Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Tư, 22/07/2020 | 15:04

Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020); đồng thời, đây cũng là năm quyết định việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ. Vì vậy, ngay từ đầu năm, Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu đã tích cực chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đã đề ra.

Người tiêu dùng mua sắm hàng hóa tại Siêu thị Vinmart Bạc Liêu.

Duy trì mức tăng trưởng kinh tế khá

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Thành ủy và sự điều hành tích cực, chủ động của UBND, sự phối hợp giám sát chặt chẽ của HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Bạc Liêu nên tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố từ đầu năm đến nay tiếp tục tăng trưởng khá với hơn 15%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của người dân cơ bản được đảm bảo.

Tuy dịch COVID-19 đã tác động trực tiếp đến phát triển sản xuất - kinh doanh (SX-KD), đặc biệt là trong khoảng thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày, nhưng đến nay, tất cả các cơ sở SX-KD và doanh nghiệp đã trở lại hoạt động bình thường. Tổng mức bán lẻ hàng hóa thương mại - dịch vụ trong 6 tháng đầu năm đạt trên 8.817 tỷ đồng, tăng 27,18% so với cùng kỳ. Đặc biệt, số cơ sở kinh doanh thương mại - dịch vụ không giảm mà tăng thêm 177 cơ sở so với cùng kỳ, nâng tổng số đến nay trên 5.369 cơ sở kinh doanh thương mại - dịch vụ, với 16.867 lao động (tăng 195 lao động so với cùng kỳ). Qua đây cho thấy, thương mại và dịch vụ đã phục hồi, phát triển nhanh sau dịch COVID-19, cung cầu hàng hóa đảm bảo phục vụ tốt cho tiêu dùng và góp phần cho thu ngân sách thực hiện đạt kế hoạch đề ra.

Song, bên cạnh những kết quả đạt được thì TP. Bạc Liêu hiện vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế như: Nhiều doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực du lịch lâm vào tình trạng hoạt động cầm chừng; lượng khách du lịch giảm mạnh; doanh thu khối nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ giảm đáng kể; các điểm tham quan du lịch đều bị giảm sâu so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, do biến đổi khí hậu; hạn, mặn xâm nhập làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình SX-KD và đời sống của Nhân dân, nhất là đối với hộ cận nghèo, lao động có thu nhập thấp trên địa bàn thành phố; thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa ổn định, giá cả, đầu ra còn bấp bênh nên nông dân chưa an tâm đầu tư sản xuất; hoạt động SX-KD của doanh nghiệp phát triển còn chậm so với yêu cầu…

Công nhân đóng gói tôm xuất khẩu tại Công ty Tôm Việt (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế

Tuy còn nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố cho năm về đích, từ nay đến cuối năm, Thành ủy và UBND thành phố sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ở lĩnh vực sản xuất nông nghiệp - đặc biệt là con tôm, nhằm tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế năm 2020.

Bên cạnh đó, TP. Bạc Liêu sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các nhà đầu tư sớm tiếp cận với các dự án trên địa bàn; thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đầu tư, đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại, thông tin quảng bá kịp thời các dự án đầu tư; đặc biệt là các dự án thuộc lĩnh vực nuôi trồng và chế biến thủy sản xuất khẩu, nhóm dự án thuộc các ngành kinh tế biển và ven biển. Thành phố cũng tập trung xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm chủ lực của địa phương gắn liền với quá trình SX-KD nhằm nâng cao giá trị của hàng hóa, giữ vững thị trường truyền thống, tích cực xâm nhập thị trường mới; đảm bảo cho sản phẩm hàng hóa sản xuất tại địa phương được lưu thông thông suốt, sản phẩm tôm nguyên liệu được tiêu thụ với giá ổn định, tăng mức thu nhập cho người sản xuất.

Để tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế, song song với việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ mới vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ…, TP. Bạc Liêu còn tập trung nâng cao chất lượng nguồn nguyên liệu cho công nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu; xây dựng các vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, cung cấp rau thực phẩm sạch, an toàn, phù hợp với nhu cầu thị trường…

Nguyễn Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.