Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Xây dựng thành phố trở thành trung tâm kết nối phát triển đô thị vùng

Thứ Tư, 11/10/2017 | 16:29

Theo Đồ án quy hoạch chung về xây dựng và phát triển TP. Bạc Liêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đã được phê duyệt) thì TP. Bạc Liêu là đô thị loại I, trung tâm của tỉnh, có vai trò, vị thế quan trọng trong hệ thống đô thị quốc gia vùng ĐBSCL. Không chỉ thế, thành phố còn là trung tâm kinh tế biển, du lịch, văn hóa - lịch sử, thương mại - dịch vụ của vùng; đồng thời là đô thị sinh thái biển hiện đại với vẻ đẹp đặc trưng cảnh quan biển, rừng ngập mặn, sông nước và đô thị có chất lượng cuộc sống tốt…

Trang trí các bồn hoa tại khu vực trung tâm hành chính tỉnh (phường 1, TP. Bạc Liêu).

Biểu diễn đờn ca tài tử phục vụ khách du lịch tại Khu du lịch sinh thái Hồ Nam (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Nhiều công trình trọng điểm

Nghị quyết Đại hội XV của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhấn mạnh việc phát triển đô thị TP. Bạc Liêu theo hướng xanh - sạch - đẹp, văn minh và từng bước hiện đại có ý nghĩa rất quan trọng. Qua đó tạo động lực thúc đẩy nhanh sự phát triển, tạo diện mạo mới cho tỉnh và là đô thị trung tâm kết nối của cụm đô thị Tây Nam bộ.

Những năm gần đây, TP. Bạc Liêu đã được đầu tư nhiều công trình trọng điểm với tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong 5 năm (2011 - 2016) đạt 8.495,17 tỷ đồng. Các công trình trên đã góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị và tạo nên những điểm nhấn về kiến trúc, văn hóa đặc trưng của Bạc Liêu. Đó là các công trình Tượng đài Chiến thắng, Quảng trường Hùng Vương gắn với biểu tượng cây đờn kìm, kè sông Bạc Liêu, chợ Bạc Liêu, Khu lưu niệm nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu…

Bên cạnh đó, các ngành nghề, lĩnh vực kinh tế thế mạnh cũng được đầu tư như cụm công nghiệp Trà Kha, nhà máy bao bì, khu công nghiệp - du lịch Điện gió, khu du lịch sinh thái Hồ Nam, cụm nhà Công tử Bạc Liêu, khu du lịch Vườn nhãn, Vườn chim… được hoàn thiện và đưa vào khai thác, tạo bước tăng trưởng kinh tế nhanh và ổn định. Các mô hình nông nghiệp đô thị đang được đầu tư và có hướng phát triển tốt. Tỷ lệ tăng trưởng trong 5 năm gần đây đạt bình quân trên 15%. Các lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng trên 16%, du lịch tăng gần 20%; thu nhập bình quân đầu người từ 29,2 triệu đồng (năm 2010) lên 59,2 triệu đồng vào năm 2016 và ước đạt trên 60 triệu đồng/người trong năm 2017.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư

Để xứng đáng với vị trí trung tâm của tỉnh, hướng tới xây dựng thành phố trở thành trung tâm kết nối phát triển của các đô thị vùng, TP. Bạc Liêu đã có nhiều cách làm mới trong việc thu hút đầu tư, gắn phát triển kinh tế với công tác quy hoạch, phát triển đô thị, nhất là giải quyết nhanh các thủ tục theo thẩm quyền, đảm bảo môi trường an toàn cho nhà đầu tư; đồng thời phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để phát triển đô thị.

Với sự tập trung của toàn Đảng bộ, sự đồng tình và hưởng ứng tích cực của nhân dân thành phố, nhiều công trình, phần việc đã được thực hiện với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Các công trình xây dựng, chỉnh trang đô thị luôn được nhân dân đồng tình hưởng ứng; hầu hết các tuyến đường nội ô thành phố đã được nhân dân đóng góp kinh phí để lát gạch vỉa hè với số tiền hàng chục tỷ đồng; các công trình trồng cây xanh, hoa kiểng cũng được nhân dân hưởng ứng tích cực. Đặc biệt là các hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng các tuyến đường không rác, tuyến đường kiểu mẫu gắn với việc thực hiện trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị ngày càng đi sâu vào ý thức, đời sống, sinh hoạt của nhân dân.

Gần đây, nhân dân thành phố tiếp tục đóng góp hàng tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng hẻm, mắc đèn chiếu sáng tất cả các tuyến hẻm. Xây dựng và phát huy tính hiếu khách, văn minh, lịch thiệp của người dân trong ứng xử, sinh hoạt, giao tiếp; nâng cao ý thức cộng đồng, ý thức bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng. Nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với TP. Bạc Liêu; các khu dân cư mới được hình thành khá nhanh đã tạo nên những bước phát triển đồng bộ, làm thay đổi căn bản bộ mặt đô thị theo hướng văn minh, hiện đại…

Tiếp tục phát huy thành tích này, Đảng bộ và nhân dân TP. Bạc Liêu sẽ đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua và quyết tâm xây dựng thành phố trở thành thành phố du lịch, thành phố xanh - sạch - đẹp, văn minh và từng bước hiện đại.

Lưu Hoàng 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.