Chủ động ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn

Thứ Sáu, 28/02/2020 | 14:32

Trước tình hình hạn hán, xâm nhập mặn diễn biến phức tạp, nguy cơ thiếu nước ngọt phục vụ sản xuất lúa đông xuân, huyện Vĩnh Lợi đã có kế hoạch cụ thể để ứng phó.

Dựa trên kịch bản phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2019 - 2020 trên địa bàn tỉnh, huyện Vĩnh Lợi đã có kế hoạch cụ thể về việc thực hiện công tác ứng phó với tình hình xâm nhập mặn và thiếu nước ngọt phục vụ sản xuất trong mùa khô 2019 - 2020 trên địa bàn huyện.

Cụ thể như, Phòng NN&PTNT huyện đã vận động nông dân, đặc biệt là nông dân ở cuối nguồn nước ngọt (xã Long Thạnh) hạn chế xuống giống vụ đông xuân. Từ việc chủ động công tác phòng chống xâm nhập mặn, thiếu nước ngọt phục vụ sản xuất nên vụ lúa đông xuân nông dân trong huyện chỉ xuống giống 7.012ha, giảm hơn 986ha so với vụ đông xuân 2018 - 2019; trong đó xã Long Thạnh giảm 687ha và xã Châu Thới giảm 329ha.

Nông dân huyện Vĩnh Lợi đắp đập bơm chuyền đưa nước vào kênh nội đồng phục vụ sản xuất lúa đông xuân. Ảnh: M.Đ

Theo đánh giá của huyện, công tác chống xâm nhập mặn được thực hiện hiệu quả. Để chủ động ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn, Phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Lợi tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, phối hợp với các xã, thị trấn triển khai công tác đắp đập, bơm chuyền nước vào kênh nội đồng.

Đến nay, tất cả các hướng xâm nhập mặn trên địa bàn huyện đã được khống chế triệt để không gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất. Hiện mực nước ngọt trong hệ thống kênh rạch dâng cao hơn so với thời điểm Tết Nguyên đán khoảng 30 - 50cm đã giảm áp lực trong khâu bơm nước vào ruộng…    

Nhật Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.