Chủ động phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm

Thứ Sáu, 26/10/2018 | 16:09

Trước tình hình các loại dịch bệnh có nguy cơ xâm nhiễm vào địa bàn tỉnh, nhất là bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP), Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY) tỉnh đã tổ chức tiêu độc sát trùng trên diện rộng. Đồng thời tổ chức tiêm vắc-xin phòng chống các loại dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.

Ngành chức năng kiểm tra việc mua bán thịt heo trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

Cán bộ thú y phun thuốc sát trùng chuồng trại chăn nuôi heo. Ảnh: M.Đ

Thực hiện chỉ đạo của Bộ NN&PTNT, Chi cục CN&TY tỉnh đã cấp phát 844 lít hóa chất Benkocid cho các huyện, thị và thành phố tổ chức Tháng sát trùng tiêu độc trên diện rộng. Tổng diện tích phun xịt thuốc sát trùng trong Tháng tiêu độc sát trùng là 1.666.816m2. Như vậy, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã phun xịt 1.249 lít hóa chất với diện tích 2.217.616m2. Chi cục CN&TY tỉnh đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ở các địa phương trong tỉnh tiếp tục theo dõi và giám sát chặt chẽ dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; hướng dẫn hộ chăn nuôi vệ sinh chuồng trại, thường xuyên tiêu độc khử trùng; tăng cường công tác tiêm phòng, kiểm dịch vận chuyển, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y. Nếu phát hiện heo nghi mắc bệnh DTHCP thì lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh, xử lý tiêu hủy kịp thời, không để dịch phát sinh và lây lan trên diện rộng.

Ngành chức năng cũng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, người chăn nuôi về phòng chống DTHCP. Không mua heo và các sản phẩm từ heo không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch từ các tỉnh khác vào địa phương. Thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học; vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng trại. Tăng cường công tác kiểm tra vận chuyển, kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ động vật và sản phẩm động vật. Xử lý nghiêm những vi phạm trong mua bán, vận chuyển, giết mổ động vật không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch theo quy định.

Song song với công tác tiêu độc khử trùng, ngành chức năng cũng đã thống kê tổng đàn gia súc, gia cầm. Hiện, tổng đàn heo trong tỉnh là 226.029 con; đàn trâu, bò là 3.557 con; đàn dê 9.830 con; đàn gia cầm 2.565.600 con. Từ đầu năm đến nay, Chi cục CN&TY tỉnh đã tiêm phòng hơn 1,2 triệu liều vắc-xin phòng chống các loại dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Trong đó, tiêm phòng cho gia cầm là 929.390 liều; tiêm phòng các loại dịch bệnh cho đàn gia súc 300.000 liều.

Hiện nay, giá heo hơi trên địa bàn tỉnh khoảng 49.000 - 52.000 đồng/kg. Do vậy, có dấu hiệu người chăn nuôi phát triển đàn heo nhằm kịp thời cung cấp heo vào dịp Tết Nguyên đán 2019. Do thời tiết thay đổi, mưa kéo dài gây ẩm thấp nên ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chăm sóc tốt đàn gia súc, gia cầm; tăng cường vệ sinh, khử trùng chuồng trại, xử lý chất thải trong chăn nuôi; giám sát dịch bệnh nghiêm ngặt; tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin cho heo. Khi đàn vật nuôi có dấu hiệu bất thường, cần báo ngay cho cán bộ thú y cấp xã nơi gần nhất để có biện pháp phòng trị bệnh kịp thời.

Chi cục CN&TY tỉnh cũng đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra về mua bán, vận chuyển, giết mổ động vật, sản phẩm động vật, kinh doanh thức ăn chăn nuôi trên địa bàn tỉnh; kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại 14 cơ sở giết mổ động vật tập trung (không phát hiện vi phạm). Đoàn cũng đã lấy 30 mẫu sản phẩm thịt heo tại 56 quầy, sạp kinh doanh sản phẩm động vật tại các chợ đầu mối trong tỉnh để gửi đi xét nghiệm.

Ông Trương Phước Thông, Chi cục trưởng Chi cục CN&TY tỉnh, cho biết: “Chi cục đã chỉ đạo các đơn vị giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm ở các địa phương. Tăng cường các biện pháp kỹ thuật hỗ trợ người chăn nuôi giảm thiểu thiệt hại, xử lý kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra. Thực hiện kế hoạch lấy mẫu giám sát theo kế hoạch phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm năm 2018. Chủ động ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp đối với bệnh DTHCP xâm nhiễm vào địa bàn tỉnh. Tiếp tục triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin cho gia súc, gia cầm; vệ sinh, tiêu độc, sát trùng môi trường chăn nuôi”.

Minh Châu

----------------------------------------------

UBND tỉnh ban hành kế hoạch ứng phó khẩn cấp đối với bệnh dịch tả heo châu Phi

Hiện nay, bệnh DTHCP bùng phát và lây lan nhanh sang nhiều nước. Đầu tháng 8/2018, Trung Quốc - nước giáp ranh với Việt Nam - đã xảy ra bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam rất cao. Để chủ động phòng chống bệnh DTHCP xâm nhiễm vào địa phương, UBND tỉnh ban hành kế hoạch ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp đối với bệnh DTHCP.

UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, đơn vị chức năng có liên quan và UBND các huyện, thị, thành phố chỉ đạo triển khai một số giải pháp sau:

Nghiêm cấm mọi hình thức mua bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ heo, sản phẩm từ heo nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc kể cả hình thức cho, tặng của các tổ chức, cá nhân nhập lậu vào địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân, người chăn nuôi về phòng chống dịch bệnh; thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học; vệ sinh, tiêu độc sát trùng chuồng trại, môi trường chăn nuôi. Thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra các vùng chăn nuôi tập trung, những nơi có nguy cơ xảy ra dịch bệnh cao để kiểm tra, giám sát dịch bệnh. Nếu phát hiện nghi heo mắc bệnh dịch tả, lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh và có hướng xử lý tiêu hủy kịp thời; đồng thời thực hiện chính sách hỗ trợ người chăn nuôi theo quy định.

Thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi; triển khai tiêm phòng các loại vắc-xin như dịch tả, bệnh heo tai xanh, lở mồm long móng… cho đàn gia súc. Các trạm kiểm dịch động vật tăng cường công tác kiểm dịch, trực 24/24 giờ để kiểm soát việc vận chuyển động vật và sản phẩm động vật nhập tỉnh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc mua bán, vận chuyển, giết mổ động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn tỉnh và xử lý nghiêm những vi phạm về mua bán, vận chuyển, giết mổ động vật không rõ nguồn gốc, không giấy kiểm dịch theo quy định. Trong trường hợp phát hiện có bệnh DTHCP xảy ra trên địa bàn tỉnh, các tổ chức, cá nhân báo ngay cho nhân viên thú y xã, chính quyền địa phương nơi gần nhất để kịp thời có biện pháp xử lý.

M.Đ (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.