Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Phát huy vai trò của công tác dân vận trong xây dựng chính quyền vì dân

Thứ Tư, 28/10/2020 | 17:22

Những năm qua, Thành ủy TP. Bạc Liêu luôn chủ động vận dụng sáng tạo, linh hoạt các quan điểm chỉ đạo của Đảng, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận. Thành ủy, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối, phong cách làm việc theo hướng tập trung, quyết liệt, dứt điểm, hiệu quả; hướng mạnh về cơ sở, kịp thời phát hiện, xử lý, tháo gỡ những khó khăn; qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ thành phố.

Bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ dân ở khóm Chòm Xoài (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.A

Thực hiện Năm Dân vận khéo - 2020, Thành ủy TP. Bạc Liêu vừa tổ chức hành quân dã ngoại, huấn luyện làm công tác vận động quần chúng tại xã Hiệp Thành; trao 5 suất học bổng cho học sinh tiểu học, tặng 40 suất quà cho hội viên phụ nữ nghèo, vận động mạnh thường quân xây một căn nhà tình thương trị giá 30 triệu đồng cho hội viên phụ nữ khó khăn…

Trong công tác Dân vận khéo, các tổ chức đoàn thể cũng đã xây dựng nhiều mô hình mang lại hiệu quả cao. Có thể điển hình như: Mô hình đỡ đầu học sinh nghèo, tặng quần áo cũ, Tổ heo đất tiết kiệm, đưa rước người cao tuổi, các hộ gia đình chính sách, người già neo đơn có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính… Qua thực hiện các mô hình đã tạo sự gắn kết giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân; góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cũng như huy động được nhiều nguồn lực đầu tư để chăm lo các hộ chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn…

Với những kết quả đạt được, một trong những bài học kinh nghiệm được rút ra trong quá trình thực hiện là: công tác dân vận không chỉ là nhiệm vụ của Ban Dân vận hay MTTQ và các đoàn thể mà đã trở thành nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị. Trong đó, không ngừng phát huy tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết, gương mẫu, năng động, sáng tạo hết lòng vì dân của mỗi cán bộ, đảng viên đúng như lời dạy của Bác: Cán bộ dân vận phải “Gần dân, hiểu dân, trọng dân, có trách nhiệm với dân”, xem việc của dân như chính việc của bản thân mình… Thông qua vai trò của cán bộ dân vận đã phát huy được quyền làm chủ của Nhân dân, tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch, vững mạnh.

Bên cạnh đó, khi xây dựng mô hình phải giải quyết có hiệu quả, hài hòa các lợi ích, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần gương mẫu, gần dân, sát dân với phương châm “Nói đi đôi với làm”, “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, có như vậy mới thu hút được sự tham gia, hưởng ứng của Nhân dân; nội dung Dân vận khéo phải bám sát nhiệm vụ chính trị mà cấp ủy, chính quyền đang tập trung chỉ đạo, hình thức vận động cần linh hoạt, phù hợp với từng lĩnh vực, từng đối tượng cụ thể.

Mặt khác, phong trào thi đua Dân vận khéo phải gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng,  đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời lồng ghép với các phong trào thi đua, các cuộc vận động khác nhưng cũng cần khắc phục sự chồng chéo, trùng lắp nội dung thực hiện. Việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình Dân vận khéo phải đa dạng và xuất phát từ tình hình, đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị;  phải quan tâm đến công tác tuyên truyền để phong trào thi đua Dân vận khéo và các mô hình được nhân ra diện rộng…

Thời gian tới, TP. Bạc Liêu cần nghiên cứu các cơ chế, các nhóm giải pháp cụ thể nhằm phát huy tốt nhất dân chủ, tạo nên một sức bật cho sự phát triển của thành phố. Với mục tiêu đặt ra cho nhiệm kỳ XII (2020 - 2025) là xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh và từng bước hiện đại; giữ vai trò đầu tàu về kinh tế - xã hội của tỉnh; trở thành đô thị có vị trí trung tâm của vùng Bán đảo Cà Mau; phấn đấu xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I vào năm 2025, là nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang, trong đó đòi hỏi rất lớn vai trò của công tác dân vận và phát huy tốt dân chủ ở cơ sở. Đây chính là động lực để các cấp ủy, chính quyền và đoàn thể thành phố ra sức xây dựng TP. Bạc Liêu ngày càng phát triển.

Lâm Bích

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.