Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Vượt qua khó khăn​ và giữ vững tăng trưởng

Thứ Tư, 13/01/2021 | 14:11

Nhìn lại hoạt động sản xuất - kinh doanh và dịch vụ của TP. Bạc Liêu trong năm 2020, tuy đương đầu với nhiều khó khăn, nhưng nhờ làm tốt công tác chỉ đạo, điều hành nên sản xuất được duy trì và tiếp tục tăng trưởng.

Năm qua, tuy gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) vẫn phát triển ổn định. Giá trị sản xuất CN-TTCN thực hiện hơn 2.351 tỷ đồng, tăng 19,2% so với cùng kỳ. Trong đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh trên địa bàn thành phố đã có nhiều nỗ lực để duy trì hoạt động, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động và góp phần vào tăng trưởng kinh tế.

Người tiêu dùng mua sắm hàng hóa tại Siêu thị Vinmart Bạc Liêu. Ảnh: K.T

Về phát triển thương mại - dịch vụ, tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá, tổng mức bán lẻ thương mại - dịch vụ thực hiện hơn 16.285 tỷ đồng, đạt 100% so với kế hoạch, tăng 23,3% so với cùng kỳ. Đặc biệt, thành phố đã tăng cường nhiều biện pháp quản lý, bình ổn giá đến các siêu thị, công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và các Ban quản lý chợ trên địa bàn. Vì vậy, tình hình mua bán tại các điểm chợ trên địa bàn thành phố sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát đã dần phục hồi và đến nay, hoạt động tương đối ổn định. Riêng lĩnh vực du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19 nên trong năm 2020, thành phố đón khoảng 1.540.000 lượt khách, đạt 77% so với kế hoạch, giảm 23% so với cùng kỳ. Doanh thu dịch vụ du lịch khoảng 1.520 tỷ đồng, đạt 63% so với kế hoạch, giảm 17,3% so với cùng kỳ.

Với quyết tâm vượt qua khó khăn, giữ vững tăng trưởng và vực dậy hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch trong năm 2021, cùng với tập trung thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất - kinh doanh, TP. Bạc Liêu sẽ tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, niêm yết giá cả; phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận thương mại, sản xuất - kinh doanh, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng; chống đầu cơ, tăng giá bất hợp lý. Thành lập tổ kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm tra các cơ sở mua bán gia súc, gia cầm trên địa bàn; đồng thời phối hợp với ngành chức năng kiểm tra về phòng chống cháy nổ tại các điểm chợ trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

Bên cạnh đó, thành phố cũng lên kế hoạch thực hiện chương trình hành động về du lịch năm 2021; tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 17/12/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) về “đẩy mạnh phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) theo Quyết định số 490/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của UBND tỉnh gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP phục vụ cho phát triển du lịch. Đồng thời, tập trung nhiều giải pháp để kích cầu du lịch và đưa hoạt động du lịch phát triển nhanh gắn với đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh về du lịch trên địa bàn thành phố đến du khách trong, ngoài nước…

Đi cùng với đó là đẩy mạnh công tác phát triển nguồn nhân lực, nâng cao trình độ nhận thức, khả năng giao tiếp, thái độ ứng xử văn hóa, văn minh, thân thiện cho tất cả những người tiếp xúc trực tiếp với khách du lịch, cộng đồng dân cư tại các điểm đến du lịch.

Nguyễn Trường

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.