Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu thực hiện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Những chuyển biến tích cực

Thứ Tư, 09/01/2019 | 16:07

Thời gian qua, Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy TP. Bạc Liêu ban hành Chương trình số 20-CTr/TU để thực hiện Chỉ thị 12-CT/TU của BTV Tỉnh ủy. Đó là tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố.

Hội LHPN TP. Bạc Liêu tặng quà cho hội viên nghèo (phường 2) trong dịp Giáng sinh 2018.

Đoàn viên - thanh niên ra quân làm vệ sinh môi trường trên địa bàn phường 7 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

TĂNG CƯỜNG KỶ LUẬT, KỶ CƯƠNG

Những năm qua, việc thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác quản lý cán bộ, đảng viên dần đi vào nền nếp. Các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trên địa bàn TP. Bạc Liêu đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương, biện pháp đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Tinh thần, thái độ, chất lượng phục vụ nhân dân, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, việc quản lý cán bộ, đảng viên ở một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị có mặt còn hạn chế, yếu kém, chậm chấn chỉnh và xử lý vi phạm. Một bộ phận cán bộ, đảng viên ý thức tổ chức kỷ luật chưa nghiêm; việc chấp hành nội quy, quy chế, chất lượng tham mưu, hiệu quả triển khai thực hiện công việc và trình độ, năng lực chưa đáp ứng yêu cầu. Tinh thần trách nhiệm, vai trò nêu gương trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, phong cách, lối sống chưa cao. Tình trạng quan liêu, cửa quyền, gây phiền hà trong giải quyết công việc và cung cấp dịch vụ công chưa được khắc phục kịp thời.

Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế trên là do người đứng đầu một số cơ quan, tổ chức, đơn vị có phần xem nhẹ kỷ luật, kỷ cương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thiếu gương mẫu; việc xử lý các hành vi vi phạm của cán bộ, đảng viên chưa nghiêm. Công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý cán bộ, đảng viên có lúc, có nơi còn buông lỏng. Ý thức chấp hành các quy định pháp luật của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa tốt; trách nhiệm công việc chưa cao.

Mục đích của Chương trình số 20 nhằm hướng đến mục tiêu các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trên địa bàn thành phố tăng cường kỷ luật, kỷ cương; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Song song đó, chỉnh đốn tác phong công tác của cán bộ, khắc phục, ngăn ngừa bệnh thành tích, hình thức, phô trương; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ; xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân; tận tụy, trung thực, liêm khiết.

NHIỀU MÔ HÌNH HAY

Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy và Chương trình số 20-CTr/TU của BTV Thành ủy đã tạo nên những chuyển biến rõ nét về tư tưởng, đạo đức, hành động và tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, việc thực hiện Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy và Chương trình số 20-CTr/TU còn gắn chặt với việc tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; mỗi cán bộ, đảng viên thật sự là một tấm gương “vừa hồng, vừa chuyên”. Qua đó, hình thành những mô hình, cách làm hay trong việc giải quyết có hiệu quả các chương trình, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo lòng tin cho nhân dân.

Điển hình là Chi cục Thuế thành phố với mô hình Xây dựng văn hóa công sở và đạo đức cán bộ thuế; phường 5, phường 8 có mô hình “3 trong 1” trong việc đăng ký khai sinh, nhập khẩu và làm thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 3 tuổi; Đảng ủy Công an thành phố với khẩu hiệu Đổi mới, chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả; Đảng ủy xã Vĩnh Trạch với khẩu hiệu Giữ gìn đoàn kết thống nhất, xây dựng trong Đảng vừa hồng, vừa chuyên; Trung tâm Hành chính công thành phố giúp doanh nghiệp, nhân dân giải quyết thuận lợi các thủ tục hành chính công; Hội LHPN thành phố phát huy vai trò của đồng bào công giáo trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và giúp nhau giảm nghèo; Thành đoàn với phần việc đoàn viên - thanh niên ra quân làm vệ sinh môi trường ở khu dân cư… Các mô hình, khẩu hiệu, phần việc trên đã góp phần giải quyết nhanh, có hiệu quả công việc của người dân, tạo niềm tin trong nhân dân.

Phát huy thành tích trên, Thành ủy TP. Bạc Liêu sẽ chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục tập trung thực hiện tốt Chỉ thị 12, đưa Chỉ thị 12 trở thành động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

NGUYỄN ĐÀO

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.