Bạc Liêu: Phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 30/08/2019 | 15:42

Trước đây, Bạc Liêu là tỉnh thuần nông, mỗi năm sản xuất từ 1 - 2 vụ lúa. Từ khi có chủ trương chuyển đổi sản xuất nông nghiệp, nông dân chuyển sang sản xuất lúa 3 vụ, chuyển sang nuôi tôm, cải tạo vườn tạp trồng màu, từng bước ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất lúa, tôm.

Lãnh đạo Trung ương và tỉnh thả tôm giống trong khu nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao siêu thâm canh của Công ty Việt Úc Bạc Liêu.

Bạc Liêu xác định phát triển dựa trên 5 trụ cột, và nông nghiệp là trụ cột đầu tiên. Trọng tâm là phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất lúa, xây dựng cánh đồng lúa lớn, cánh đồng tôm lớn; thực hiện liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Toàn tỉnh đã xây dựng 23 cánh đồng lúa lớn với tổng diện tích 11.643ha ở các huyện, thị. Từ các cánh đồng mẫu lớn, cánh đồng lúa lớn, tỉnh đã kêu gọi các doanh nghiệp tham gia chuỗi liên kết sản xuất. Chỉ tính riêng vụ đông xuân 2019 đã có 16.000ha liên kết sản xuất và có 117.920 tấn lúa được bao tiêu.

Nông dân thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp.

Không chỉ ứng dụng công nghệ cao trong trồng lúa, tỉnh đang xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu. Toàn tỉnh có 12 công ty, 2 đơn vị sự nghiệp, 318 hộ dân ứng dụng mô hình nuôi tôm siêu thâm canh cùng nhiều mô hình nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh, cho năng suất từ 20 - 30 tấn/ha. Đây là tiền đề để Bạc Liêu trở thành trung tâm công nghiệp ngành tôm của cả nước.

Cùng với đó, mô hình lúa - tôm ở vùng chuyển đổi được ngành chức năng đánh giá mang lại hiệu quả kinh tế cao, phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu. Mô hình này được nông dân các huyện: Hồng Dân, Phước Long và một phần của TX. Giá Rai áp dụng với gần 35.000ha, cho thu nhập bình quân khoảng 100 triệu đồng/ha/năm.

Tỉnh đang ra sức thực hiện, tạo đà cho lĩnh vực nông nghiệp phát triển; chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao và đảm bảo an toàn dịch bệnh; đồng thời khuyến khích nhân rộng các mô hình nuôi tôm hiệu quả cho người dân. Đặc biệt, Khu sản xuất giống của Tập đoàn Việt - Úc đã được công nhận đạt chuẩn an toàn dịch bệnh của Tổ chức Thú y thế giới - là khu nuôi tôm đầu tiên và duy nhất của cả nước được công nhận. Tỉnh đang chuẩn bị để được công nhận thêm một khu nuôi tôm đạt chuẩn an toàn dịch bệnh, làm tiền đề cho việc xuất khẩu tôm nguyên con sang Úc và các thị trường khó tính trên thế giới. Đây chính là bước đi trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia về con tôm Việt Nam gắn với đảm bảo ổn định đầu ra trên thị trường xuất khẩu thế giới, là khâu quan trọng nhất trong chuỗi giá trị ngành tôm…

Tuyến lộ nông thôn kiểu mẫu ấp Bình Tốt A (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long). Ảnh: M.Đ

Kết hợp phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), Bạc Liêu phấn đấu đến cuối năm 2019 có 32 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; huyện Vĩnh Lợi cơ bản đạt chuẩn huyện NTM; huyện Hồng Dân có 100% xã đạt chuẩn NTM. Đến cuối năm 2020, TX. Giá Rai có 100% xã đạt chuẩn NTM; mỗi huyện, thị xã phải có ít nhất 1 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao; huyện Phước Long có từ 1 - 2 xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu. Đồng thời phát triển kinh tế nông thôn theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và bền vững; tập trung ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nhất là công nghệ cao gắn với phát triển mỗi xã một sản phẩm nhằm nâng cao đời sống của người dân. Chú trọng bảo vệ môi trường nông thôn bền vững; xây dựng nông thôn văn minh, tiến bộ; bảo đảm an ninh, trật tự xã hội. Đẩy mạnh liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của tỉnh đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm; xây dựng thương hiệu gắn với định hướng phát triển dịch vụ, du lịch... của địa phương.

Minh Đạt

-------------------------------------------------

Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh đang đẩy mạnh nhân rộng các mô hình nuôi trồng thủy sản hiệu quả, nhất là mô hình nuôi tôm siêu thâm canh vùng phía Nam và mô hình lúa - tôm vùng phía Bắc Quốc lộ 1A. Xây dựng chuỗi sản xuất tôm đảm bảo an toàn dịch bệnh. Hình thành các hợp tác xã, tổ hợp tác để xây dựng các cánh đồng lớn; tổ chức thực hiện chuỗi liên kết trong bao tiêu nông sản, nhất là lúa, tôm.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.