Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Tăng trưởng kinh tế với yêu cầu chất lượng cao và bền vững

Thứ Năm, 04/01/2018 | 08:17

Năm 2017, nhờ tập trung thực hiện tốt các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, nên tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP. Bạc Liêu tiếp tục tăng trưởng. Từ đó thành phố xứng đáng là trung tâm kinh tế - chính trị và văn hóa - xã hội của tỉnh.

 Sản xuất bao bì tại Công ty Bao bì dầu khí (Khu công nghiệp Bạc Liêu).

 Du khách mua đặc sản tại Khu du lịch Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Tiếp tục tăng trưởng

Năm 2017, tốc độ GRDP trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng trưởng với 7,20%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại và dịch vụ; đời sống vật chất, tinh thần của người dân tiếp tục được nâng lên, GRDP bình quân đầu người ước đạt 60,50 triệu đồng/năm.

Trong đó, nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh thế mạnh tiếp tục tăng trưởng và mở rộng thị trường tiêu thụ. Như sản xuất công nghiệp - xây dựng tiếp tục phát triển và tăng 11,12% so với cùng kỳ. Hay hoạt động thương mại tiếp tục dẫn đầu với tổng mức bán lẻ thương mại - dịch vụ cả năm tăng trên 11% so với cùng kỳ; hoạt động du lịch tiếp tục có bước phát triển, hạ tầng du lịch được cải thiện; các dịch vụ du lịch ngày càng đa dạng, phong phú và có chất lượng.

Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định và mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhất là các mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao như: nuôi tôm siêu thâm canh, sản xuất rau sạch trong nhà lưới…

Công tác quản lý xây dựng cơ bản và thực hiện đầu tư các dự án trên địa bàn ngày càng chặt chẽ, nhiều công trình được đẩy mạnh tiến độ thực hiện. Thành phố cũng tập trung các nguồn lực để hoàn thành công tác xây dựng nông thôn mới đối với xã Vĩnh Trạch Đông và quan tâm nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt thấp đối với xã Vĩnh Trạch và xã Hiệp Thành. Đặc biệt, công tác quản lý và thực hiện văn minh đô thị mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần tạo diện mạo cho thành phố và từng bước xây dựng thêm nhiều tuyến đường, tuyến phố kiểu mẫu, phục vụ tốt cho phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch.

Cùng với phát triển kinh tế, công tác giáo dục và đào tạo đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra đều đạt, phong trào mũi nhọn được giữ vững, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao; vật chất trường lớp cơ bản ổn định, trang thiết bị dạy học được đầu tư khá tốt, từng bước hiện đại; công tác quản lý tiếp tục được cải tiến. Công tác chính sách xã hội được thực hiện tốt, kịp thời, đúng quy định, nhất là chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; xây nhà tình nghĩa, tình thương, chăm lo cho người nghèo, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người lao động. Cụ thể năm 2017, toàn thành phố giảm được 542 hộ nghèo và đã xây dựng 114 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở với tổng giá trị trên 3,4 tỷ đồng…

TẬP TRUNG THÁO GỠ khó khăn

Theo đánh giá của Thành ủy TP. Bạc Liêu, năm 2017 tuy kinh tế - xã hội đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, song vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế. Về kinh tế, sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp vẫn chưa có bước đột phá, quy mô sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, khó tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng, thiếu vốn hoạt động, hiệu quả kinh doanh thấp; đầu tư các tuyến điện phục vụ sản xuất còn thiếu. Cùng với đó, nền nông nghiệp thiếu bền vững, chưa chỉ đạo thực hiện tốt việc định hướng sản xuất vùng chuyên canh và các mô hình nông nghiệp sạch, áp dụng khoa học - công nghệ cho năng suất, chất lượng cao; một số mô hình nông nghiệp có đề ra chủ trương nhưng chưa chỉ đạo quyết liệt như: phát triển mô hình trồng măng tây, ngò rí, hoa kiểng…

Công tác quản lý trật tự đô thị, sắp xếp mua bán ở các điểm chợ tuy được duy trì, nhưng chưa đi vào nền nếp; việc mua bán lấn chiếm lòng, lề đường còn diễn biến phức tạp. Mặc dù thường xuyên ra quân thực hiện, nhưng tình trạng này vẫn chưa ổn định, chưa mạnh dạn, chưa quyết liệt xử lý. Công tác xây dựng trái phép, sai phép vẫn còn xảy ra, chưa có biện pháp ngăn chặn kịp thời, sản phẩm du lịch chưa thật sự phong phú. Xây dựng phường văn minh đô thị đạt chỉ tiêu nhưng hiệu ứng tích cực chưa cao, chưa tạo phong trào hành động cách mạng sâu rộng trong nhân dân…

Do vậy, năm 2018 thành phố sẽ tập trung các giải pháp để tháo gỡ và giải quyết các khó khăn, với mục tiêu chung được đề ra là tiếp tục duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý với yêu cầu chất lượng cao và bền vững. Đồng thời, tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 03/NQ-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Bạc Liêu đề ra về chỉnh trang, nâng cấp đô thị theo hướng văn minh, từng bước hiện đại.

Nguyễn Văn

---------------------------------------------------

Theo kế hoạch phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN), năm 2018 TP. Bạc Liêu sẽ tập trung vào các nhiệm vụ và giải pháp sau:

Triển khai thực hiện Kết luận 64-KL/TU, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV về tiếp tục đẩy mạnh phát triển CN-TTCN trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025.

Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất CN-TTCN, rà soát các tuyến chưa có điện trên địa bàn đưa vào kế hoạch, phối hợp với ngành Điện lực tỉnh sớm lập thủ tục đầu tư lưới điện sản xuất đưa vào thi công, đáp ứng nhu cầu hộ dân nuôi tôm thâm canh - bán thâm canh trên địa bàn; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cấp điện nông thôn phục vụ sản xuất ở các phường, xã theo danh mục được phê duyệt; phối hợp với ngành Điện đầu tư lưới điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân. Đẩy mạnh thực hiện chương trình khuyến công gắn với kế hoạch khôi phục, phát triển nghề, làng nghề, sản xuất sản phẩm ở nông thôn và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa.

Bên cạnh đó, thực hiện chính sách hỗ trợ, đầu tư cho các cơ sở sản xuất đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất và chuyển dịch cơ cấu theo hướng tập trung phát triển các sản phẩm CN-TTCN có lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Vận động các doanh nghiệp đầu tư mở rộng và hiện đại hóa các cơ sở sản xuất, chế biến. Tạo điều kiện cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ và đưa vào hoạt động các dự án trọng điểm về phát triển công nghiệp.

Tú  Anh (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.