Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Sản xuất nông nghiệp tăng trưởng khá

Thứ Tư, 27/12/2017 | 16:45

Với việc đẩy mạnh phát triển sản xuất và tăng cường công tác chuyển giao, khuyến khích nông dân thi đua sản xuất, năm 2017, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn TP. Bạc Liêu tiếp tục tăng trưởng khá. Nhiều mô hình sản xuất được nâng chất, qua đó góp phần cho việc hoàn thành kế hoạch sản xuất năm 2017.

 Nông dân xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) thu hoạch hoa màu. Ảnh: L.D

Vượt và đạt kế hoạch

TP. Bạc Liêu đã khuyến khích nông dân tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và áp dụng các thành tựu khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả và đang được nhân rộng. Cùng với đó là kết hợp sản xuất với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở 3 xã vùng ven. Qua đó, đảm bảo cho nông nghiệp, nông thôn phát triển theo xu hướng nông nghiệp trong đô thị. Đến nay, tổng sản lượng lúa thu hoạch trên 11.780 tấn, đạt 101,56% kế hoạch; sản lượng rau màu các loại trên rẫy 48.284 tấn, đạt 100,68%; sản lượng rau màu các loại xuống ruộng thu trên 6.570 tấn, đạt 109,06%.

Riêng sản xuất nuôi trồng và khai thác thủy sản được ngành chức năng thành phố quan tâm hướng dẫn nông dân các biện pháp kỹ thuật quản lý nuôi tôm; tổ chức tập huấn, hội thảo, tuyên truyền về sản xuất nuôi trồng thủy sản, phòng chống dịch bệnh, hạn chế dịch bệnh lây lan; khuyến khích, vận động ngư dân đầu tư phương tiện đánh bắt đa nghề có công suất lớn và hiện đại để hoạt động khai thác đánh bắt xa bờ… Năm 2017, tổng sản lượng khai thác và đánh bắt thủy sản 40.780 tấn (trong đó, tôm chiếm 21.855 tấn, cá và thủy sản khác 18.925 tấn), đạt 101,36%.

Bên cạnh thế mạnh sản xuất rau màu và nuôi tôm, nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm và động vật hoang dã cũng được khuyến khích phát triển. Đến nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố phát triển tương đối ổn định với trên 11.000 con gia súc và đàn gia cầm khoảng 42.530 con, so với kế hoạch đạt 151,11%...

Để hướng đến sản xuất hàng hóa lớn, năm qua thành phố đã chỉ đạo các địa phương phát triển các hình thức liên kết hợp tác thông qua việc thành lập các trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã (thành phố hiện có 97 trang trại, 89 tổ hợp tác). Đặc biệt là quan tâm đến việc chuyển giao và tập huấn kỹ thuật sản xuất cho nông dân. Năm 2017, thành phố đã triển khai, mở 15 lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi lươn, kỹ thuật nuôi cá chình, nuôi tôm sú - thẻ, trồng nhãn Thái, trồng rau an toàn trong nhà lưới, trồng kiểng và kỹ thuật nuôi gà, vịt an toàn sinh học… cho 450 lượt nông dân tham dự.

Đầu tư dàn lưới đánh bắt xa bờ ở biển Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Tăng cường đầu tư

Một số ngành sản xuất thế mạnh tuy đạt và vượt kế hoạch đề ra, nhưng nhìn chung vẫn còn thiếu bền vững, đầu ra cho sản phẩm giá bán còn chưa ổn định, vật tư và nguyên vật liệu đầu vào không giảm, chất lượng kém, nhất là vật tư phục vụ nuôi trồng thủy sản. Nhiều mô hình sản xuất phát triển, nhưng vẫn chưa thể trở thành mô hình đột phá và tạo điều kiện cho nông nghiệp đô thị phát triển, hạ tầng thủy lợi còn phát triển chưa đồng bộ, tình trạng ngập úng, xâm nhập mặn ở vùng chuyên màu vẫn còn xảy ra…

Tiếp tục duy trì và đẩy mạnh phát triển sản xuất, hướng đến nâng cao giá trị, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế vốn có, năm 2018, UBND thành phố chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, phường nắm sát tình hình, hướng dẫn nông dân phòng, chống các dịch bệnh trên trà lúa, rau màu, cây ăn trái. Tiếp tục theo dõi và nhân rộng mô hình trồng măng tây xanh ở Vĩnh Trạch Đông và Hiệp Thành với diện tích 5ha, xây dựng 3 mô hình rau màu và phát triển mô hình trồng hoa lan Mokara cắt cành, hoa sứ ghép 9 màu...

Đối với nuôi trồng thủy sản, ngành chức năng và các địa phương quản lý chặt chẽ sản xuất, tuyên truyền nông dân không dùng hóa chất nằm trong danh mục cấm, hạn chế gây ô nhiễm ảnh hưởng đến tôm nuôi, xử lý mầm bệnh trong ao nuôi mới được xả nước thải ra môi trường, không để lây lan dịch bệnh. Đồng thời, tiếp tục thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản để nâng cao hiệu quả khai thác và đánh bắt xa bờ của ngư dân.

Năm 2018, thành phố sẽ huy động và tăng cường đầu tư, tổ chức thực hiện quy hoạch thủy lợi và thực hiện các biện pháp phòng chống, khắc phục hậu quả hạn hán, ngập úng, triều cường dâng, xâm nhập mặn, nhất là sản xuất lúa, màu và nuôi trồng thủy sản; Tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thủy lợi, thủy nông nội đồng, giao thông nông thôn, phát triển lưới điện để phục vụ sản xuất nông nghiệp toàn diện…

Hoàng Bảo

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.