Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Nâng cao chất lượng công tác tập hợp, thu hút phụ nữ

Thứ Tư, 04/12/2019 | 15:00

Thời gian qua, Hội LHPN TP. Bạc Liêu và Chi hội Phụ nữ các phường, xã trên địa bàn thành phố đã có nhiều đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Đồng thời xây dựng nhiều mô hình tập hợp, thu hút các tầng lớp phụ nữ tham gia tổ chức Hội. Qua đó góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế gia đình, giúp nhau giảm nghèo và thực hiện tốt công tác bình đẳng giới.

Hội LHPN TP. Bạc Liêu tổ chức sinh nhật Câu lạc bộ Phụ nữ tôn giáo và tặng gạo hội viên nghèo ở phường 2.

Giúp nhau phát triển kinh tế

Để đẩy mạnh việc tập hợp, thu hút các tầng lớp phụ nữ vào tổ chức Hội, Hội LHPN TP. Bạc Liêu và các cấp Hội, chi hội trực thuộc đã xây dựng nhiều mô hình giúp hội viên, phụ nữ làm kinh tế; thành lập câu lạc bộ hùn vốn, mua bán nhỏ giúp hàng trăm chị em nghèo có vốn làm ăn, giải quyết việc làm và khắc phục tình trạng vay "nóng" từ bên ngoài. Bên cạnh đó, khi tham gia sinh hoạt Hội, chị em còn có điều kiện được nhận hỗ trợ từ các tổ chức từ thiện (do Hội vận động).

Đơn cử như trong năm 2019, Hội LHPN TP. Bạc Liêu đã vận động mạnh thường quân xây tặng 21 mái ấm tình thương cho hội viên, phụ nữ nghèo (tổng trị giá trên 630 triệu đồng); tặng 400 suất dụng cụ học tập cho học sinh là con em hội viên, phụ nữ nghèo (trị giá 40 triệu đồng); tặng 80 bộ đồng phục học sinh;  80 chiếc cặp học sinh (trị giá 28 triệu đồng); 35 suất học bổng (trị giá 18 triệu đồng). Qua đó góp phần cùng thành phố chăm lo cho người nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Thấy được những lợi ích thiết thực từ việc tham gia sinh hoạt Hội nên chị em phụ nữ tham gia tổ chức Hội ngày càng đông. Tuy nhiên, số hội viên giữa các phường, xã chưa đồng đều, có sự chênh lệch khá lớn; hiệu quả công tác vận động phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội còn thấp so với yêu cầu. Đến nay, toàn thành phố chỉ có 7/10 phường, xã có tỷ lệ tập hợp hội viên trên 50% trong tổng số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên.

Nguyên nhân là do một bộ phận cán bộ Hội còn hạn chế trong kỹ năng vận động phụ nữ; nội dung, hình thức sinh hoạt chậm đổi mới, chưa hấp dẫn và chưa phù hợp nhu cầu, nguyện vọng của chị em. Công tác phối hợp với chính quyền và các ngành liên quan chưa chặt chẽ; một số phụ nữ trong độ tuổi phát triển vào tổ chức Hội phải đi làm ăn xa, không có mặt tại địa phương, nên không phát triển được hội viên mới.

Hội viên, phụ nữ xã Vĩnh Trạch Đông sinh hoạt Câu lạc bộ đờn ca tài tử. Ảnh: L.D

Tập trung phát triển hội viên

Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và nâng cao chất lượng công tác tập hợp phụ nữ, phát triển hội viên, phấn đấu đến năm 2020 có 10/10 phường, xã có 100% phụ nữ từ 18 tuổi trở lên tham gia sinh hoạt Hội, Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy TP. Bạc Liêu đã ban hành Công văn số 686-CV/TU về việc nâng cao chất lượng công tác tập hợp phụ nữ, phát triển hội viên.

Theo đó, BTV Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục quán triệt Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 21, của Ban Bí thư; Công văn số 437 của BTV Thành ủy về việc chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 14 của BTV Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới; các chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, Thành ủy và các văn bản có liên quan đến phụ nữ và công tác phụ nữ nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, cơ quan, ban ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác phụ nữ trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, các cấp ủy cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp Hội LHPN tập trung củng cố, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, nhất là các chi hội, tổ hội ở địa bàn dân cư. Tiến hành rà soát, đánh giá thực chất về tình hình hội viên, phụ nữ; xây dựng kế hoạch phát triển hội viên mới; củng cố, duy trì và phát triển tổ chức Hội; tạo điều kiện để phụ nữ được tham gia vào các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương.

Quan tâm thực hiện tốt công tác quy hoạch, bố trí, sắp xếp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ Hội; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ Hội các cấp và chi hội trưởng phụ nữ khóm, ấp. Đặc biệt, quan tâm chăm bồi, giới thiệu cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đạt chỉ tiêu đề ra. UBND thành phố chỉ đạo các ngành có liên quan phối hợp, tạo điều kiện cho các cấp Hội LHPN trên địa bàn thành phố hoạt động và lồng ghép các chương trình, phong trào, nhằm giúp các cấp Hội Phụ nữ tham gia phát triển kinh tế - xã hội; quan tâm, tạo điều kiện về kinh phí và trang thiết bị cho Hội Phụ nữ các cấp hoạt động.

Nguyễn Hồng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.