểm soát tàu cá đang khai thác trên vùng biển Bạc Liêu, qua đó nhắc nhở và xử phạt nhiều phương tiện khai thác thủy, hải sản vi phạm.

Hiện các địa phương ven biển đang tích cực thực hiện giảm dần tàu công suất dưới 20CV và không cho đóng mới loại phương tiện này. Đồng thời, tổ chức duy trì hoạt động và nâng cao chất lượng mô hình tổ đồng quản lý nghề cá ven biển. Tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật cho ngư dân trong công tác bảo vệ, tái tạo NLTS. Siết chặt quản lý và nghiêm cấm các hành vi sử dụng lưới có mắt lưới nhỏ hơn quy định, xung điện, hóa chất độc hại để đánh bắt thủy, hải sản, không đánh bắt vào vùng cấm khai thác, góp phần bảo vệ NLTS hiệu quả và bền vững...

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.