Cải tạo vườn tạp trồng rau màu: Nhiều lợi ích thiết thực

Thứ Sáu, 03/04/2020 | 16:17

Nhằm giúp nông dân có thêm việc làm, tăng thu nhập và tạo cảnh quan môi trường nông thôn, từ năm 2015, Huyện ủy Đông Hải đã ban hành Chỉ thị số 08 về tăng cường lãnh đạo phong trào cải tạo vườn tạp. Hiện phong trào này đã và đang mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người nông dân trên địa bàn.

Mô hình trồng rau màu của nông dân xã Điền Hải. Ảnh: K.T

Thực hiện Chỉ thị số 08 của Huyện ủy Đông Hải, các địa phương trong huyện đã tích cực vận động nông dân cải tạo vườn tạp để trở thành những vườn rau, ao cá và những vườn cây ăn trái. Toàn huyện hiện có tổng diện tích rau màu gieo trồng hơn 1.300ha, chủ yếu là các loại rau cải, xà lách, hành lá, sản lượng thu hoạch 9.300 tấn. Riêng năm 2019, nông dân trong huyện đã cải tạo gần 20ha đất vườn tạp để chuyển sang nuôi trồng thủy sản, trồng rau màu và cây ăn trái. Đặc biệt là triển khai thí điểm mô hình rau hữu cơ với diện tích 3.300m2 tại xã Long Điền Đông và mô hình rau an toàn tại ấp Hiệp Điền (xã Long Điền Đông A) với diện tích 1.500m2, nhằm thay đổi tập quán sản xuất truyền thống, nâng cao giá trị sản phẩm, cung cấp rau sạch cho thị trường. Với 2 mô hình này, bước đầu trồng thử nghiệm cho kết quả, năng suất thu hoạch bình quân từ 290 - 300kg/300m2/vụ (khoảng trên 1 tháng), sau khi trừ chi phí, lợi nhuận từ 1,5 - 1,7 triệu đồng. Qua đó cho thấy, mô hình đã phát huy được hiệu quả kinh tế, giải quyết thời gian nông nhàn của nông dân và tận dụng được diện tích đất bị bỏ hoang lâu nay. 

Tuy nhiên, bên cạnh những địa phương tích cực thực hiện thì vẫn còn một số địa phương và người dân trong huyện chưa thật sự quan tâm đến phong trào cải tạo vườn tạp, chưa tận dụng hết diện tích đất trống để canh tác. Mặt khác, do chạy theo lợi nhuận từ con tôm nên một số hộ không chí thú với mô hình trồng rau màu trên diện tích đất vườn…

Do vậy, các địa phương cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và vận động Nhân dân cải tạo vườn tạp phát triển thêm vườn rau, ao cá, nhằm góp phần tăng thu nhập và giải quyết nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.

HOÀNG TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.