Các địa phương tập trung làm giao thông nông thôn

Thứ Hai, 15/04/2019 | 16:48

Tranh thủ thời tiết khô ráo, các địa phương trong tỉnh tập trung nhân lực, phương tiện, vật tư để thi công các công trình giao thông nông thôn (GTNT). Qua đó góp phần hoàn thiện hệ thống đường làng ngõ xóm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Người dân huyện Vĩnh Lợi tham gia công trình giao thông nông thôn. Ảnh: C.L

Thời gian qua, phong trào làm GTNT được nhân dân ủng hộ và huy động được nguồn lực lớn trong dân để thực hiện. Hiệu quả đạt được trong công tác này cho thấy tầm nhìn, sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp nhằm tạo diện mạo mới cho những vùng quê còn khó khăn, góp phần thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển theo hướng bền vững.

Chị Lê Thị Thương (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm của nhà nước, người dân từ nay không còn khổ sở vì đường sá lầy lội trong mùa mưa, gồ ghề, bụi bặm vào mùa khô. Việc tiêu thụ sản phẩm từ cây trồng, vật nuôi cũng thuận lợi, không còn cảnh tư thương ép giá với lý do vận chuyển khó khăn. Người dân sẵn sàng ủng hộ tiền, ngày công lao động hoặc hiến đất để xây dựng các công trình GTNT”.

Từ đầu năm 2019 đến nay, huyện Vĩnh Lợi đã khởi công 9 công trình GTNT với tổng vốn đầu tư hơn 48,6 tỷ đồng. Từ phong trào làm GTNT đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tự nguyện hiến đất, đóng góp thêm kinh phí, vật liệu xây dựng làm cầu, đường. Việc bê-tông hóa đường GTNT góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cải thiện môi trường sống và từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

Tiếp tục phát huy thành tích này và tạo không khí thi đua, những ngày qua, các địa phương trong tỉnh đã phát động phong trào thi đua làm GTNT. Điển hình như huyện Hồng Dân, ngay sau tết Nguyên đán 2019 đã triển khai thi công các công trình GTNT. Hiện nay, các xã đã bắt tay vào làm lộ, xây cầu, gia cố nhiều tuyến đường đất đen để làm nền chuẩn bị xây dựng đường bê-tông.

Còn bà con ở những vùng có các tuyến lộ hoàn thành trước tết Nguyên đán 2019 đều rất vui. Bà Phan Thị Sáu (ấp Cầu Đỏ, xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân) phấn khởi nói: “Trước tết, Nhà nước thi công hoàn thành con lộ bê-tông để người dân trong xóm đi lại thuận tiện và vui tết. Từ khi có con lộ mới, sinh hoạt của người dân được cải thiện, việc vận chuyển hàng hóa cũng thuận lợi hơn trước”.

Những năm qua, việc thiếu vốn làm GTNT là thực trạng chung ở các huyện. Tuy nhiên, nhờ thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” nên nhiều công trình GTNT được xây dựng và đưa vào sử dụng. Theo ông Lâm Thanh Bền, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Vĩnh Lợi: “Năm 2018, huyện đã triển khai thực hiện 45 công trình, dự án; trong đó có 5 công trình GTNT trọng điểm với tổng vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng. Nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền và được sự đồng thuận của người dân nên tiến độ thi công các công trình rất nhanh và đảm bảo chất lượng”.

Hình thức xã hội hóa công tác GTNT đã mang lại hiệu quả tích cực. Nhiều nơi, sau khi có đường GTNT, người dân trồng hàng rào cây xanh để làm đẹp cảnh quan và giữ gìn vệ sinh môi trường. Ngoài ra, người dân còn sửa chữa những đoạn lộ nằm trên phần đất trước nhà mình bị xuống cấp, góp phần làm giảm kinh phí duy tu, sửa chữa đường lộ hằng năm. Công tác làm GTNT năm 2019 đang tiếp tục được thực hiện và hứa hẹn mang lại nhiều thành công.

CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.