Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Nông dân thi đua sản xuất và nâng cao thu nhập

Thứ Tư, 13/11/2019 | 15:40

Thời gian qua, Hội Nông dân TP. Bạc Liêu đẩy mạnh thực hiện Đề án nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020. Theo đó, Hội đã tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tăng cường phối hợp với các ngành đẩy mạnh các phong trào thi đua, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho hội viên, nông dân.

Nông dân xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) thu hoạch rau màu.

Để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân, thời gian qua, Hội Nông dân TP. Bạc Liêu thường xuyên tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên, nông dân, các hợp tác xã, tổ hợp tác, các trang trại hoạt động sản xuất có hiệu quả. Bên cạnh đó, phối hợp với các ngành, các cấp xây dựng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả kinh tế cao, có khả năng nhân rộng, giúp nhiều hộ vươn lên khá giàu như: nuôi cua biển 3 giai đoạn, trồng ngò rí trong nhà lưới, trồng măng tây, trồng thanh nhãn, nuôi cá sấu…

Ngoài ra, Hội Nông dân thành phố còn tranh thủ với Hội Nông dân tỉnh đầu tư các mô hình thí điểm như: chăn nuôi heo thịt thương phẩm, trồng rau màu các loại, nuôi dê thương phẩm… Tranh thủ từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân của Trung ương và Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân thành phố cho hơn 130 hộ hội viên, nông dân vay vốn thực hiện 12 dự án với tổng số tiền hơn 2,29 tỷ đồng. Đó là các dự án trồng màu, trồng măng tây, nuôi dê, nuôi bò, nuôi heo… Đồng thời phối hợp với các các cơ quan, tổ chức đoàn thể và 3 xã vùng ven mở 55 lớp dạy nghề cho 1.650 lượt cán bộ, hội viên, nông dân; giới thiệu trên 24.000 lao động làm việc trong và ngoài tỉnh.

Cùng với phong trào thi đua lao động sản xuất, Hội Nông dân thành phố còn phát động phong trào thi đua XDNTM ở các cấp Hội trên địa bàn. Cụ thể, Hội đã xây dựng và ban hành Chương trình hành động số 01 về việc đưa công trình, phần việc XDNTM vào chỉ tiêu, nghị quyết hàng năm; chương trình công tác hàng tháng, quý, 6 tháng và năm. Phát động phong trào thi đua giữa các cơ sở Hội và cán bộ Hội thông qua các công trình, phần việc đăng ký.

Mô hình nuôi cá sấu của nông dân xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.T

Cùng với đó, phân công cán bộ Hội trực tiếp tham gia chương trình XDNTM ở 3 xã: Vĩnh Trạch, Vĩnh Trạch Đông và Hiệp Thành. Qua đó, vận động và hỗ trợ 9 thùng rác công cộng gắn với thành lập 3 Câu lạc bộ hội viên nông dân với môi trường, góp phần thực hiện tiêu chí về môi trường trong XDNTM. Chỉ đạo các Hội cơ sở xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, làm vệ sinh, cắt cỏ, trồng hoa kiểng và mắc đèn đường. Phối hợp với Ban chỉ đạo XDNTM thành phố và các địa phương trên địa bàn thống kê các tiêu chí về tham gia bảo hiểm y tế, tỷ lệ lao động qua đào tạo, hộ có hố xí tự hoại hợp vệ sinh. Tổ chức tuyên truyền về việc bỏ rác và phân loại rác 150 cuộc với hơn 7.500 lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham dự.

Hội Nông dân thành phố còn tham mưu cho Ðảng ủy và phối hợp với các cơ quan liên quan, ban ngành, đoàn thể xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên, nông dân. Tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả phong trào Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững gắn với hỗ trợ nông dân khởi nghiệp; xây dựng các mô hình kinh tế, mô hình liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị và đào tạo nghề. Từ đó góp phần giúp nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Trần Văn Nhớ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.