Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá

Thứ Tư, 10/10/2018 | 15:15

* Đóng gói thực phẩm tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu.

* Nông dân xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) chăm sóc rau màu. Ảnh: L.D

Thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, ngay từ đầu năm, Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng trưởng khá.

Đối với sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN), từ đầu năm đến nay, TP. Bạc Liêu tiếp tục phát triển và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường. Giá trị sản xuất CN-TTCN trong 9 tháng của năm 2018 thực hiện hơn 1.190,66 tỷ đồng, đạt 76,2% so với kế hoạch và tăng 4,9% so với cùng kỳ.

Hoạt động thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển sôi động. Tổng mức bán lẻ thương mại - dịch vụ, du lịch trong 9 tháng qua đạt 46,82% so với kế hoạch, tăng 1,61% so với cùng kỳ, và ước cả năm thực hiện khoảng 8.992,50 tỷ đồng, đạt 100% so với kế hoạch.

Các thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục được phát huy như: diện tích thu hoạch màu trên rẫy là 3.026ha, năng suất đạt 12,3 tấn/ha, tổng sản lượng 37.220 tấn, đạt 73,60% so với kế hoạch năm, tăng 2,57% so với cùng kỳ. Tổng đàn gia súc là 11.502 con, đạt 95,85% kế hoạch, tăng 6,93% so với cùng kỳ. Tổng đàn gia cầm trong 9 tháng là 38.973 con, đạt 63,94% kế hoạch, tăng 6,5% so với cùng kỳ. Tổng sản lượng nuôi trồng, khai thác và đánh bắt thủy sản đạt 16.998 tấn, tăng 10,63% so với cùng kỳ.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển đã góp phần tích cực vào việc thu ngân sách. Trong 9 tháng qua, thành phố thu ngân sách 236,48 tỷ đồng, đạt 81,55% kế hoạch và tăng 18,64% so với cùng kỳ. Ước thực hiện thu đến cuối năm 2018 là 295,77 tỷ đồng, đạt 101,99% so với dự toán Nghị quyết HĐND thành phố giao, tăng 10,78% so với cùng kỳ.

Nhìn chung, lĩnh vực kinh tế trên địa bàn thành phố trong 9 tháng qua ổn định và tiếp tục tăng trưởng; tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,92%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; chỉ số sản xuất CN-TTCN vẫn duy trì mức tăng trưởng khá; thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển; cung cầu hàng hóa đảm bảo tốt. Dịch bệnh trên cây trồng - vật nuôi được kiểm soát; chăn nuôi phát triển ổn định, tổng đàn gia súc - gia cầm tăng so với cùng kỳ. Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm cũng được chỉ đạo xuyên suốt, mang lại hiệu quả cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Đó là sản xuất, nuôi trồng và khai thác thủy sản trên địa bàn thành phố chịu sự tác động lớn của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và dịch bệnh trên tôm nuôi, gây rủi ro và ảnh hưởng lớn trong sản xuất. Các yếu tố giá đầu vào phục vụ sản xuất, nuôi trồng thủy sản luôn biến động theo chiều hướng tăng, chất lượng không đảm bảo. Giá tôm nguyên liệu biến động làm nhiều người ngán ngại, chưa mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao…

Để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra, UBND TP. Bạc Liêu chỉ đạo các ngành và địa phương trên địa bàn thành phố tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, kịp thời các giải pháp đã đề ra trong Chương trình hành động của UBND và Nghị quyết của HĐND thành phố về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018. Trong đó, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại. Ngăn chặn các hành vi bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu, các hành vi vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực hiện tốt công tác sắp xếp di dời các hộ tiểu thương tại chợ tạm Trần Huỳnh về chợ đầu mối nông sản thực phẩm (để đóng cửa chợ tạm Trần Huỳnh theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh). Xã hội hóa xây dựng, cải tạo, sửa chữa hệ thống chợ, đặc biệt là các chợ nông thôn. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2018. Chú trọng công tác chống thất thu ngân sách Nhà nước; đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, tăng cường khai thác các nguồn thu mới phát sinh và các nguồn thu còn tiềm năng như đất đai, phí và lệ phí…

HOÀNG TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.