Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Nhiều giải pháp đảm bảo cho nông nghiệp tăng trưởng

Thứ Tư, 03/02/2021 | 14:58

Năm qua, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi diễn biến bất thường của thời tiết, nhưng nhờ sự quan tâm chỉ đạo trong phát triển sản xuất của các cấp và ngành chức năng nên sản xuất nông nghiệp trên địa bàn TP. Bạc Liêu tiếp tục giữ vững tăng trưởng. Từ hiệu quả kinh tế mang lại, các mô hình thế mạnh sẽ tiếp tục được phát huy và nhân rộng trong năm 2021.

Chăn nuôi gia cầm ở xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu).

Duy trì sản xuất

Với diện tích canh tác gần 1.610ha, nông dân các xã vùng ven TP. Bạc Liêu đã thu hoạch được 13.751 tấn lúa. Bên cạnh sản xuất lúa, TP. Bạc Liêu cũng không ngừng mở rộng diện tích trồng màu, với tổng diện tích khoảng 4.656ha, cho tổng sản lượng hơn 61.616 tấn (đạt 100,19% so với kế hoạch, tăng 2,08% so với cùng kỳ). Riêng lĩnh vực nuôi trồng và khai thác đánh bắt thủy sản đạt 53.497 tấn; trong đó, tôm 32.272 tấn, cá và thủy sản khác 21.225 tấn (đạt 103,6% so với kế hoạch, tăng 1% so với cùng kỳ).

Cùng với đó, các mô hình sản xuất khác như chăn nuôi gia súc, gia cầm và động vật hoang dã được duy trì và tiếp tục giữ vững tăng trưởng. Tuy chịu ảnh hưởng của bệnh dịch tả heo châu Phi nhưng trong năm 2020, tổng đàn gia súc vẫn đạt 14.826 con; trong đó, heo 14.497 con, trâu, bò 79 con, dê 250 con, tăng 19,4% so với kế hoạch.

Tuy giữ vững tăng trưởng nhưng sản xuất nông nghiệp năm qua vẫn còn đương đầu với nhiều khó khăn. Hệ thống thủy lợi chưa được quy hoạch hoàn chỉnh, hệ thống tưới tiêu vào mùa hạn chủ yếu tập trung sử dụng các giếng khoan, nguy cơ thiếu nước ngầm gây sụt lún, gây áp lực hệ thống điện phục vụ bơm tưới. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6 đến bão số 12 và các cơn áp thấp nhiệt đới dẫn đến một số vùng sản xuất nông nghiệp bị ngập úng, lúa đổ ngã, làm thiệt hại và giảm năng suất lúa, rau màu. Thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa ổn định, nhất là về giá cả, đầu ra còn bấp bênh, thiếu liên kết trong chuỗi bao tiêu sản phẩm nông nghiệp, nông dân chưa chủ động tham gia vào các tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất có quy mô lớn nên nhiều hộ chưa an tâm đầu tư vào sản xuất…

Nông dân xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) thu hoạch củ cải. Ảnh: K.T

Chủ động ứng phó      

Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp và theo dự báo của Trung tâm Khí tượng - Thủy văn tỉnh, biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn tiếp tục diễn ra trong những tháng đầu năm, do đó, tình hình sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản năm 2021 sẽ còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Để chủ động ứng phó và đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp tiếp tục giữ vững tăng trưởng trong năm nay, UBND TP. Bạc Liêu chỉ đạo các ngành, địa phương cần tập trung thực hiện tốt các giải pháp. Đó là xây dựng quy hoạch chi tiết sản xuất vùng chuyên canh: lúa, rau - màu, màu - cây ăn trái... Trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch sản xuất, kêu gọi các nhà đầu tư (doanh nghiệp, ngân hàng, các quỹ tín dụng...) đầu tư nguồn vốn cho nông dân mở rộng diện tích vùng sản xuất rau - màu hàng hóa chủ lực như: Măng tây, hẹ, ngò rí, cải rổ, củ hành tím theo chương trình VietGAP và hoa kiểng, sinh vật cảnh...       

Song song đó, tiến hành nạo vét thông thoáng các kênh, mương thủy lợi, nội đồng bị bồi lắng, nhất là kênh cấp 2, cấp 3 và cấp 3 vượt cấp. Đào đắp các đê bao khép kín, vùng sản xuất màu, trùng tu sửa chữa và xây dựng mới các cống, bọng để ngăn triều cường, đảm bảo tiêu thoát nước khi mưa to ở các vùng sản xuất nông nghiệp thường xuyên bị tràn và ngập úng.

Riêng ở lĩnh vực nuôi trồng và khai thác thủy sản, thành phố sẽ tăng cường chỉ đạo các phường, xã và cán bộ kỹ thuật quản lý chặt chẽ tình hình sản xuất tại địa phương, khuyến cáo nông dân nên chủ động trong việc quản lý các thông số môi trường ao nuôi, không dùng hóa chất nằm trong danh mục cấm, xử lý mầm bệnh trong ao nuôi mới được xả nước thải ra môi trường không để lây lan dịch bệnh. Hướng dẫn các phường, xã và nông dân thực hiện tốt kế hoạch phòng, chống dịch bệnh và có biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cấp điện, lắp đặt lưới điện 3 pha phục vụ sản xuất, nhất là ở các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung, các trạm bơm điện. Đồng thời ưu tiên các nguồn lực để đầu tư phát triển sản xuất, tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, bảo đảm sinh kế cho người dân nông thôn…

Nguyễn Trường

Theo kế hoạch sản xuất năm 2021, TP. Bạc Liêu sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển nhanh mô hình nông nghiệp đô thị. Theo đó, xây dựng phát triển vùng rau - màu, hoa kiểng, sinh vật cảnh ở nội, ngoại ô thành phố, nhất là hai bên đường Tỉnh lộ 38, tuyến đường Nhà Mát, Vĩnh Trạch Đông... vừa phục vụ du khách, vừa cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Tiếp tục chuyển giao quy trình kỹ thuật sản xuất rau an toàn theo chương trình VietGAP cho người sản xuất, kết hợp với kiểm tra chất lượng thuốc bảo vệ thực vật trên rau - củ - quả để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.