Cần phát triển mô hình biogas

Thứ Sáu, 10/05/2019 | 15:24

Với điều kiện thuận lợi về tự nhiên và giàu về nguồn thức ăn nên trong những năm gần đây, vùng sản xuất phía Bắc Quốc lộ (QL) 1A phát triển mạnh các mô hình chăn nuôi gia súc và động vật hoang dã. Trong đó, chiếm phần lớn là chăn nuôi heo và cá sấu.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của ngành Chăn nuôi cũng đặt ra nhiều thách thức về công tác bảo vệ môi trường. Qua khảo sát thực tế ở các huyện như: Phước Long, Hồng Dân, Hòa Bình và Vĩnh Lợi, phần lớn các hộ và trang trại chăn nuôi hiện nay chưa đảm bảo về vệ sinh môi trường. Nhiều nơi việc chăn nuôi heo, giết mổ cá sấu còn bốc mùi hôi thúi, chất thải, nước thải gần như tuồn thẳng xuống các kênh nội đồng và hệ thống xả thải chung của khu dân cư. Do vậy, việc đảm bảo vệ sinh môi trường chăn nuôi hiện nay cần được các địa phương quan tâm, nhất là những nơi đang thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Có một mô hình đã được áp dụng thành công ở các trang trại chăn nuôi heo và một số hộ gia đình ở huyện Phước Long và huyện Hồng Dân thời gian qua chính là mô hình biogas. Với mô hình này, nông dân không chỉ giải quyết được bài toán ô nhiễm môi trường do sản xuất tạo ra, mà còn tái sử dụng lại nguồn chất thải để tạo ra khí gas phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt trong gia đình, giúp gia đình tiết kiệm được chi phí. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hạn chế ô nhiễm và gây ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống lân cận. Gắn với mô hình này là mô hình vườn - ao - chuồng và biogas, giúp các hộ nông dân tăng thu nhập và giải quyết thêm nhiều việc làm lúc nông nhàn. Đồng thời, góp phần thực hiện tốt các tiêu chí về bảo vệ môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp.

Với những lợi ích thiết thực mang lại từ hai mô hình trên, các địa phương cần tổ chức vận động nhân dân phát triển, đặc biệt là các hộ chăn nuôi có quy mô lớn hoặc các trang trại. Ngoài ra, cần có chính sách tín dụng hỗ trợ cho mô hình này, hướng đến xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường sản xuất do chăn nuôi gây ra ở vùng nông thôn hiện nay.

HAI LÚA

Mô hình chăn nuôi cá sấu ở huyện Phước Long. Ảnh: Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.