Nhịp sống đô thị

Xã Vĩnh Trạch Đông: Giữ vững và phát huy các tiêu chí nông thôn mới

Thứ Tư, 04/04/2018 | 16:46

Vĩnh Trạch Đông là 1 trong 3 xã của TP. Bạc Liêu được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và văn hóa NTM năm 2018. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp giữ vững và phát huy các tiêu chí NTM để nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn xã Vĩnh Trạch Đông được xây mới khang trang. Ảnh: C.L

Khi bắt tay xây dựng NTM, xã Vĩnh Trạch Đông còn gặp rất nhiều khó khăn. Là xã có khá đông đồng bào Khmer sinh sống, sinh kế của bà con chủ yếu là trồng màu và nuôi tôm, vì thế tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn luôn ở mức cao. Song, nhờ chọn đúng khâu đột phá, phát huy tối đa nội lực, tận dụng tốt tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương, nhân dân đồng thuận nên xã đã về đích NTM đúng lộ trình đề ra.

Từ khi được công nhận xã NTM, diện mạo Vĩnh Trạch Đông có nhiều đổi thay, nhà cửa trong các khu dân cư được xây dựng khang trang; các công trình phục vụ sản xuất, dân sinh được xây dựng, tu sửa, nâng cấp; đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể. Ông Sơn Song (ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Trạch Đông) phấn khởi nói: “Tôi rất vui vì thấy quê hương mình ngày càng khởi sắc. Giờ bước ra cửa là có lộ bê-tông sạch đẹp; trường học, trạm y tế, chợ xã cũng được xây mới; đời sống bà con nơi đây ngày càng được nâng cao”.

Dù đã về đích NTM nhưng cấp ủy, chính quyền xã vẫn chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể và nhân dân tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt; tập trung phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập cho người dân. Chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng - vật nuôi, phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung; quy hoạch vùng sản xuất rau màu, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt; khuyến khích người dân trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như: măng tây, nhãn, đặc biệt là hoa màu ngắn ngày. 

Tính đến cuối năm 2017, toàn xã có 586 hộ thuộc diện hộ khá, giàu (chiếm gần 19% số hộ toàn xã). Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 4%; thu nhập bình quân đầu người hằng năm đều tăng, năm 2016 là 33 triệu đồng/năm, năm 2017 là 37 triệu đồng/năm...

Ông Quách Lập, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trạch Đông, cho biết: “Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc giữ vững và phát huy các tiêu chí NTM. Đồng thời chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể động viên hội viên, đoàn viên và người dân thực hiện tốt quy ước văn hóa; thường xuyên kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng các công trình và hạ tầng cơ sở; đẩy mạnh phát triển kinh tế, không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân”.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.