Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Tập trung chỉnh trang đô thị

Thứ Tư, 08/11/2017 | 15:50

Thực hiện Kết luận số 15/KL-TU của Tỉnh ủy về xây dựng đô thị TP. Bạc Liêu theo hướng văn minh, từng bước hiện đại, Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Bạc Liêu đã đề ra Nghị quyết số 03/NQ-TU để thực hiện kết luận này. Trong đó, công tác chỉnh trang đô thị được xem là một trong những giải pháp quan trọng góp phần xây dựng hình ảnh thành phố ngày càng xanh - sạch - đẹp, văn minh và từng bước hiện đại.

Các phường trên địa bàn TP. Bạc Liêu ra quân tuyên truyền xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, xanh - sạch - đẹp, văn minh.

Cắt tỉa cây xanh trên đường Hòa Bình (phường 1, TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.T

Tiếp tục đầu tư, nâng cấp hạ tầng

Để được công nhận là đô thị loại II, thời gian qua Đảng bộ, nhân dân TP. Bạc Liêu đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho phát triển hạ tầng và xây dựng nhiều công trình xanh - sạch - đẹp. Tuy nhiên, với xuất phát điểm thấp, hạn chế về nguồn lực nên hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, nhiều công trình, dự án phải chờ vốn, hoặc chưa có vốn làm ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan và văn minh đô thị. Do vậy, từ nay đến năm 2020, TP. Bạc Liêu sẽ tập trung làm tốt công tác chỉnh trang đô thị và đây cũng được xác định là nhiệm vụ thường xuyên cho một thành phố du lịch trong tương lai.

Theo đó, thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, dự án đã và đang triển khai thi công trên địa bàn. Cùng với đó là tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; cương quyết xử lý xe chở cát, đá, vật liệu rơi vãi trên đường phố và nơi công cộng, quyết tâm lập lại trật tự kỷ cương trên lĩnh vực xây dựng.

Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cấp bó vỉa hè và hoàn thành đấu nối vỉa hè trên tất cả các tuyến đường; kiên quyết lập lại trật tự vỉa hè, lòng, lề đường và nơi công cộng gắn với khai thác có hiệu quả việc sử dụng vỉa hè.

Song song đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và các thành phần kinh tế trên địa bàn tích cực tham gia đầu tư chỉnh trang, xây dựng đô thị; nâng cấp nhà ở, nâng cấp cơ sở sản xuất, kinh doanh. Sắp xếp trật tự mua bán, trưng bày hàng hóa đẹp mắt, lịch sự, văn minh trên các tuyến đường của thành phố; xây dựng và hoàn thành cơ bản các tuyến đường kiểu mẫu trong nội ô…

Giải quyết ô nhiễm môi trường

Một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng khác trong chỉnh trang đô thị là tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự, vệ sinh môi trường đô thị; vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh đường phố, nơi công cộng, khu dân cư, làm chuyển biến căn bản về nhận thức trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Nâng cao chất lượng công tác vệ sinh đô thị, phát huy tốt các tổ thu gom rác thải dân lập; xây dựng ý thức tự giác của người dân về bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh đường phố.

Đặc biệt, tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường ở các khu dân cư, chợ, nhất là các kênh nước đen, các ao tù, nước đọng; nạo vét lòng sông Bạc Liêu; nạo vét, xây bờ kè kênh Cầu Xáng. Tăng cường tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong sinh hoạt của người dân đô thị. Hoàn thành chương trình xây dựng các công trình vệ sinh trong dân cư, nhà vệ sinh công cộng và các điểm du lịch. Cải tạo, nâng cấp, đấu nối và hoàn thiện toàn bộ hệ thống thoát nước của thành phố; xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng nhà máy xử lý nước thải, tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh về xử lý nước thải sản xuất; kêu gọi đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải (cả rác thải sinh hoạt và y tế). Xã hội hóa xây dựng công viên nghĩa trang ở phường 2 và nghĩa trang nhân dân; nâng cấp nghĩa trang từ trần, xây dựng nhà tang lễ của thành phố. Cùng với đó là tiếp tục chỉnh trang, trồng mới, bảo vệ và quản lý hệ thống cây xanh các tuyến đường trên địa bàn, bảo đảm yêu cầu mỹ quan và sự an toàn đối với sinh hoạt đô thị. Trang trí hoa kiểng trên các tuyến đường khu vực trung tâm, cửa ngõ thành phố đẹp mắt, tiết kiệm. Lựa chọn cây trồng đặc thù để trồng hai bờ sông Bạc Liêu sau khi xây dựng xong bờ kè. Phát triển mảng xanh vườn chim và vườn nhãn; đẩy mạnh việc trồng cây xanh theo các trục đường. Nâng cấp, chỉnh trang các công viên đã có; hình thành các công viên nhỏ thuộc các khu dân cư mới; hoàn thành việc xây dựng một số lâm viên; quy hoạch thêm các mảng xanh với diện tích rộng để trồng cây cổ thụ ở những nơi có điều kiện. Tiếp tục nâng cấp, thay đổi hệ thống chiếu sáng đường phố, chỉnh trang hệ thống dây điện trên không; tiếp tục nâng cấp hẻm các phường, xã theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm…

Với quyết tâm trên, hứa hẹn công tác chỉnh trang đô thị sẽ tạo nên những đột phá mới và góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 03/NQ-TU về chỉnh trang, nâng cấp đô thị theo hướng văn minh, từng bước hiện đại của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố.

Nguyễn Văn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.