Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Tăng cường công tác quản lý về trật tự và thực hiện văn minh đô thị

Thứ Tư, 24/04/2019 | 16:44

Thời gian qua, TP. Bạc Liêu đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết 03/NQ-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về chỉnh trang, nâng cấp đô thị theo hướng văn minh, từng bước hiện đại. Năm 2019, TP. Bạc Liêu tập trung vào nhiều nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhằm hướng đến xây dựng thành phố du lịch trong tương lai.

Chỉnh trang đô thị trên địa bàn phường 3 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.A

Theo Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 03/NQ-TU, năm 2019, TP. Bạc Liêu quyết tâm phát huy sức mạnh đồng bộ của cả hệ thống chính trị, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động, phát huy trách nhiệm và sự tham gia tự giác của các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị và xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu. Triển khai đồng bộ các giải pháp hiệu quả để tạo những bước đột phá mới trong công tác trật tự đô thị, an toàn giao thông, trật tự các điểm chợ và trật tự mua bán ở các tuyến đường, chỉnh trang vỉa hè, đường phố, vệ sinh môi trường, trật tự quảng cáo và các vấn đề liên quan đến nếp sống văn minh đô thị. Xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu mang tính tiêu biểu, chất lượng, đi vào chiều sâu, tránh làm theo hình thức, phong trào.

Để hoàn thành mục tiêu và nhiệm vụ này, TP. Bạc Liêu sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động các cơ quan, đơn vị, từng khóm, ấp, khu dân cư nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc tuân thủ pháp luật, xem đây là nghĩa vụ, trách nhiệm góp phần xây dựng thành phố trật tự - kỷ cương - văn minh đô thị.

Bên cạnh đó, thành phố tập trung làm tốt công tác quản lý về trật tự đô thị. Đặc biệt là tăng cường công tác đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị trên các tuyến đường chính, thường xuyên tổ chức các đợt ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm, đảm bảo trật tự, văn minh đô thị.

Cụ thể, sẽ triển khai thực hiện Quyết định 194/QĐ-UBND của UBND thành phố về việc ban hành Quy định về quản lý, sử dụng vỉa hè, bảo vệ mỹ quan và trật tự đô thị trên địa bàn. Tiếp tục hoàn thành kẻ vạch sơn; sắp xếp xe đạp, xe máy để trên vỉa hè phía sát nhà dân, cửa hàng; xe xếp thành một hàng ngăn nắp, phần còn lại để dành lối đi cho người đi bộ. Kiểm tra, xử lý các trường hợp đậu xe ô tô, xe tải trên vỉa hè; xây lắp bục bệ, bảng hiệu và các vật dụng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Giải tỏa việc bán hàng rong, họp nhóm buôn bán trên vỉa hè; sắp xếp các điểm kinh doanh vật liệu xây dựng, rửa xe, sửa xe, hàn sắt, thu mua phế liệu và các ngành nghề dịch vụ ảnh hưởng đến vỉa hè…

Thành phố cũng sẽ tiếp tục sắp xếp trật tự mua bán tại các điểm chợ, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban quản lý các điểm chợ, nhất là chợ phường 1, chợ Cầu Xáng và các điểm chợ trên địa bàn phường 3. Gắn với đó là tăng cường công tác kiểm tra, duy trì lực lượng chốt gác tại các điểm chợ; gắn camera theo dõi tại các điểm chợ; áp dụng biện pháp xử lý phạt tại chỗ kết hợp với xử lý “nguội” qua hình ảnh camera ở một số điểm chợ. Tổ chức lực lượng chấn chỉnh tình trạng bán vé số, xe đẩy trái cây trên lòng đường, vỉa hè, nhất là tại các nút giao thông, các ngã tư. Sắp xếp việc trưng bày hàng hóa của hộ kinh doanh trên vỉa hè, các tuyến đường. Thực hiện nghiêm việc trưng bày hàng hóa theo vạch kẻ vỉa hè. Đối với các tuyến đường, bề mặt vỉa hè dưới 3,5m thì phải thực hiện việc mua bán trong nhà…

Để góp phần phát triển du lịch và xây dựng điểm đến an toàn cho du khách, năm 2019, thành phố sẽ tập trung thực hiện trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Đó là rà soát, tổng hợp các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông; phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố đề xuất lắp đặt camera, đèn tín hiệu giao thông; điều chỉnh, bổ sung biển báo giao thông; sơn, kẻ vạch tổ chức giao thông; bố trí các dải phân cách mềm, hợp lý để phát huy hiệu quả an toàn giao thông; thu dọn, vận chuyển kịp thời, không để rác tồn đọng quá 4 giờ ở các tuyến đường, khu dân cư. Rà soát, thay thế, sắp xếp các thùng rác nơi công cộng; tăng cường công tác vệ sinh đường phố, đảm bảo lòng đường, vỉa hè luôn sạch sẽ, không có nước đọng, rác thải…

Quốc Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.