Nhịp sống đô thị

Xin đừng bỏ quên cây măng tây!

Thứ Tư, 10/04/2019 | 16:12

TP. Bạc Liêu có hơn 4.530ha trồng rau màu, được xem là địa phương có vùng trồng rau màu lớn nhất tỉnh. Song, hàng chục năm qua, người trồng màu vẫn chưa thể đổi đời và luôn phải đối mặt với sự nghiệt ngã của thị trường vì đầu ra cây màu quá bấp bênh!

Nông dân xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) trồng cải tùa xại trên diện tích trồng cây măng tây trước đây. Ảnh: L.D

Để giúp người trồng màu tăng thu nhập và hướng đến xây dựng mô hình nông nghiệp đô thị, 10 năm trước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo phát triển cây măng tây xanh. Bởi, cây măng tây mang lại giá trị kinh tế cao và cho thu nhập cao gấp hàng chục lần so với trồng màu truyền thống.

Qua việc trồng thử nghiệm cây măng tây xanh trên vùng đất giồng các xã ven biển của TP. Bạc Liêu, năng suất đạt từ 7 - 8 tấn/ha, cá biệt có hộ đạt 12 tấn/ha/năm, lợi nhuận trên 358 triệu đồng/ha/năm.

Lợi thế của cây măng tây là được các doanh nghiệp, siêu thị bao tiêu phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu sang các nước Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan… với giá thu mua luôn ở mức trên 100.000 đồng/kg. Thế nhưng, cây măng tây chỉ phát triển mạnh trong một thời gian ngắn và giờ đây gần như mọi người đã “bỏ quên”. Hiện, diện tích trồng măng tây chỉ còn hơn 0,5ha và chỉ có 3 hộ nông dân sản xuất!

Nguyên nhân chính làm cho mô hình trồng măng tây “chết yểu” là thiếu sự quan tâm của ngành quản lý trong việc ban hành các chính sách phát triển măng tây; cũng như chưa tạo điều kiện về hạ tầng, vốn, kỹ thuật, chính sách thu hút đầu tư cho doanh nghiệp… để phát triển cây măng tây.

Phát triển cây măng tây xanh chính là mô hình nông nghiệp theo hướng đô thị đầu tiên của thành phố và cả tỉnh. Do vậy, việc phát triển cây măng tây xin đừng là những đề án chỉ nằm trên giấy! Đơn cử là “Đề án phát triển sản xuất và tiêu thụ cây măng tây xanh (Asparagus) trên địa bàn TP. Bạc Liêu giai đoạn 2014 - 2018” được xây dựng từ năm 2013, nhưng điều khó hiểu là tại sao đến nay đề án này vẫn chưa được triển khai?!

Tư Đô Thị

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.