Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Thực hiện tốt công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em

Thứ Tư, 20/06/2018 | 15:08

Một trong những nhiệm vụ được TP. Bạc Liêu quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt là công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (BV-CS&GDTE). Việc huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và phát huy vai trò của cộng đồng đã tạo điều kiện, giúp trẻ em phát triển toàn diện.

 Băng-rôn tuyên truyền công tác bảo vệ trẻ em trên đường phố ở TP. Bạc Liêu.

 Thực hiện tốt công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em góp phần cho trẻ phát triển toàn diện. Trong ảnh: Giờ tan học của học sinh Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

CHĂM LO TỐT CHO TRẺ EM

Thời gian qua, công tác BV-CS&GDTE được các cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành trên địa bàn TP. Bạc Liêu đặc biệt quan tâm. Từ đó tạo sự chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Trong đó, việc xây dựng các mô hình và huy động các nguồn lực cho công tác này được xem là những cách làm hay.

Cụ thể, để mọi trẻ em đều được đến trường, cùng với thực hiện tốt chính sách hỗ trợ miễn, giảm học phí, TP. Bạc Liêu còn tập trung thực hiện các chính sách hỗ trợ khác. Đơn cử như năm học 2017 - 2018, thành phố đã vận động 400 suất quà (gồm: cặp, sách, tập, viết… trị giá 160 triệu đồng) tặng học sinh nghèo vượt khó. Hội Khuyến học thành phố vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân tặng học sinh nghèo 80 chiếc xe đạp, 50 suất học bổng trị giá trên 150 triệu đồng. Các trường tiểu học, THCS, Quỹ khuyến học các phường, xã trên địa bàn thành phố tặng trên 1.000 suất học bổng, dụng cụ học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Nhờ vậy, năm học 2017 - 2018, tỷ lệ trẻ em học mẫu giáo đạt 100%, bậc tiểu học đạt 100%, bậc THCS đạt 99%; 10/10 phường, xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS, giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi…

Cùng với chăm lo cho giáo dục, thành phố đã mua và cấp 14.517 thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Phối hợp với Viện tim Tâm Đức (TP. Hồ Chí Minh) khám sàng lọc tim miễn phí cho trẻ em nghèo; vận động cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đóng góp 1 ngày lương gây Quỹ Bảo trợ trẻ em (số tiền đóng góp trên 200 triệu đồng). Ngoài ra, thành phố còn tổ chức nuôi dưỡng trẻ khuyết tật, trẻ em mồ côi; tổ chức nhiều hoạt động nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tháng hành động vì trẻ em; phát huy vai trò các câu lạc bộ (CLB) Vì trẻ thơ, CLB Ông bà - cháu… Qua đó, tạo thêm nhiều sân chơi và góp phần bảo vệ, chăm sóc tốt cho trẻ.

VÌ CUỘC SỐNG AN TOÀN, LÀNH MẠNH

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện công tác BV-CS&GDTE cũng còn những khó khăn nhất định. Đó là một số ít cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác BV-CS&GDTE; ý thức chấp hành pháp luật, kỹ năng về BV-CS&GDTE của một bộ phận gia đình chưa tốt. Tình trạng trẻ em bị bạo lực, trẻ em bị tai nạn thương tích, đuối nước vẫn còn xảy ra. Đội ngũ cán bộ làm công tác BV-CS&GDTE ở cơ sở hoạt động kiêm nhiệm; việc theo dõi, cập nhật thông tin trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn còn hạn chế, hiệu quả chưa cao. Công tác tuyên truyền chưa thường xuyên, liên tục; trẻ em vùng sâu, vùng xa chưa được tiếp cận với nhiều hoạt động vui chơi giải trí…

Chủ đề của Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 là “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”. Chủ đề này nhắc nhở các cấp, các ngành, gia đình, cộng đồng và xã hội quan tâm hơn nữa đến công tác BV-CS&GDTE. TP. Bạc Liêu đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích cho trẻ em như: Tuyên truyền, triển khai Luật Trẻ em và các văn bản có liên quan; tuyên truyền phòng tránh tai nạn thương tích, xâm hại, bạo lực đối với trẻ em. Cấp học bổng cho trẻ em vượt khó vươn lên học giỏi; tặng xe đạp; thăm và tặng quà trẻ em mồ côi, trẻ khuyết tật; thăm, tặng quà trẻ em ở cơ sở bảo trợ xã hội Long Phước, Vĩnh Phước An Tự. Tổ chức đưa trẻ em dự trại hè Ước mơ hồng; đưa trẻ em tham gia Giải bóng đá thiếu niên do Sở LĐ-TB&XH tổ chức; tổ chức sinh hoạt CLB Vì trẻ thơ; CLB Ông bà - cháu tại các phường, xã và một số hoạt động thiết thực khác… nhằm góp phần BV-CS&GDTE ngày càng tốt hơn.

ÁI LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.