Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Xây dựng địa phương an toàn về an ninh trật tự

Thứ Tư, 08/09/2021 | 13:17

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu (khóa XI) về “Xây dựng TP. Bạc Liêu an toàn về an ninh trật tự (ANTT)”, tình hình ANTT trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực. Phát huy kết quả này, Ban Thường vụ Thành ủy (khóa XII) ban hành Chỉ thị 03 về “Tiếp tục xây dựng TP. Bạc Liêu an toàn về ANTT”.

Các địa phương tham gia ra quân hưởng ứng Ngày toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với xây dựng đô thị văn minh (ảnh chụp trước khi xảy ra dịch COVID-19).

NHIỀU KẾT QUẢ ĐÁNG GHI NHẬN

Có thể nói, việc thực hiện Chỉ thị 03 của Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu thời gian qua đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể từ thành phố đến phường, xã và các tầng lớp nhân dân đối với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã nâng lên rõ rệt, phát huy được vai trò, trách nhiệm trong tham mưu, đề xuất và hướng dẫn thực hiện đúng nội dung Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch của UBND thành phố. Cùng với đó, huy động được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và quần chúng nhân dân thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình vào công tác đảm bảo ANTT; công tác phòng ngừa, điều tra, xử lý các loại tội phạm và tệ nạn xã hội đã được chỉ đạo và tiến hành quyết liệt. Hệ thống chính trị ở cơ sở được củng cố, tăng cường và góp phần đảm bảo ANTT, không để xảy ra đột xuất bất ngờ, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, công tác nắm, tổng hợp, phân tích, dự báo tình hình, giải quyết những mâu thuẫn trong đời sống Nhân dân có nơi, có lúc hiệu quả chưa cao dẫn đến khiếu kiện kéo dài; tình hình tội phạm mặc dù đã được kiềm chế nhưng một số loại tội phạm từng lúc, từng nơi vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, tội phạm về ma túy. Công tác quản lý nhà nước về ANTT trên một số lĩnh vực, ngành nghề mặc dù đã được kiểm tra, phát hiện, xử lý nhưng vẫn còn vi phạm, làm ảnh hưởng trực tiếp đến ANTT trên địa bàn. Đặc biệt, công tác giữ gìn ANTT tại các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn thành phố được thực hiện tốt, song vẫn còn một số điểm tình trạng mua bán lộn xộn, chèo kéo khách, trộm cắp, móc túi…

Việc bảo đảm ANTT sẽ góp phần tích cực cho phát triển du lịch (du khách tham quan biển Nhà Mát trước khi xảy ra dịch COVID-19). Ảnh: K.T

PHÁT HUY SỨC MẠNH TỔNG HỢP

Để tiếp tục xây dựng TP. Bạc Liêu an toàn về ANTT, đảm bảo giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phục vụ tốt cho mục tiêu xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành trung tâm du lịch của tỉnh và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội và môi trường văn hóa lành mạnh đáp ứng tình hình mới, góp phần xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I, theo hướng văn minh và từng bước hiện đại theo tinh thần Nghị quyết 02 của Ban Thường vụ Thành ủy (khóa XII) và Chỉ thị 03 về “Tiếp tục xây dựng TP. Bạc Liêu an toàn về ANTT”.

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng, các ngành, địa phương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 07 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch 08 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Chỉ thị 46 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo ANTT trong tình hình mới”; các chương trình, kế hoạch thực hiện Chỉ thị 09 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XV) về bảo đảm ANTT năm 2017 và những năm tiếp theo…

Cùng với đó, tiếp tục kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo 138 TP. Bạc Liêu và các phường, xã để chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phòng chống vi phạm, tội phạm ngay từ cơ sở; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng chống tội phạm; đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nâng cao trách nhiệm của các ngành, đoàn thể, UBND các phường, xã trong việc thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù về cư trú trên địa bàn. Tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác lập hồ sơ giáo dục tại phường, xã; đưa người vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, đúng đối tượng, hạn chế đầu vào của tội phạm.

Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, kiềm chế và đẩy lùi các loại tội phạm. Mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm theo chuyên đề để phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, tập trung vào triệt phá các ổ nhóm tội phạm, tội phạm hoạt động lưu động, tội phạm liên quan đến tín dụng đen, tội phạm kinh tế, tham nhũng, ma túy, môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, sử dụng chất cấm, các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Chú trọng xây dựng, củng cố lực lượng bảo vệ chuyên trách, bán chuyên trách và các tổ chức quần chúng tham gia bảo đảm ANTT ở cơ sở theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải. Tổ chức các lớp huấn luyện, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, pháp luật cho các lực lượng bảo vệ trong các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường. Thường xuyên quan tâm xây dựng, củng cố, nhân rộng các mô hình “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ”, đảm bảo mỗi cơ quan, đơn vị, nhà trường có ít nhất một mô hình phòng chống tội phạm…

TÚ ANH

Để thực hiện thắng lợi Chỉ thị 03 Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu (khóa XII) chỉ đạo các ngành, địa phương cần đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác, tuân thủ pháp luật và tinh thần, trách nhiệm tham gia phòng, chống tội phạm của mọi tầng lớp nhân dân. Chú trọng tuyên truyền tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp, nhạy cảm về ANTT, các nhóm đối tượng có nguy cơ bị xâm hại và đối tượng có nguy cơ phạm tội cao, tập trung vào các lứa tuổi người chưa thành niên, phụ nữ, trẻ em. Tiếp tục phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội, tích cực tham gia đấu tranh phòng chống hiệu quả các loại tội phạm và vi phạm pháp luật. Phấn đấu hàng năm có 98% hộ gia đình; 90% khóm, ấp; 90% phường, xã; 100% cơ quan, đơn vị và 100% trường học đạt chuẩn văn hóa và an toàn về ANTT; 90% phường, xã đạt chuẩn phường văn minh đô thị, xã văn hóa nông thôn mới. Quyết tâm xây dựng TP. Bạc Liêu là điểm đến an toàn cho du khách.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.