Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Thực hiện các chính sách hỗ trợ thành lập mới doanh nghiệp

Thứ Tư, 24/10/2018 | 16:27

TP. Bạc Liêu là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển doanh nghiệp. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về phát triển 500 doanh nghiệp trong năm 2018, TP. Bạc Liêu đã xây dựng kế hoạch hành động và phấn đấu trong năm có 130 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, đến năm 2020 có gần 160 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.

Người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu.

Kiểm tra thuốc thú y thủy sản trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.A

Nhờ phát huy vai trò của các doanh nghiệp, tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn TP. Bạc Liêu luôn đạt mức tăng trưởng khá (hơn 7,92%), chiếm gần 47% trong cơ cấu kinh tế thương mại - dịch vụ.

Từ năm 2017 đến nay, thành phố đã tăng thêm 200 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp hiện nay gần 600, hàng năm đóng góp 27% trong tổng thu ngân sách của thành phố. Tuy nhiên, phần lớn vẫn là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, đặc biệt hiện nay có hơn 4.000 hộ sản xuất, kinh doanh nhỏ và đây cũng là đối tượng đang được vận động để nâng lên doanh nghiệp.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về phát triển 500 doanh nghiệp trong năm 2018, UBND TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, cởi mở, thân thiện; đảm bảo mọi doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế hoạt động theo cơ chế thị trường được quyền tự do sản xuất, kinh doanh các lĩnh vực theo quy định của pháp luật… Đồng thời nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; đề ra các cơ chế, chính sách, các chương trình cụ thể, có hiệu quả để hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Phấn đấu tăng trưởng mạnh về số lượng, chất lượng, năng lực cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của thành phố trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính 70% so với quy định của Trung ương đối với các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp. Rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định về quy chế hoạt động, quy trình công tác thẩm định, cấp phép đầu tư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thành lập doanh nghiệp…

Cùng với đó, phổ biến kế hoạch hành động “Năm doanh nghiệp Bạc Liêu 2018” và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh đến với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn thành phố. Định kỳ hàng tháng tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, phòng ban liên quan và UBND các phường, xã; định kỳ hàng quý tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với lãnh đạo doanh nghiệp, nhà đầu tư để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng phục vụ, TP. Bạc Liêu sẽ kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, ban ngành và UBND các phường, xã có liên quan trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động. Các cơ quan, đơn vị và UBND các phường, xã tiến hành rà soát, thay thế, bố trí công chức, viên chức có năng lực thật sự làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; quan tâm đầu tư trang thiết bị, phương tiện làm việc cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt yêu cầu của doanh nghiệp và công dân. Tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh theo Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng thời hướng dẫn, khuyến khích doanh nghiệp sử dụng dịch vụ hành chính công qua mạng điện tử (mức 4) trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử trong vòng 1 ngày làm việc kể từ khi doanh nghiệp nộp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ (giảm 2 ngày so với quy định). Xây dựng kế hoạch thanh tra doanh nghiệp hàng năm, nhằm tránh chồng chéo, trùng lắp về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra. Tăng cường phối hợp trong công tác thanh tra cũng như công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra tại doanh nghiệp. Mục tiêu là tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp hoạt động ổn định và phát triển lành mạnh trong khuôn khổ quy định của pháp luật, tránh tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp hoặc cố tình “làm luật”, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp…

Với những giải pháp quan trọng trên, tin tưởng việc phát triển và thành lập mới doanh nghiệp trên địa bàn thành phố sẽ hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra.

Bảo Hoàng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.