Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Phát triển và nhân rộng các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao

Thứ Tư, 26/08/2020 | 14:49

So với những địa phương khác, TP. Bạc Liêu hội tụ nhiều tiềm năng, thế mạnh về phát triển kinh tế biển, đặc biệt là các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao. Vì vậy, một trong những giải pháp quan trọng góp phần cho tăng trưởng kinh tế từ nay đến cuối năm 2020 là tập trung đầu tư, khai thác có hiệu quả các thế mạnh này.

Giới thiệu mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao tại TP. Bạc Liêu. Ảnh: L.D

PHÁT HUY THẾ MẠNH NUÔI TRỒNG

Có thể nói, trong nhiệm kỳ qua, TP. Bạc Liêu đã tranh thủ và huy động nhiều nguồn lực cho phát triển kinh tế biển, nhất là khuyến khích các doanh nghiệp, HTX phát triển các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao. Qua đó, cho tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản đạt trên 52.900 tấn/năm. Trong những năm gần đây, với việc Thủ tướng Chính phủ chọn Bạc Liêu trở thành “thủ phủ” ngành tôm công nghiệp cả nước và đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao tại xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) đã tạo sức lan tỏa cho các mô hình hình nuôi tôm ứng dụng cao phát triển. Hiện trên địa bàn thành phố có 78 hộ dân và 10 công ty, doanh nghiệp đang thực hiện mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích trên 549ha, tập trung chủ yếu ở các xã, phường ven biển như phường Nhà Mát, xã Hiệp Thành và xã Vĩnh Trạch Đông. Đánh giá về hiệu quả sản xuất, các mô hình nuôi tôm trên cho năng suất khá cao, bình quân đạt từ 150 - 200 tấn/3 vụ/năm và mang lại lợi nhuận hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Tuy nhiên, việc phát triển các thế mạnh này trong thời gian qua cũng còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế. Cụ thể, trong nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, tốc độ lan tỏa trong dân, doanh nghiệp còn chậm và chưa hình thành các khu nuôi tập trung với quy mô lớn. Hệ thống thủy lợi - thủy nông nội đồng phục vụ cho sản xuất tuy đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa đồng bộ, tình trạng nhiều kênh nội đồng bị bồi lắng nhanh chưa được sên vét còn nhiều.

Thêm vào đó, mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao cần mức đầu tư lớn, nhưng phần lớn nông dân, doanh nghiệp còn gặp khó trong việc tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, chất lượng con giống chưa đảm bảo, tỷ lệ rủi ro cao. Cũng như giá thành sản xuất luôn có chiều hướng tăng cao, trong khi thị trường đầu ra thiếu ổn định và chưa bền vững đã làm ảnh hưởng đến việc tái đầu tư, mở rộng sản xuất của người dân.

TĂNG CƯỜNG ĐẦU TƯ

Để góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và phát triển mạnh về kinh tế biển gắn với nhân rộng các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, TP. Bạc Liêu cần thực hiện tốt công tác giám sát thực hiện quy hoạch, nhằm quản lý có hiệu quả quá trình phát triển tôm công nghệ cao. Đồng thời, tiến hành rà soát, quy hoạch tổng thể hệ thống thủy lợi phục vụ cho các vùng nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao để phục vụ tốt cho phát triển sản xuất.

Bên cạnh đó, cần tăng cường đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các vùng nuôi tôm công nghệ cao, nhất là đầu tư điện, đường giao thông, kênh thủy nông nội đồng đảm bảo phục vụ cho sản xuất. Nghiên cứu các giải pháp quản lý, xử lý nước thải nuôi tôm trong bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tăng cường công tác xét nghiệm mẫu tôm, mẫu nước, đo các thông số môi trường ở các khu vực trọng điểm, cảnh báo những mầm bệnh nguy hiểm có thể xảy ra trong nuôi trồng thủy sản và đề xuất giải pháp khắc phục dịch bệnh và ô nhiễm môi trường ở vùng nuôi, cơ sở nuôi. Khuyến cáo người dân thực hiện quy trình nuôi tôm khai báo như: khai báo thả giống, khai báo khi bị thiên tai, dịch bệnh và tuân thủ các quy định hiện hành để được xem xét hỗ trợ khi bị thiệt hại. Đồng thời, hướng dẫn bà con nuôi tôm theo hướng bền vững, đảm bảo an toàn thực phẩm, quản lý tốt môi trường ao nuôi và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh thủy sản nuôi; đẩy mạnh, phát triển các mô hình kinh tế hợp tác và khuyến khích người dân sản xuất theo quy trình sạch, đạt chuẩn quốc tế như: VietGAP, ASC... Tổ chức liên kết giữa người nuôi với doanh nghiệp cung ứng con giống, vật tư sản xuất, với các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, góp phần giảm chi phí sản xuất, tiêu thụ sản phẩm ổn định, hiệu quả và nâng cao giá trị…

NGUYỄN TRƯỜNG (Phòng Kinh tế TP. Bạc Liêu)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.