Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Phát triển nông nghiệp - nông thôn theo hướng toàn diện

Thứ Tư, 13/06/2018 | 16:07

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp - nông thôn - nông dân, thời gian qua TP. Bạc Liêu đã tăng cường đầu tư và phát triển “tam nông” theo hướng toàn diện. Đó là phát triển sản xuất gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và giảm nghèo bền vững.

 Lộ giao thông ở xã nông thôn mới Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu).

 Hỗ trợ vốn và tặng phương tiện cho hộ nghèo ở xã Hiệp Thành. Ảnh: K.T

Phát triển toàn diện

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X), TP. Bạc Liêu đã ban hành nhiều kế hoạch, chương trình hành động cho phát triển nông nghiệp - nông thôn - nông dân. Đặc biệt là tập trung thực hiện tái cơ cấu, xây dựng nền nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại, phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ ở nông thôn.

Từ việc ban hành các giải pháp và đẩy mạnh phát triển sản xuất, giá trị sản xuất nông nghiệp không ngừng tăng cao. Nếu năm 2008, giá trị sản xuất nông nghiệp khoảng 657,268 tỷ đồng, thì đến năm 2017 TP. Bạc Liêu đã đạt hơn 1.089 tỷ đồng, tăng trên 65,6%. Đồng thời, các xã ven biển của thành phố đang hình thành khu nông nghiệp nuôi tôm ứng dung công nghệ cao và các dự án động lực khác, góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo ở khu vực nông thôn.

Bên cạnh phát triển nông nghiệp, TP. Bạc Liêu còn thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM gắn với xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và đô thị hóa. Đến nay, 3/3 xã gồm: Hiệp Thành, Vĩnh Trạch và Vĩnh Trạch Đông đều đạt 19/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí quốc gia XDNTM. Cùng với đó, kết cấu hạ tầng, giao thông, thủy lợi được đầu tư đồng bộ và góp phần tích cực cho phát triển sản xuất. Cụ thể, TP. Bạc Liêu đã đầu tư nâng cấp, nạo vét 55 công trình thủy lợi với tổng mức đầu tư gần 35 tỷ đồng; hoàn thành 12 tuyến lộ giao thông nông thôn trục liên xã với tổng kinh phí 65 tỷ đồng, phục vụ tốt nhu cầu giao thương của người dân…

Những kết quả trong xây dựng và phát triển nông nghiệp - nông thôn - nông dân đã tạo nên bước chuyển biến tích cực, nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả làm thay đổi diện mạo nông thôn, kinh tế địa phương phát triển đáng kể, đời sống nhân dân được cải thiện và nâng lên.

Cùng với xây dựng và phát triển nông thôn, việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và thu nhập cho người nông dân, nhất là nông dân nghèo luôn được quan tâm. Việc xây dựng, chuyển giao nhiều mô hình giảm nghèo và phát huy vai trò của các cấp ủy đảng, chính quyền trong xóa đói giảm nghèo đã làm cho tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. Cụ thể như trong thực hiện chương trình giảm nghèo, toàn thành phố đã giúp hơn 3.740 hộ thoát nghèo và cất mới 1.060 căn nhà tình thương, sửa chữa 165 căn nhà cho hộ nghèo với tổng số tiền trên 30 tỷ đồng…

NÂNG CAO NHẬN THỨC TRONG NHÂN DÂN

Tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp - nông thôn - nông dân, TP. Bạc Liêu sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động cũng như vai trò, vị trí của nông nghiệp - nông dân - nông thôn. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Nội dung tuyên truyền phải phong phú, cập nhật những chủ trương, chính sách mới của Đảng về phát triển nông nghiệp - nông dân - nông thôn; những điển hình tiên tiến, những gương người tốt, việc tốt trong phong trào XDNTM để phổ biến, vận động nhân dân tự giác tham gia.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tái cơ cấu, phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại. Trong đó, chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm; chuyển dần chăn nuôi ra vùng quy hoạch tập trung. Tiếp tục thực hiện chương trình sinh hóa đàn bò, nạc hóa đàn heo, nghiên cứu nhập một số giống bò phù hợp với điều kiện của tỉnh để phát triển đàn bò thịt chất lượng cao, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Đẩy mạnh phát triển sản xuất thức ăn chăn nuôi; chấn chỉnh hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm theo hướng tập trung, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường. Quy hoạch mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản cả nước lợ, nước ngọt và nước mặn; kiểm soát chặt chẽ chất lượng giống và thức ăn thủy sản. Kết hợp hài hòa giữa đầu tư tăng năng lực đánh bắt xa bờ với tổ chức khai thác hợp lý các khu vực gần bờ nhằm nâng cao sản lượng khai thác.

Cùng với đó là tăng cường công tác đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn, nhất là các hộ gia đình bị thu hồi đất để xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị và các cơ sở phi nông nghiệp. Quan tâm phổ biến, hướng dẫn kiến thức tổ chức, quản lý sản xuất, kinh doanh, khắc phục nếp nghĩ, cách làm của người nông dân sản xuất nhỏ, hướng tư duy của kinh tế hộ vào sản xuất hàng hóa lớn.

Văn Hưởng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.