Nhịp sống đô thị

XÃ HIỆP THÀNH, TP. BẠC LIÊU: ĐỘT PHÁ TỪ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Thứ Tư, 17/06/2020 | 15:07

Với quyết tâm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, từ nay đến năm 2025, xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) chọn phát triển nông nghiệp - nông thôn làm khâu đột phá. Theo đó, xã Hiệp Thành sẽ tiếp tục huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng với mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao (NTMNC) và tiến tới nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM).

Nông dân xã Hiệp Thành thu hoạch tôm công nghiệp và chăm sóc rau màu. Ảnh: L.D

Xây dựng nông thôn mới nâng cao

Sau Đại hội lần thứ XIII thành công tốt đẹp, Đảng bộ xã Hiệp Thành quyết tâm đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, nhằm làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn gắn với những đột phá trong sản xuất nông nghiệp vốn được xem là thế mạnh kinh tế chủ lực của địa phương hiện nay. Xã đã thành lập các tổ phụ trách các nhóm tiêu chí theo từng lĩnh vực của từng ban ngành, đoàn thể của xã với phương châm “Thực chất và bền vững”, qua đó góp phần phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển, nhất là không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTMNC và tiến tới NTMKM, trước mắt, Hiệp Thành sẽ tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến tất cả đảng viên, cán bộ, công chức và Nhân dân trên địa bàn; phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong vận động, tuyên truyền đến từng hội viên, đoàn viên và Nhân dân tích cực tham gia xây dựng xã NTMNC và xây dựng NTMKM.

Ngoài tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Hiệp Thành còn xác định phải làm tốt công tác tổ chức quản lý, điều hành thực hiện của UBND, cũng như phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện với MTTQ và các đoàn thể xã. Song song đó, tăng cường vai trò của Ban chỉ đạo xây dựng NTMNC và NTMKM, Ban phát triển các ấp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; củng cố và phát huy các tổ đứng điểm chỉ đạo ở các ấp trong thực hiện nhiệm vụ.

Ưu tiên cho nông nghiệp

Giải pháp mang tính đột phá của xã Hiệp Thành trong mục tiêu xây dựng NTMNC và tiến tới NTMKM chính là tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp. Cụ thể, xã Hiệp Thành sẽ tiếp tục thực hiện mô hình nuôi tôm thâm canh - bán thâm canh theo hướng bền vững; tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm, quan tâm khuyến khích các hộ dân mở rộng diện tích nuôi những loại thủy sản khác có giá trị kinh tế cao, ứng dụng mô hình nuôi tôm siêu thâm canh; đầu tư xây dựng và củng cố hạ tầng, ao nuôi, hệ thống giao thông, thủy lợi, thủy nông nội đồng, cấp thoát nước..., đáp ứng nhu cầu sản xuất, hạn chế dịch bệnh và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Về sản xuất rau màu và trồng cây ăn trái, xã vùng ven của TP. Bạc Liêu sẽ tập trung huy động đầu tư phát triển theo hướng nông nghiệp toàn diện, bền vững và nông nghiệp đô thị. Bên cạnh đó, hướng dẫn, khuyến khích nông dân mở rộng diện tích trồng rau an toàn và cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả như: Đề án trồng cây thanh nhãn, măng tây, cải rổ, nấm rơm…, gắn với tập huấn chuyển giao kỹ thuật sản xuất; xây dựng mô hình liên kết giữa người sản xuất và người tiêu thụ, đồng thời tạo điều kiện và tranh thủ với các ngành chức năng hỗ trợ nông dân về đầu ra các loại hàng hóa nông sản. Song song đó, tăng cường nhiều biện pháp củng cố, phát triển các tổ hợp tác và hợp tác xã hoạt động mang lại hiệu quả, lợi nhuận cho xã viên, giúp ổn định và nâng cao cuộc sống; từng bước phát triển các tổ hợp tác sản xuất gắn kết chặt chẽ với hợp tác xã - người nông dân theo hướng xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp bền vững và chọn xây dựng một số loại hình hợp tác xã phù hợp.

Riêng ở lĩnh vực phát triển chăn nuôi, xã Hiệp Thành sẽ chú trọng phát triển theo hướng đa dạng hóa vật nuôi. Sớm thay đổi phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi gia trại, trang trại; phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng tốt những tiến bộ kỹ thuật mới, chăn nuôi với phương thức công nghiệp, tạo ra khối lượng sản phẩm hàng hóa lớn với giá trị kinh tế cao.

Ngoài sản xuất chính là nông nghiệp, xã Hiệp Thành còn khuyến khích người dân phát triển các ngành nghề xây dựng dân dụng, gia công nhôm sắt, dịch vụ sửa chữa xe máy, dịch vụ thu mua tôm…, đồng thời, hướng tới mở ra các ngành nghề mới theo nhu cầu của thị trường và phục vụ khách du lịch. Tất cả với mục tiêu thay đổi căn bản diện mạo nông thôn, xây dựng NTMNC và tiến tới NTMKM trong tương lai gần!

Đoàn Hồng

Để tạo thêm nguồn lực cho xây dựng NTMNC và hướng đến xây dựng thành công NTMKM, việc giải quyết bài toán thu nhập cho người nông dân là khâu quyết định. Do vậy, một giải pháp mang tính đột phá từ nay đến năm 2025 của xã Hiệp Thành là giải quyết căn bản thu nhập cho người nông dân và phấn đấu thu nhập bình quân đầu người phải đạt hơn 80 triệu đồng/năm.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.